Monday, January 11, 2010

PHOTOSHOP (1)

Photoshop và ImageReady là một bộ dụng cụ đồng nhất dùng để vẽ những đường nét tinh tế, sửa chữa hình ảnh trên máy vi tính. Photoshop và ImageReady gồm có một thanh menu chính nằm phía trên cao của khung hình vuông dùng để vẽ, chỉnh sữa hình ảnh, gọi là menu bar (A). Một toolbox bên tay trái cho thấy có nhiều dụng cụ để ta chọn (C). Bên tay mặt là những Palettes bao gồm thêm nhiều chức năng khác như chọn màu, kiểu dáng (G), etc.


Nếu muốn chọn lựa dụng cụ vẽ, ta nhấn chuột vào kí hiệu trên bảng toolbox hoặc tổ hợp bàn phím tương ứng. Thí dụ, không muốn click vào kí hiệu zoom tool ta có thể nhấn nút Z trên bàn phím, hoặc nhấn M để đổi sang marquee tool.
Cả nhà chú í : Photoshop và ImageReady, một số kí tự đã được xử dụng chung nhưng với mục đích khác nhau. Đó là A, P,Q và Y.Trong Photoshop, nhấn phím A dùng để chọn lựa tools. Ngược lại, phím A bên ImageReady dùng để dấu đi hoặc hiển thị hình ảnh.
Photoshop : phím P là xử dụng pen tools, ImageReady : phím P dùng cho image map tools.
Photoshop : phím Q dùng chuyễn đổi chức năng giữa Quick Mask mode và standard mode ImageReady : phím Q dùng hiển thị hoặc dấu đi slices.
Photoshop : phím Y dùng cho history brush tools. ImageReady : phím Y dùng cho rollover review .
Đây là bảng toolbox của Photoshop 7.0

Còn đây là bảng toolbox của ImageReady 7.0. Cả nhà có thể so sánh thấy không có sự khác biệt gì nhiều của hai boxes này.

Khi chúng ta chọn một dụng cụ chức năng để xử dụng thì kí hiệu sẽ hiển thị ở góc nhỏ trên cùng của tool bar, điều này giúp cho ta biết dụng cụ nào đang được xử dụng. Nếu ko thấy tool bar này hiển thị, ta click vào Window menu tìm xem phần tool bar đã được đánh dấu chưa?

Muốn di chuyển thanh toolbox cả nhà dùng chuột click vào cạnh nhỏ bên trái và giử thế kéo thanh tool bar đặt vào vị trí nào là tùy mình trên màn hình máy tính.

Trong trường hợp không muốn tiếp tục xử dụng một hay nhiều tools trong box, cả nhà click vào TOOL trên tool bar, sẽ nhảy ra một box nhỏ, tiếp tục click vào dấu tam giác nhỏ ở góc sẽ cho thấy nhiều chức năng để chọn. Ta click vào RESET TOOL thì bảng toolbox sẽ quay về chế độ từ đầu.

Khi vẽ hoặc muốn biến đổi kích cở, hình dạng méo tròn, đường kính rộng hẹp cho một vật, cả nhà có một vài boxes nhỏ đi kèm với chức năng của dụng cụ đó dùng cho việc chỉnh sửa. Ảnh dưới đây là một vài tiêu biểu, có box dùng phần trăm (%), có box dùng pixels , cũng có box dùng inches.

Bảng màu (palette) dùng để giúp cho ta chỉnh sửa màu sắc theo ý của mình. Photoshop có một nhóm gồm 4 bảng nằm liền nhau bên tay mặt của toolbox. ImageReady thì có thêm nhiều palettes hơn. Muốn hiển thị hay dấu đi những palettes này ta click vào WINDOW chọn tên của palette mà ta muốn nó hiển thị, sau đó đánh check mark nó sẽ hiện bảng màu ra.

Ta có thể đóng mở bảng màu bằng cách dùng kí tự tắt trên bàn phím. Nhấn phím TAB một lần để dấu đi những bảng vẽ (palettes), toolbox, và tool options bar. Nhấn TAB lần nhì sẽ làm chúng nó hiển thị trở lại. Nếu cả nhà chỉ muốn dấu đi bảng màu (palettes) và vẫn giử nguyên toolbox, hoặc tool options bar, nhấn tổ hợp SHIFT + TAB.

Muốn di chuyển toàn bộ palette ta dùng chuột kéo title bar dời nó đi. Tương tự muốn tách riêng ra từng palette, ta click chuột vào cái muốn tách rời và kéo palette tab ra khỏi nhóm.

Muốn di chuyển palette từ nhóm này sang nhóm khác, ta click chuột vào palette tab giử yên thế kéo sang nhóm ta muốn add vào và buông chuột.

Mỗi palette có một bảng menu riêng, muốn xử dụng ta click vào nút mũi tên tròn ở góc phải palette. Có nhiều chức năng tool cho ta lựa chọn.Muốn làm cho Palettes thay đổi kích cở ta có thể dùng chuột kéo hoặc nhấp vào những ô nhỏ nơi gôc phải của palettes, Đây là một dạng minimize /maximize palettes khi ta ko cần dùng chúng nữa. Chú í : đối với photoshop ta không được resize INFO, COLOR, và PARAGRAPH PALETTES. Với ImageReady ta không được resize OPTIMIZE, INFO, COLOR, LAYER OPTIONS, CHARACTER, PARAGRAPH, SLICE, and IMAGE MAP PALETTES.

Đây là bảng dùng để chỉnh độ đậm nhạt của tool khi vẽ.
Đây là bảng mẫu chỉ dẫn những tools và công dụng của nó. Cả nhà tham khảo từ từ héng. Đầu tiên là tập tìm hiểu những tools và chức năng cùng tên gọi của nó. Hai hôm cho cả nhà làm quen với nó, sauđó Lu sẽ viết tiếp đến cách vẽ, chỉnh sửa photo. Hè...Lu khò phát mai đi làm việc, hơn một giờ sáng rồi à...
Cả nhà chú í đến ô nhỏ ở gốc thấp bên tray trái của mỗi box chính là kí hiệu đại diện cho tools. (click vào hình để thấy rõ hơn).





SmileyCentral.com

11 comments:

  1. Lu ơi! Đọc hết được cái entry này, thực lòng là anh phải chốt một câu: Em quá giỏi!

    ReplyDelete
  2. anh Thụy : nếu anh Thụy có dịp vào dự một lớp học sinh viên bên Mỹ sẽ ko nói câu này mà là --> ặc, sao con Lu này nó chậm tiêu thế? mấy đứa sinh viên Mỹ sao mà sáng tạo và giỏi quá!
    Bên đây muốn học art design thì phải biết xử dụng hết mấy cái tools art này mà anh, ko biết thì mấy ku thầy ko cho học đâu à. Kiến thức cơ bản thôi à.

    ReplyDelete
  3. Ôi chị ơi. Bên đây nhìn được TOOL rõ quá!!! Cảm ơn chị lần nữa ạ! :D

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Anh Hoàng : Art Design là một nghành học sáng tạo ra những gì liên quan đến Art, thí dụ như : fashion design, Interior design, industrial design, graphic design, Animation. etc...bên nghành kỹ thuật cũng có designer nhưng nó ko liên quan đến Art mà chỉ là design những con chip, mạch điện, systems. Thí dụ như lúc trước Lu học Computer Engineering thì họ dạy cho design chuyên về mấy con chip. Artist là tiếng gọi là những ai làm về nghành nghệ thuật, còn designer là một tên gọi chung cho những ai đang làm về thiết kế sáng tạo, có thể bên lĩnh vực art mà cũng có thể bên nghành kỹ thuật. Nếu một ai đó nói với anh Hoàng rằng tôi làm về graphic design thì hiểu rằng nghề của họ liên quan đến art design, còn ai đó lại bảo rằng nghành nghề của tôi là civil engineering design, mechanical engineering design, electrial engineering design, computer engineering design, etc...thì hiểu là họ đang là những kĩ sư chuyên thiết kế trong nghành kỹ thuật.

    ReplyDelete
  6. Trưa nay đi ăn, mọi người nhắc đến LU nhiều, đặc biệt là anh em. VMC hé bí mật Lu là dân IT nên càng được ca ngợi khiếp. Riêng thực đơn mà LU chọn thì Lỗ rùi vì hôm nay anh Thụy khao những món ngon. Liệu mà tính toán đòi nợ anh Thụy nhé.

    ReplyDelete
  7. @ Bí : anh Thụy có hứa nếu Lu về thì anh Thụy trả gấp đôi bữa ăn. :D

    ReplyDelete
  8. Hi Lu! Marvellous (Art Design)
    Anh rinh về bày trên trang chủ luôn nhé. Tại Hạ xin đa tạ Cô Nương nhiều. :D

    ReplyDelete
  9. Đã đọc hết Blog của Lu!
    Đôi dòng cảm nhận: Tự tin, Bản lĩnh, Sâu sắc, Giỏi, Pha trộn giữa 2 tâm hồn, tính cách Việt và Mỹ (có lúc là 51 Việt - 49 Mỹ và có khi 51 Mỹ - 49 Việt). Có thể nhìn thấy hình ảnh của Abraham Lincoln và Ho Chi Minh, và có gì đó giống Pham Xuan An. One of the best Vietnamese - Global Citizen (New Generation)
    and "This is a mirror for learning"

    ReplyDelete
  10. anh Hoàng : ặc, anh nói về ai đó chứ ko phải là Lu đâu. Lu ko được như thế đâu à...

    ReplyDelete
  11. Hôm qua tải film BBC A Biography Of America. Ngồi đọc hết Blog của Lu, Xong lúc 4h45 sáng. Định không viết vì thấy hơi xấu hổ cho bản thân khi đọc Blog của Lu, cứ nghĩ mãi, giờ nghỉ trưa mới quyết định viết. Nó giống như một lời cám ơn của anh đối với Lu, you can go here (http://www.flickr.com/photos/46207239@N03/)
    Have a good lunch in HCM City (an invitation to Blog's friend from US)

    ReplyDelete