Monday, January 18, 2010

KATSUOGI và CHIGI


Các lăng tẩm Nhật có hai nét đặc trưng tiêu biểu, đó là KATSUOGICHIGI. KATSUOGI là tên gọi cho những khúc gổ cắt nằm ngang và vuông góc dọc trên mái nhà của lăng mộ. CHIGI là tên dùng để gọi hai trục chéo chử X nằm trên chóp của mái đền.

Ngày xưa, KATSUOGI được dùng làm sự tượng trưng cho giai cấp trong xã hội của những nhà danh giá. Chỉ có những gia đình có tiếng tăm quyền quý mới có dấu ấn kiến trúc này trên mái nhà. Theo thời gian, khi xã hội Nhật từng bước vượt qua thời phong kiến thì KATSUOGI chỉ đơn thuần được coi là kiến trúc cơ bản của lăng mộ.


Thông thường KATSUOGI được xây dựng đi kèm với CHIGI. Mục đích chính của cấu trúc này nhằm để kết nối những thanh gỗ chặt chẽ, nâng đở mái nhà tốt hơn. Ngày nay, với vật liệu và chất kết nối đã chất lượng, nên KATSUOGICHIGI đôi khi chỉ được gá lên nhau như một biểu tượng trang trí cho lăng mộ.

Có hai cách xây lắp CHIGI. Nếu hai khúc gỗ ở cuối đường chéo X được cắt vuông góc với mặt đất người ta gọi là SOTOSOGI, ngược lại nếu nó được cắt theo dạng song song với mặt đất thì gọi là UCHISOGI.

Hai kiểu dáng kiến trúc này của CHIGI đã được ứng dụng vào í nghĩa âm dương tự nhiên của giới tính.
Để xây dựng một đền mộ cho phái nam, người ta sẽ kết nối những thanh gỗ bằng số lẽ 1, 3, 5, 7, 9...etc, và đường gỗ chéo chử X sẽ được cắt vuông góc với mặt đất. Ngược lại khi xây đền mộ cho phái nữ, những thanh gỗ được kết nối bằng con số chẳn, 2, 4, 6, 8, 10...etc, và đường gỗ chéo chử X sẽ được cắt song song với mặt đất.

Hình minh họa đầu tiên cho thấy đây là lăng mộ của nam giới, vì các thanh gỗ vuông gốc đặt kế cạnh nhau là con số 5 lẽ.

Nguồn : Encyclopedia.

P/S
: So-zi mí làng art nhà ta một tí héng. Cũng bởi zì thèng ku Khôi hắn cần tài liệu kiến trúc này để đi thi, nên Lu post nó lên trước cứu cấp giang hồ cho thèng em. Bi giờ xong rồi Lu chén một phát, sẽ scan tiếp cho đủ 45 tém hình hướng dẫn PHOTOSHOP phần 2 và 3, post lên sau. Chụt chịt cả nhà một nhát xin lỗi héng ;))

No comments:

Post a Comment