Sunday, January 3, 2010

MỘT THOÁNG BẤT CHỢT...

Hôm nay thật tình cờ Lu tìm ra được đáp án cho câu hỏi của ku thầy dạy nhạc Mỹ trắng.

Hắn đã hỏi sinh viên trong lớp rằng, "nên suy nghĩ âm nhạc theo hướng nào để không bị bí lối sáng tạo, để có thể ý tưởng lúc nào cũng đến với ta?" Lúc đó Lu nghĩ mãi không ra câu trả lời, sinh viên mỗi người nêu lên một cách, có người chọn lúc buồn sẽ sáng tác được, có người thích lúc vui đang yêu, etc...nhưng Lu cảm thấy có điều gì đó không ổn.

Lúc học vẽ Lu đã thông được ý nghĩa hội họa là gì rồi, theo Lu hội họa là cảm nhận khoảng khắc đẹp của những gì xảy ra chung quanh ta, nó là màu sắc, là hình thể ta nhìn thấy bằng mắt. Từ đó Lu học vẽ theo hướng biến vật chết thành vật sống, biến màu sắc thành lời nói.

Lu làm theo lời ku thầy Mỹ đen dạy, tranh phải là mảnh đất cho ta có thể dùng để liên hệ đến những điều ta muốn nói, nhưng không bằng lời mà là bằng sắc màu và hình thể. Có thể gọi đây là một kiểu cách hùng biện không lời.

Hôm nay bất ngờ Lu tìm ra được câu trả lời cho ku thầy dạy nhạc. Ha ha, thì ra câu trả lời thật quá đơn giản mà Lu ngu si nghĩ mãi không thông. Hội họa cảm nhận bằng mắt thì âm nhạc nên cảm nhận bằng tai. Muốn ý tưởng âm nhạc sáng tạo không bị bí lối, không đơn điệu thì ta nên sáng tạo theo tiếng nói của tự nhiên, của âm thanh chung quanh ta.

Thử nhắm mắt lại tí ti nhá, tiếng thở của ta này, tiếng người thì thầm này, tiếng gió reo này, tiếng sóng biển vỗ ì ầm này, tiếng thời gian chuyển mình này. Có thể nói âm thanh là âm nhạc, mà âm thanh thì luôn luôn đa dạng. Ngày nào sự sống còn âm thanh còn, âm thanh đến từ tự nhiên, âm thanh vọng lại từ tiếng lòng của ta, âm thanh của trời, trăng, mây, nước, và con người...blah blah blah...

Từng ấy sự đa dạng kết hợp lại có phải ta sẽ cho ra được một khúc hòa tấu thật là tuyệt đúng không nào? He he, bi giờ thì Lu khám phá ra được cái chân lý đơn giản này rồi nhá!

Nà ná na...coi như đây là schedule cho năm mới của Lu. Năm mới với một vài ước mơ mới nho nhỏ, học cởi ngựa, học lái máy bay, và tìm ra được chân lý ý tưởng của âm nhạc đến từ âm thanh tự nhiên chung quanh ta.

SmileyCentral.com

6 comments:

  1. Cái này đơn giản nhưng mà hay LU ạh.

    ReplyDelete
  2. Những gì đơn giản thì luôn hay.

    ReplyDelete
  3. Sáng tạo luôn là cái khó nhất! Giống đôi chút nghề của mình. Nan giải! Hic

    ReplyDelete
  4. @ anh : em vừa mới giác ngộ ra được lý lẽ "đơn giản " này đêm qua đó anh. Bắt đầu lại háo hức khi tìm ra được hướng đi.

    @ DHP : uhm, anh nói đúng đơn giản mà hay --> như bài kể chuyện giang hồ của anh thật đơn giản mà đọc vào cứ thấy nó hay hay.

    @ DTM : anh nói đúng rồi, ý tưởng design bao giờ cũng gây khó cho mình cả. Có nhiều khi mang đề tài về nhà nhưng suy nghĩ mãi cả tháng ko thông, nghĩ xong làm ra đem nộp thì bị thầy chê là thiếu sáng tạo, lại mang về làm lại. Tụi sinh viên Mỹ bên này chúng nó động não nhiều cái kinh lắm anh ơi, pó tay với ý tưởng của chúng nó.

    ReplyDelete
  5. Trí tưởng tượng của LU quá phong phú. À, mà LU hỏi lại thầy Mỹ đen thử chưa, xem thử nhận xét thế nào :D

    ReplyDelete
  6. @ Ngôn : thầy dạy nhạc là Mỹ trắng, còn Mỹ đen là dạy vẽ. Muốn biết hắn trả lời thế nào thì mùa học tới Lu sẽ vào lấy lớp học music trở lại. Sau 2 lần dropped lớp vì bận rộn đã định bỏ qua luôn rồi, nhưng hôm nay mở được tí tí cái óc ngu si tại sao mình phải học? --> nên Lu sẽ quay vào gặp ku thầy mà chiến tiếp! :))

    ReplyDelete