Monday, April 6, 2009

MẸ VÀ CON ĐI CHƠI



Sumi-e là nghệ thuật vẽ bằng mực đen có xuất xứ từ phương đông xa xưa. Với cách vẽ dựa vào đường nét đứt đọan trên giấy trắng tinh khôi hay trên vải lụa, Sumi-e cho ta cảm giác vượt xa hơn từ nghệ thuật. Màu sắc chủ yếu chỉ là đen trắng, và những nét uốn lượn sắc sảo tuân thủ theo cách ngắt khúc có chủ ý, người vẽ phải biết đặt cảm xúc của mình di chuyển theo đường nét.

Bắt nguồn từ thời Han dynasty (206-209 B.C)*, Sumi-e đại diện cho nghệ thuật vẽ tay trên giấy và lụa. Từ China, loại hình nghệ thuật này đã lan rộng ra khắp các nước phương đông, và đặc biệt ở Japan sumi-e trở thành là hiện thân của nghệ thuật mỹ học.

Sumi, có nghĩa là ink, và e, được dịch là picture. Người vẽ phải tạo nên những đường nét thật đơn giản, nhưng phải giàu ý gợi mở. Một Sumi-e giỏi luôn luôn đưa đẫy nét cọ mực khoảng 60% thôi và phải biết tạo những khoảng trống giàu trí tưởng tượng cho người xem.

Hum qua khi nghe xong bài nhạc của Trần Quế Sơn, "cõng mẹ đi chơi" thì Lu nổi hứng lên có í tưởng ngay. Cả buổi tối thức hơi bị khuya để vẽ thử bức họa MẸ VÀ CON ĐI CHƠI bằng xì-tai Sumi-e.

Hè hè, mới mò mẫm tập tành, chưa có kinh nghiệm giè cả. Làng trên cùng xóm dưới thấy có gì còn dở thì oánh tin cho Lu nhóa. Mấy năm trước Lu có học qua về bút tre roài, nhưng chỉ vẽ tranh ĐẤT MẸ là dừng vì bà cô Mỹ trắng ko chuyên về mực tàu cho lắm. Hum nay mún thay đổi xì-tai con Lu mỹ đen thành con Lu thầy đồ xem nó ra mần sao. Làng trên cùng xóm dưới nghe lun bài nhạc "Cõng mẹ đi chơi" đi, hay mún chít lun. Giọng ca tình cảm, hòa âm hiện đại chen lẫn với dân ca, hay lém!

...

Hôm nay cõng mẹ đi chơi một mai ngồi khóc bên trời.
Hôm nay cõng mẹ đi chơi một mai mẹ bỏ con rồi.
Mẹ để con mồ côi.
Hôm nay cõng mẹ đi chơi một mai ngồi khóc bên trời.
Hôm nay cõng mẹ đi chơi một mai mẹ bỏ con rồi.
Mẹ đành rời xa, rời xa con rồi

Cuối đời là trò chơi.
Trò chơi lên trời.

...


http://mp3.zing.vn/mp3/search/do.html?t=2&q=Tr%E1%BA%A7n+Qu%E1%BA%BF+S%C6%A1n



* B.C : Before Christ

No comments:

Post a Comment