Wednesday, April 8, 2009

Hè năm í...

Hè năm í... 2006, Lu và cả lớp thiết kế nội thất được cô giáo chăn dắt cho đi field trip ở thành phố cảng New York. Vừa đặt chân tới sân bay J.F. kennedy là đã thấy lô nhô những cái hộp nhà chọc trời cao ơi là cao.



Thành phố nằm sát bờ biển, đệp!




trông hơi bị hay héng!




Em nữ thần tự do chơi nỗi, té ra giữa đồng nước mênh mông đứng mình ên chi cho nẽ noi, roài cứ dơ tay cầu kíu mãi cả ngày như thía nầy



Thành phố này có khí hậu mùa hè hơi ẩm nóng như Vietnam đới, ko khô ráo như CaLi. Bước ra khỏi khách sạn vào ban ngày thì khó lòng mừ dám thoa lotion vào da, hay xịt xịt nước hoa, vì sợ bị phản mùi. Tìm một tiệm ăn Vietnam hơi bị khó nên Lu cứ phải đi ăn toàn đồ Mỹ, chán! New York khác Cali ở chỗ là 3 giờ sáng roài mừ ngoài đường bà kon vẫn lượn lờ tấp nập. Cứ như họ sống về đêm í.



Đất đai ở New York không được rộng như Cali nên đa số bà kon ở chung cư cao tầng, và di chuyễn bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe bus, taxi. Có một buổi sáng thức dậy sớm từ khách sạn nhìn xuống đường thì Lu mún té xĩu, một hàng dài như rồng rắn bà kon xắp hàng chờ lên tàu điện đi làm. Ở thành phố này hình như ít ai di chuyễn bằng xe ô tô riêng như Cali. Một điều đáng chú í là nhìn đâu cũng thấy treo đầy đồng hồ to đùng, và dòng người cứ hối hả ngược xuôi như chạy theo thời gian. Nhìn chung quanh đường phố chính, thấy bảng báo điểm xi-tốc cứ chớp chớp liên tục.



Nhà hát mang tên John Lennon. Lượn lờ vài vòng thành phố Lu nhận ra là dân New York ăn mặc theo kiểu văn phòng chĩnh chu hơn dân Cali. Nếu có dịp đến Cali sẽ thấy đa số dân chúng ăn mặc đồ bụi đời thể thao là chính. Ngay cả đi làm việc chuyên về đầu óc như đám tech thung lũng, cũng chỉ thắt cổ, tay măng-sét, khi meeting gặp khách hàng thoai. Thông thường họ mặc đồ thể thao hay Jean đi mần việc. Dân New York cho dù làm việc đơn giản ở những khu shopping hay tiệm nhỏ, vưỡn thấy họ mặc đồ rất chi là trịnh trọng của dân business. Một đặc điểm nổi bật khác nữa là phụ nữ ở New York ko hỉu sao cứ 10 người, thì thấy có đến 7 người ra đường phì phèo điếu thuốc lá. Họ hút mọi nơi, mọi lúc, đàn ông lại thấy ít hút thuốc hơn.



Đây là hình chụp một gốc khu nhà của John Lennon. Ông í bị bắn ngay ở bên ngoài này mừ chít. Những tài sản và căn hộ của ông ta nay đã là tài sản của bà vợ Nhật họa sĩ Yoko. Thành phố New York mang phong cách kiến trúc của Deco. Hì, cho tới nay Lu vẫn cứ théc méc mãi mừ chưa tìm ra được lời giải là tại sao trên những đỉnh tháp cao, những tòa nhà chọc trời, và ngay cả tượng nữ thần tự do vẫn lun lun được mang một màu xanh ngọc? Lu hỏi cô giáo dạy thiết kế nội thất mừ bà í cũng ú ớ ko tìm ra câu trả lời được. Roài Lu quay sang hỏi ku Mỹ trắng hướng dẫn du lịch cho tụi Lu, là dân New York 100%, nhưng hắn lại nói như thế này nà, "thì kiến trúc Deco nó có xì- tai như thía mừ". Ặc, ai chả bít là thế, cái Lu mún bít là xuất xứ từ đâu mừ nó mang màu xanh ngọc trên đình như thía cơ mừ. Làng trên cùng xóm dưới ai cóa cao kiến gì thì bắn tin qua cho Lu bít héng!



Tới New York ngoài việc đi tham quan mí công ti kiến trúc, thì Lu còn té tới thăm viện bảo tàng lớn nhất nhì thế giới Metropolitan nà. Đi cả ngày mõi chân lun mừ coi vưỡn chưa hít nổi. Đệp lém, có từ đồ đá, đồ cổ, thời lão bạn già gà ác đen Pharaoh, cho đến những tác phẫm hội họa nổi tiếng từ thời phục hưng cho đến hiện đại. Lu xem mà mún ngợp con mắt lun, rất là thích vì những gì học trong sách có thể nhìn tận mắt .



Cóa nhìu tranh của tất cả các danh họa trên thế giới như Leonardo, vanGoh...nhưng vì Lu khoái nhất là Picasso, nên Lu ưu tiên cho ông í được chụp chung với Lu và post lên đơi.




Thành phố cảng này còn giống Chicago ở đặc điểm là nghệ sĩ đường phố. Làng trên cùng xóm dưới đi dạo một vòng là thấy rất nhìu những nghệ sĩ đường phố thế này kéo đàn, oánh nhạc tưng tưng. Chỉ cần cho vào hộp đờn ông í 1 hay 2 hay 5 dollars là ông í oánh đờn cho nghe và còn chụp hình chung nữa.



Một đặc điểm khác nữa là New York như tồn tại song song hai lối kiến trúc tương phản. Ở bên ngoài nhà cửa vẫn giử nét Deco hơi bị cổ, nhưng đa số khách sạn bên trong lại rất hiện đại, và cách thiết kế đi theo những tone màu rất shock. Hình dạng kiểu cách được các designers tập trung vào hình khối tương phản nhau như vuông đi với tam giác, hay chơi theo xì-tai khối tròn khổng lồ đi với khối vuông. Lu có cảm giác các designers bị hơi hướm của những tòa nhà chọc trời ảnh hưởng roài. Nu Nu chụp trong khách sạn Westin.



Bi giừ đi khò khò thoai. mơi còn đi mần việc nữa. Tối mai đi làm về sẽ post típ mí tấm nội thất bên trong héng!

No comments:

Post a Comment