Wednesday, June 3, 2009

HOA NỞ VỀ ĐÊM


Người ta gọi hoa Quỳnh Hương là nữ hoàng của bóng đêm vì loài hoa vốn khép nép, e ấp và kín đáo này chỉ khoe sắc thắm trong trời đêm.

Hoa nở rạng nửa khuya về sáng tỏa hương thơm thoang thoảng kiêu sa. Nhưng nó lại chóng tàn vì chỉ độ một giờ sau thì những cánh hoa trắng muốt pha sắc hồng lung linh dưới ánh sáng đêm đó sẽ từ từ rủ xuống và đến khi trời sáng hẳn thì chỉ còn trơ lại cành với hương mất sắc phai.

Khi vẽ drawing "Quỳnh Hương" Lu chưa từng thấy qua nó. Lúc đó ku thầy cho homework về nhà bảo tìm một loài hoa nào ấn tượng nhất vào ban đêm và vẽ nó lại theo óc tưởng tượng của chính mình. Lu nghe nhiều nhạc Trịnh và thích những câu ông ta mô tả về loài hoa này trong bài "Quỳnh Hương".

Đêm này đêm
Buồn bã với những môi hôn
Trong vườn trăng
Vừa khép những đóa mong manh...

Hội họa chấp nhận người vẽ chép lại những sự tưởng tượng nên Lu đã tạo những cánh hoa Quỳnh trở nên tròn trĩnh mượt mà như thân hình của người con gái đang thì. Bao phủ lên nó là một ánh sáng mập mờ mang tính gợi cảm.

Hì...hôm nay trung thu Lu chợt nổi hứng tìm lại tấm tranh củ này post lên mời cả nhà cùng ăn bánh, cùng uống trà và học đòi theo thú tao nhã của kụ Nguyễn Du trong truyện Kiều...

Khi chén rượu lúc cuộc cờ.
Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên.


(old entry)

3 comments:

  1. Chưa nhìn thấy Quỳnh bao giờ nên LU mới vẽ Quỳnh đẹp thế ! Nếu Lu nhìn thấy hoa thật, thưởng thức hươgn thơm của nó trong ánh trăng thanh gió mát chắc là sẽ run tay không vẽ được nữa đâu :D

    ReplyDelete
  2. mẹ Lu nó cũng nghe nói loại hoa này thật sự nhìn bên ngoài ko đệp. Nhưng nó được người ta đề cập đến là vì muốn nhấn mạnh đặc điểm sớm nở tối tàn của nó, nở không ai hay và tàn ko ai biết này, đã làm cho nó thành một biểu tượng khoảnh khắc xuân thoáng qua ngắn ngũi mà loài ngừi luôn phải đối mặt.

    ReplyDelete
  3. Quỳnh đẹp chứ. ÍT nhất là trong mắt mình. Nhưng vì chỉ tồn tại quá ngắn nên vẻ đẹp ấy được lấy thành biểu tượng của sự, lặng lẽ, mong manh. Để mình bốt ảnh hoa Quỳnh nhà mình cho Lu xem nhé :)

    ReplyDelete