Tuesday, March 24, 2009

PAPERMAKING (4)

Cellulose, là một chất chứa trong vách tế bào của tất cả các loại cây cỏ, nó góp phần giử những mảng giấy có tuổi thọ lâu dài. Nếu thiếu đi chất này giấy sẽ trở nên đổi màu, dễ rách vụn. Thí dụ điển hình là giấy báo, chỉ cần sau vài tuần xuất xưỡng ra nắng ra gió, thì đã đổi sang màu vàng khè và rách bươn.

ta mún giấy sống dai thì nên test độ pH trung tính của nó trước khi nấu theo scale từ 1 cho Acid, và 14 cho chất kiềm (alkaline). Đây là nói về chiện mún mần giấy chuyên nghiệp, mún cho giấy tồn tại cả trăm năm, như các họa sởi mong mõi, còn Lu Lu thì mần chơi nên nấu vô tư ko care gì cả.

Bi giừ vào đề đây, đầu tiên là cả nhà phải kiểm tra độ trong sạch và thánh thiện của nước nhá. Ai cóa tính pha học gia thì test độ pH của nó gần 7 là trung tính roài. Còn ai mần theo feeling như Lu thì cứ nhìn xem nước thấy sạch sẽ, ko có chất đồng, ko có chất sắt, ko có màu vị bất thường là ok xài được. Chắc ăn nhất nên lấy nước lọc.

Thứ nhì là vứn đề đun nấu, cả nhà phải bít canh lửa như chiên chã giò í. Giử cho nó đều đều ko quá nóng, ko quá yếu xìu xìu. Vì lửa yếu quá thì giấy sẽ èo uột như trẻ sinh thiếu tháng, mừ lửa to ầm ầm thì sẽ mần hỏng chất Cellulose, gây ra giấy sẽ đổi màu và mau hư hỏng.

Cũng bởi vì cả nhà đang nấu những thứ phải gọi là ko mềm mại chi cho mấy, nên phải dùng nhiều thủ đọan mừ trị nó. Nếu như mần giấy hoa hồng đen, hồng đỏ táng người iu thì nói mần chi?

Cứ hoa đó, nước đó thả nó vào thoai. Nhưng nếu là cây khô, cỏ dại, tre trúc thì cả nhà phải đập nó cho tơi tả, hoặc chặt khúc nhỏ, hoặc vuốt bào nó mỏng ra sau khi đã hấp nấu nó chín roài. Cúi cùng là cho chúng nó vào máy xay nhỏ, nhuyễn cở nào là tùy vào độ chĩnh của mình. Trong lớp vẽ dạy mần giấy trường Lu, phòng lab có nhìu máy xay sinh tố bằng sắt khủng lém, dùng để xay cây mần giấy thoai à.

Bi giừ Lu list ra những hóa chất và công thức dung lượng cần cho việc cả nhà mần phù thủy Gà Mên. Tới đây thoai Lu đi khò khò. Mai sẽ bắt đầu nấu từ lá cỏ tranh héng.



NAME SUGGESTED USAGE FOR 1 LB (500G) OF DRY FIBER

SODA ASH (Na2Co3)-> 20% -> 3.5 OZ (100G) soda ash in 8L of water


WASHING SODA (The detergent)-> 20% -> 3.5 OZ (100G) soda ash in 8L of water

WOOD ASH LYE (KOH) -> 26 OZ (730g) of wood ash in 14L of water


LIME Ca(OH)2 -> 6% -> 1 OZ (30g) of lime in 8L of water


CAUSTIC SODA -> 15% -> 2.4 OZ (70g) in 8L of water
NaOH, also known
as sodium hydroxide or lye.


Cân đong đo đếm







Ngâm nước trước 1 ngày cho mềm




Đem cho vào nồi đun lên





Cây chín vớt ra xã nước lại nhìu lần cho sạch chất soda






Vắt ráo





Đập cho nhừ





Bào mỏng nếu cây thuộc loại hơi cứng





Cúi cùng cho vào máy xay nhuyễn chuẩn bị cho công đọan lược và mần giấy


No comments:

Post a Comment