Sunday, May 9, 2010

ĐẢO NÚI LỬA

Quần đảo Hawaii nằm về phía Nam biển Thái Bình Dương.

Theo truyền thuyết, một trận đại hồng thủy xa xưa đã nhấn chìm cả lục địa lớn xuống biển, tất cả đều biến mất chỉ tồn tại lại những ngọn núi có đỉnh cao hơn mực nước, đó là quần đảo Hawaii. Theo các nhà địa chất, đất trên đảo chính là dung nham núi lửa chảy ngầm dưới lòng đại dương.

"Aloha!", là tiếng chào của thổ dân Hawaiians.

Có nhiều giả thuyết đặt nghi vấn về nguồn gốc của thổ dân trên đảo, có sách viết rằng họ đến từ India. Dẫn chứng từ lịch sử xưa, tổ tiên của người Hawaiians đã xuất phát từ phía Nam Châu Á di cư đến Đông Ấn. Tên Hawaii được phát âm theo tiếng Ấn là Jawa-i'i, có nghĩa là Little Java. Ngay cả tên đảo Oahu (The Gathering Place), hiện nay vẫn có tên gọi như thế cho một địa danh ở Đông Ấn.

Tuy nhiên, có vài nhà khoa học lại cho rằng những người thổ dân đầu tiên trên đảo đến từ một hòn đảo gần Tahiti, gọi là Havaii, đảo này thuộc về nhóm người da trắng, French. Cho tới nay, hai giả thuyết vẫn song song không khẳng định rõ ràng. Có một sự thật hiển nhiên là người Hawaiians có hai loại da, một dạng có màu đen như người Ấn, và dạng kia thì lại trắng trẻo như người Âu.

Trải qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, Hawaii đã cô lập với thế giới bên ngoài. Thổ dân trên đảo tự tổ chức ra một xã hội có phân biệt rõ hai tầng lớp, giàu có và bình dân. Luật lệ được tạo ra từ tín ngưỡng thần linh của dân trên đảo.

Năm 1778, Captain Cook đã phát hiện ra đảo Hawaii. Sự việc mở cửa ra thế giới đã ảnh hưởng nặng nề đến dân số trên đảo. Người da trắng mang theo cả những căn bệnh lây nhiễm làm cho thổ dân trên đảo chết như rạ. Từ lâu, dân da đỏ đã quen sống thiên nhiên, họ không có chút khái niệm gì về sự phòng ngừa lây lan, cơ thể họ hoàn toàn không có sự miễn dịch. Vì tin vào thần thánh chữa bệnh và dược thảo nên người Hawaiians đã chết hàng loạt, dân số ngày nay hầu như giảm đi hơn một nửa.

Trồng trọt và đánh bắt cá là hai nghề chính của người Hawaiians. Coconut và pineapple là hai loại trái cây thường xuất hiện trong những bữa ăn của họ, nhưng Kalo hay còn gọi là Taro (khoai môn) mới chính là loại thực phẩm không thể thiếu được của người Hawaiians.

Taro, sau khi được tán nhuyễn sẽ trở thành một loại rau củ ăn kèm với thịt hoặc cá. Cả nhà nhìn cái rổ tre đựng chất sền sệt màu tím này xem... thấy thế chứ béo lắm đấy, Lu đã nếm thử rồi, khoai môn trên đảo có mùi thơm nhựa béo như sữa.

Ngoài ra, khoai môn ghiền nát để sống còn là một loại thuốc cầm máu rất tốt, trị được vết thương ung mủ. Cả nhà nhớ xử dụng đến tính năng này của khoai môn ha.

Trên đảo trồng rất nhiều cây khoai môn và dừa.

Nói đến người Hawaiians thì phải nhớ đến điệu vũ nổi tiếng Hula Hula.

Tổ tiên của thổ dân này xem điệu múa Hula như là một ghi thức thiêng liêng trong những ngày lễ lớn. Những món trang sức váy áo bằng vỏ cây, vòng vấn chân, đều được đặt ở nơi thiêng liêng trong khu thờ cúng.

Ngày nay, với sự du nhập của văn hóa phương tây, Hula được tổ chức trong những đêm hội hè trên biển, gọi là Luau. Điệu múa này thông thường được cả nam và nữ biểu diễn, họ lắc mông uốn éo tùy theo độ trống và đàn dập. Đôi tay được xử dụng với những động tác có ý nghĩa diễn đạt lời nói của người múa, gọi là "keep your eyes on the hands".

Trong những dịp lễ Luau, người Hawaiians thường hay chén thịt Kalua pig. Lu đã có viết bài về cách mần loại thịt này rồi héng, cả nhà tham khảo link.

KALUA PIG

Bi giờ cả nhà xem vũ nữ không có mặc gáo dừa múa trên sông ha.

Có dịp sang Hawaii thì cả nhà nhớ phụ nữ phải cài hoa lên tóc như Lu ấy, hoặc đeo vào chân. Còn mí ku thì phải vận áo chim cò nha. Thế mới đúng điệu dân Hawaii. ;))

Cả nhà có chú ý đến màu da các em vũ nữ không? có em trắng có em đen. Có người đã gọi đùa rằng, thổ dân Hawaiians là cha đen lấy mẹ trắng nên sinh ra hai dòng con khác màu ;))

Vào ngày 12 tháng 3 năm 1959, quốc hội Mỹ đã đồng ý thông qua dự luật chấp nhận cho Hawaii trở thành tiểu bang thứ 50 của Hoa Kỳ. Đây cũng là điều mong mõi của thổ dân trên đảo, họ muốn thoát ra khỏi sự cai quản của nữ hoàng Anh. Ngày nay, Hawaii, với Trân Châu cảng và những lợi ích của du lịch, đã trở thành một trong số ít những tiểu bang đóng thuế thu nhập cao cho nước Mỹ.

Cả nhà click vào link xem video vũ nữ gáo dừa "lắc qua lắc lại" heng.









9 comments:

  1. @LU: bài viết thú vị quá LU ơi. Cảm ơn nhiều lắm.
    Về màu da của Thổ dân Hawaii, có thể là do sự trộn lẫn gien (gene) lắm chứ? Sau bao nhiêu thay đổi nhất là lại có sự hiện diện của người da trắng, sự pha trộn tất nhiên sẽ có mà.
    Lana còm xong vẫn thích, đọc lại đây :)

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Trước đây, anh cứ nghĩ Hawaii là nghĩ đến mấy em mặc bikini nóng bỏng. Đọc bài của em xong mới biết đâu chỉ có thế. Thật là thú vị. Thảo nào, người ta dùng từ Thiên Đường để chỉ hòn đảo này. Tuy nhiên, xem mấy em lắc lắc, cũng muốn phê luôn. Hì!

    ReplyDelete
  4. Đọc xong muốn đi Hawaii liền, nhỏ này viết hay quá....xá...luôn...

    ReplyDelete
  5. Lana : uhm, Lu thấy dân trên đảo da dẽ có người đen đỏ, có người trắng hồng như Âu vậy. Nhưng thông thường con lai hai dòng máu thì đẹp.;))

    Nặc danh : ko có chi :)

    Anh Thụy : gọi là thiên đường vì những hòn đảo này đa số bà con đi hưởng tuần trăng mật mà anh. Tới đảo mà đi mình ên như em thì bà con nhìn lạ lẫm lắm đó. Nhưng em đi có mục đích là tìm hiểu thổ dân da đỏ nên ko nhằm nhò gì ;))

    Bebo : em đang quảng cáo du lịch mà chị :))

    ReplyDelete
  6. Ước gì, someday. I'll be there

    ReplyDelete
  7. Cô gái đeo tràng hoa sao giống Hillary Swank - nữ diễn viên 2 lần đoạt giải Oscar thế nhỉ?
    Muốn đi Hawaii quá!

    ReplyDelete
  8. Anh Phú : ông chủ Phú có dịp thì nhớ dắt hai em gái lớn nhỏ sang đảo du hí nhá. Tiện chân ông chủ Phú té sang mấy dealer ô tô vác về một em vợ bé mới, sắm vợ bé bên Mỹ thì rẻ nửa giá bên nhà thôi à :)

    ReplyDelete
  9. Anh Cường : cô gái này là hướng dẫn viên du lịch nơi hotel em ở đó, xinh héng. Nói chung gái Hawaii có nhiều em đẹp theo kiểu lai nên có nét hoang dã của dân vùng biển.

    Thì em đã nói rồi, anh rảnh đi rồi vác ba lô theo em, em book vé cho anh đi một vòng mấy hòn đảo Thái Bình Dương.
    Cái này chưa có phê bằng đi Atlantic cruise, travel giữa biển Caribbean và Mediteranean, cái gì cũng có, có...tứ lung tung... :))

    ReplyDelete