Tuesday, March 30, 2010

KALUA PIG

Cả nhà ơiiii...Hôm nay Lu hơi bị rảnh, Lu sẽ bắt đầu kể chuyện thổ dân da đỏ nha. Lần trước, cả nhà đã học làm bánh mì coconut rồi, bây giờ Lu kể đến món ăn truyền thống Kalua Pig trong những đêm lễ hội của người Hawaii.

Kalua ((kà-lú-à) là thịt heo ướp muối được bỏ vào trong một cái lưới to đem ủ dưới lòng đất. Những cái lò nướng này được gọi là imu. Imu có kích thước : 6' by 4' by 3'.

Heo Kalua sau khi tẩm muối sẽ được chôn dưới lò đất. Thổ dân đem đá nham thạch nóng ở núi lửa phủ chung quanh thịt, lá chuối tươi được phủ lên tạo mùi thơm. Sau đó, thịt được ủ kín bằng vải bố dầy cùng với đất. Sau một ngày đun bằng độ nóng của đá nham thạch thì thịt sẽ mềm và chín rục, khi đó người da đỏ moi nó lên đánh chén.

Lu đã ăn thử thấy cũng hơi bị ngon. Sớ thịt chín ngọt, không mỡ, da ăn dai dai giòn giòn. Trong thịt có kèm mùi khói, mùi lá cây, mùi vị nguyên chất không kèm gia vị, nói chung là mùi của núi rừng thiên nhiên.

Nhiều công ti Mỹ đã cố gắng nhái cách nấu này của thổ dân Hawaii, nhưng họ đã thất bại vì phương pháp nấu hiện đại vẫn không cho ra được mùi vị đặc biệt của Kalua nướng bằng đá nham thạch.

Cả nhà có thấy thèng ku da đỏ ôm cái sọ heo tay ra dấu hai ngón không? Khi thấy họ dơ ngón tay như thế lắc lắc thì cả nhà nhớ cũng làm theo nha. Đây là dấu hiệu "welcome". Người Hawaii nói câu "aloha" (à-lố-hà) có nghĩa là chào mừng.

Thông thường Kalua pig dùng để chén trong những đêm lễ múa và đánh trống dưới trăng của người Hawaii, gọi là Luau ((lú-ao).
Một điệu múa lễ đêm do người da đỏ biểu diễn trong nhà hát.

Thôi héng, Lu đi khò đây mai còn phải làm việc ZZZzzzz... sẽ bắt đầu kể cho cả nhà nghe về nhạc da đỏ, cách chào hỏi, ect...

10 comments:

  1. "Sau một ngày đun bằng độ nóng của đá nham thạch thì thịt sẽ mềm và chín rục, khi đó người da đỏ moi nó lên đánh chén. - "Đọc đến đây chảy nước miếng...

    "Lu đã ăn thử thấy cũng hơi bị ngon. Sớ thịt chín ngọt, không mỡ, da ăn dai dai giòn giòn. Trong thịt có kèm mùi khói, mùi lá cây, mùi vị nguyên chất không kèm gia vị, nói chung là mùi của núi rừng thiên nhiên." - Đọc đến đây muốt nước miếng,...!
    Đọc Nguyễn Tuân - Vũ Bằng viết về ẩm thực, sao mình chẳng "Chảy và Nuốt nước miếng", lạ thật?!

    ReplyDelete
  2. Thịt kèm mùi khói ăn nhiều dễ ung thư lắm đó.

    ReplyDelete
  3. Vậy đá nham thạch phải nung đỏ trước khi bỏ xuống hả LU? vì không thấy chỗ nào giống cái lò đốt, thấy mỗi cái lỗ à.
    Đây là biểu diễn cho tourists phải hông LU? Tò mò ghê LU chụp được series hình suốt cả 1 ngày nướng thịt à? Hình và món này nghe đều rất thú vị (ko biết Lana có dám ăn không, hihi).

    ReplyDelete
  4. Lu: Em ơi, đọc cái này vào lúc 18 giờ đây này. Khổ cho cái sự thèm muốn chảy nước miếng LU à!

    Em làm bài này thật hay. Như là một cái phóng sự ảnh ấy. Dân làm báo chuyên nghiệp cũng khoái luôn. Gửi cho anh vài cái chụp cận cảnh đi. Thích thật!

    ReplyDelete
  5. Bài này đánh trúng vào cái tâm hồn ăn uống của E nên... đọc bài này làm E cứ bồn chồn! Hic! Chị mà cứ viết các bài liên quan đến "ẩm thực" là pageview cứ tăng vù vù ý! E bảo đảm đấy!

    ReplyDelete
  6. Giống như Lana, LU đã chứng kiến tận mắt và chụp được hình từng giai đoạn của nướng thịt hả Lu, vậy thì đáng giá quá những bức ảnh vô cùng độc đáo trên, chị cũng có óc mạo hiểm lắm nên rất thích Lu ơi!

    ReplyDelete
  7. @ LU: hôm rùi ngồi nhậu bên sông, mọi người nhắc tới Lu nhều lắm đó. Liệu đằng ấy đã tra thuốc mũi chưa?

    ReplyDelete
  8. Lu bít hông, kiểu làm chín thức ăn như thế này đã có từ thời nguyên thủy. Trong nhiều di tích khảo cổ ngừời ta tìm thấy đống tro bếp và nhiều hòn đá bị nung cháy. Đầu tiên tưởng là hòn đá kê bếp, nhưng lại ko thấy mảnh gốm (nồi gốm). Kết hợp tư liệu dân tộc học người ta biết rằng người nguyên thủy đã đào hố, bỏ củi, lá khô vào đó và nướng đá lên, sau đó để thức ăn lên rồi ủ bằng lá và có khi lấp cát lên nữa, dùng sức nóng của đá làm chín thịt hoặc củ, quả. Họ thường làm vào buổi tối để sáng ăn hoặc buổi sáng để đi làm về ăn.

    ReplyDelete
  9. HN : thịt Kalua ngon.

    Anh Cường : mùi khói của nó lạ lắm, giống như mùi da thịt bị bốc khói. Thịt vừa mang lên từ hố đất nóng đến bốc khói ăn ngay thì ngọt kinh luôn đó anh à.

    Lana : Cách nướng đá thì chị Hậu vừa giải thích đó Lana. Lu ko chụp được lúc họ bắt đầu bỏ thịt vì họ steam nó dưới lòng đất trước 1 ngày. Lu chỉ chứng kiến cảnh họ bốc nó lên và mang ra cho mình ăn ngay tại chỗ thôi.

    anh Thụy : bà con thấy cảnh nấu nướng thế này khoái lắm, em còn nhiều hình da đỏ hay lắm. Để em send cho anh.

    Nga: chị Lu có máu dế mèm phiêu lưu ký, kèm máu khoái ăn nên đi thử thức ăn lạ cũng nhiều lắm. Bánh của vua Hy Lạp chén nè, nước trái cây của Pharaoh cũng chén luôn rồi.

    Bebo : có dịp thì vác ba lô cả nhà cùng đi du lịch bụi đi chị.

    MC3 : hèn chi, bửa đó Lu nhảy mũi liên tục 3 phát...vậy là anh 3 nhắc Lu rồi.

    Chị Hậu : chị vừa mở blog là em phi ngay vào xem rồi. Em có tánh hơi kỳ là thích làm bạn với những ai làm nghề khảo cổ, lịch sử, và kiến trúc. Từ nay em có nơi để vào nhờ vã hỏi chuyện cổ rồi nha. Thông tin của chị là quá chuẩn rồi.

    Anh Phú : Kalua ngon hết xẩy anh Phú à.

    ReplyDelete