Monday, May 24, 2010

QUÁN CƠM LU

Cả nhà đói bụng chưa? Bi giờ Lu nấu cơm cho cả nhà xơi ha.

Đầu tiên là cắt cà Thái ra làm tư rồi ngâm trong nước có pha muối và chanh.

Muối và chanh làm cho cà không bị đổi màu đen. Cà Thái rất dễ làm, có thể ăn được liền sau 3 giờ muối tỏi ớt.

Thịt được thái ra từng miếng mỏng vừa ăn. Ướp tỏi bằm, hành lá, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, và chút muối.

Hôm nay Lu đổi xì tai, Lu nấu bầu dồn thịt hầm.

Cắt bầu thành nhiều khoanh dài bằng lóng tay, móc bỏ ruột. Thịt heo và tôm lột vỏ bằm nhuyễn. Nêm một tí tiêu, tí xíu bột ngọt, hành lá, trộn đều. Sau đó nhồi thịt tôm vào giữa khoanh bầu. Phần thịt còn lại Lu thái mỏng cho thêm vào canh, nước sẽ có vị ngọt hơn.

Đây là món thịt tôm rim, món này phải dùng thố đất nấu mới ngon.

Đầu tiên, cho dầu vào chảo khử tí tỏi lên, cho tôm vào xào. Chảo nóng sẽ làm cho tôm lên màu đỏ bắt mắt. Sau đó cho thịt heo vào trộn đều lên với nước màu dừa. Khi thịt và tôm đã thấm thì cho sang một thố đất, cho lửa nhỏ liu riu.

Vớt cà ra khỏi nước muối ngâm, để ráo. Làm một tô nước mắm tỏi ớt trộn chung với cà. Vắt thêm vào tí xíu nước chanh, ớt thái dọc trộn chung vào. Pha thêm chén mắm tôm làm nước chấm cà và rau muống.

Rau muống lặt rửa sạch để ráo. cho một tí muối vào nồi nước luộc rau. Chất muối và nước sôi sẽ làm cho cộng rau muống có màu xanh tươi không đổi màu héo.

Lu chỉ nhúng rau vào chừng vài phút là vớt ra ngay, vì để lâu rau sẽ bị màu tai tái, không ngon.

Bầu cho vào nồi canh, nếm chút tiêu, bột ngọt, nước mắm. Bọt nước canh được vớt thường xuyên để giử cho nước trong hơn.

Bi giờ thì bữa cơm quê đã xong, mời cả nhà xơi cơm mí Lu. Chén cơm quê có ớt, có tôm, có thịt. Cả nhà dùng tự nhiên héng, Lu nấu một nồi cơm bự lém, nấu cho nhà cùng ăn mí Lu mà.

Chúc cả nhà ngon miệng ;))

HE HE...NÓ ĐÂY!

24 comments:

  1. Wow, trông rất ngon và vui mắt. Lu nên chuyển qua viết sách hướng dẫn nấu ăn. Có khi phát tài hơn nghề vặn bulông.

    ReplyDelete
  2. Lu ơi, em làm anh thèm muốn chết. Ở Việt Nam, mua cà Thái ở đâu hả em?

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Haha, hôm nào học trộm món thịt nhồi bầu xem sao.

    Ăn mà không ngon là bắt đền đó nha.

    ReplyDelete
  5. Nhìn thôi cũng biết là ngon lắm, nhỏ này thiệt đa tài, món thịt dồn bầu này hay nghe...

    ReplyDelete
  6. đa tài, đa tài quá. cho xin thêm chén cơm đi...

    ReplyDelete
  7. LU ơi cái món thịt rim tôm của LU màu đẹp quá, nhìn hấp dẫn khủng khiếp.
    Dùng nước dừa không thôi hay có ướp nước màu, hay chưng đường lên không vậy LU? (không thấy LU ướp chút đường).
    Entry này đúng thật là đẹp và nhìn thèm lắm. LU post phải kèm thêm chút giấy ăn cho mọi người nha :))

    ReplyDelete
  8. anh Cường : để em vặn bù lon một thời gian kiếm đủ tiền sắm cái chòi lá chăn zịt, rồi em sẽ đổi xì tai sang chuyên ngâm kíu về ẩm thực và 5 sắc dân trên thế giới.
    Công nhận anh nói đúng, làm ẩm thực hơi bị lời. Em ăn cơm ở nhà hàng Nhà Tôi, nhà hàng này của gia đình tài tử Đơn Dương và đạo diễn Tony Bùi đó, em hay ăn vì ở bên đây tìm được một nhà hàng rặt đồ VN mà ngon thì ko dễ chút nào.
    Em đi chợ mua cà về nhà học lóm nghề muối xỏi thì biểt rằng nhà Đơn Dương chặt đẹp quá! một dĩa togo chỉ có chừng 7, 8 quả cà muối mà tính gần 6,7 dollars. Em mua dìa tự mần thì chưa tốn tới 2 dollars mà có một tô cà to đùng, mấy chục quả luôn.

    anh Thụy : em nghĩ anh ra siêu thị lớn như Big C hỏi thử xem sao, chắc là có mà. Món này làm dễ ko cần kể luôn. Anh làm đủ ăn trong ngày thôi, đừng làm nhiều nó bị hơi gió thâm đen ko ngon.

    ND : hì hì, nấu ăn thì là nghề của phụ nữ rồi, có gì đâu mà trầm trồ, thời buổi bi giờ đàn ông còn biết nấu ăn, chẳng lẽ Lu chịu thua mí ku à ;))

    Luv : Luv đi mua về làm thử đi, ăn ngon vật vã lại bổ nữa. Món này Lu học lóm của bà cô người Hoa Việt trong công ti đó. Bầu nhồi thịt giúp cho miếng bầu ăn vào ngọt hơn, vì chất thịt thấm vào vỏ bầu chứ ko tan trong nước canh. Luv nấu vừa chín tới thôi, đừng để nhừ quá mất ngon. Luv đi chợ nên lựa bầu mới còn tươi thì nấu sẽ có màu xanh và nước ngọt hơn. Thấy trái bầu nào thịt da còn mơn mỡn, bấm nhẹ vào nó có tứa mũ bầu thì ok, lựa bí thì thấy quả nào còn lông tơ là số dách.

    Bebo : nấu chơi cho vui thôi chứ em ít ăn lắm chị ơi, vì sợ béo lên giống hột mít. Em rảnh rỗi thì khoái la cà ra chợ mua đồ ăn về chế biến chơi cho zui.

    anh Phú : thôi, ăn một chén đủ rồi. Lu cố tình mua chén nhỏ xí thế để Lu diet mà. Anh ăn nhiều sẽ giống hột mít đó. Ăn thêm rau mí cà đi ;))

    ReplyDelete
  9. Lana : Lu có ướp đường vào thịt đó chứ. Nước màu này là bên chợ VN họ làm sẵn cho vào lọ nhỏ bán 1 dollar thôi, rất tiện. Lu cho vào thì nó có màu nâu nâu thế. Lu cho thêm dầu ăn vào để nó bóng lên. He he, món ruột của Lu là hủ tiếu nam vang chứ ko phải món cơm như vầy. Nghề hủ tiếu thì Lu học từ ông anh họ bên VN của Lu, ông ấy có mở tiệm bán hủ tiếu Nam Vang.

    ReplyDelete
  10. Hôm nay đi cưn tự nhiên bị tăng mất nửa ký.
    Về nhà nghĩ ra là hôm qua vào blog Lu.

    ReplyDelete
  11. Bấm có mỗi nhát mà nó ra cú đúp.

    ReplyDelete
  12. ui, em về muộn, cả nhà có phần cơm cho em hok ? Mệt và đói nữa, thấy thức ăn mà hoa cả mắt lên... Đúng là có cô Tấm vừa hiện ra...

    ReplyDelete
  13. @Lvu:
    Bắn súng không nên thì đền đạn. Cứ bắt đền đi TS à. Từ DC đến San Jose có 6h bay thôi mà.

    @LU:
    Anh Thụy có bao giờ biết đi chợ là gì đâu mà em hướng dẫn làm gì.

    ReplyDelete
  14. NLVD : còm double ---> buy one get one free ;))

    Ngàn Hống : thôi, đừng ăn cơm quê nữa, em ráng dành bụng đợi tuần này chị Nu xong việc công ti rồi chị Nu nấu món í ẹ cho em xơi. Hôm qua chị Nu vừa mới té tới nhà hàng Italy xơi món gà nướng mật ong trông cũng ngon lém. Để chị Nu chôm nghề của họ xem có giống ko ha. ;))

    anh Cường : he he, anh đã bay từ DC sang SJ rồi sao anh biết chỉ có 6 giờ bay? :))

    ặc, thế mà anh Thụy hỏi như một bà nội trợ chuyên nghiệp ấy :))

    ReplyDelete
  15. chị Nu nhớ nha, em là em để dành bụng thật đó, đừng có bỏ đói em ha. Chị làm món gà í giống hay ko giống nhà hàng ko quan trọng đâu, quan trọng là em được cô chủ Hột Mít Quán mời. Sau này về nghỉ hưu em và chị Nu bắt tay mở nhà hàng Hột Mít hé. Chị Nu là bếp trưởng, em chọn việc nếm thử thức ăn và giải quyết hết những hôm ế hàng. chắc việc này ko vất vả vì hàng của chị Nu bán chạy quá trời.

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. Ngàn Hống : OMG, em đặt tên quán là HỘT MÍT sao mà hay quá!
    Chị Lu chưa nghĩ ra được sau này chị Lu dìa hưu thì mở nhà hàng đặt tên gì? để làng trên cùng xóm dưới nghe đến là hình dung ra được chị Lu đấy!
    Uhm, quyết đinh thế, chị Lu khoái nấu ăn còn em thì khoái nếm thế là ổn rồi. Tất nhiên là ở gần chị Lu thì ko bao giờ lo bị bỏ đói cả, chị Lu còn nhiều món thay đổi khẩu vị cho đừng có ngán nữa à.
    Hôm nay chị Lu vừa ăn mì ở nhà hàng Nhật. Chị Lu ăn tứ xứ để nghiệm xem tại sao thức ăn VN ngon, mà chưa được đại đa số người da trắng chọn là món ăn dễ ăn nhất cho các sắc dân? tại sao China, Nhật, Thái lại được ưa chuộng?

    ReplyDelete
  18. ND : he he, u r welcome ;))

    ReplyDelete
  19. hè hè, chị Lu ăn nhà hàng tứ xứ vậy thì xem ra chị Lu là người "tốt bụng" thiệt. Còn bên đó họ chưa chọn đồ ăn Việt hay tại họ sợ bị "xấu bụng" chị nhỉ? Chị cố gắng ngâm kíu kĩ hơn coi, còn hàng quán bên nhà thì dân bản địa ăn quen mà còn phát hãi vì vệ sinh an toàn thực phầm chứ không nói khách Tây qua chơi.

    ReplyDelete
  20. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  21. Hì hì... khoái cái còm của NLVD quá :)
    Túm lại là, túm lại là, là LU cứ xen 1 cái entry hấp dẫn dư lày rồi lại 2, 3 cái entry về Haitii, du lịch bụi thật nhiều cho ốm bớt, rồi lại đồ ăn để gain ký lại, hi hi.

    ReplyDelete
  22. Ngàn Hống : à, em nói thì chị Lu mới nhớ đến lý do chính để câu khách dùng một món thực phẩm là độ an toàn vệ sinh của nó. Mấy hôm nay chị Lu chỉ thử mỗi một món mì, từ mí Ý, đến mì Nhật, qua mì Tàu, định chiều nay thử sang mì Thái xem sao? rồi mần một tổng kết lại xem nước nào ngon nhất và lí do tại sao ngon?

    Thầy bói mù : chử "ngâm kíu" là chử của Lu hay dùng thôi, em gái Ngàn Hống thường hay xài những từ của Lu để đùa, bạn bè đùa với nhau thôi.

    Lana : he he, Lu còn định cuối tuần này mở tiệm nhậu online đấy, Lu biết làm nhiều món nhậu ở nhà hàng hay bán lém ;))

    ReplyDelete
  23. Nhà chị Lu thật có duyên nên được bạn bè qua lại trò chuyện đông vui ghê, em cũng xin thỉnh thoảng qua hưởng ké tí không khí thôi. Hôm nay qua còn được khách Thầy đi cho mấy đường cơ bản nữa, nói chung là rất vui. Em gần chục năm nay cơm hàng cháo chợ khắp Hà Nội riết thành quen rồi, có hãi cũng phải ăn thôi. Nếu có nhỡ hôm nào Thầy vắng khách, mời Thầy chống gậy ra lề đường em chiêu đãi vài món vỉa hè. Mà em đã mời thì Thầy có hãi cũng phải ăn đấy nhé (tất nhiên nếu Thầy cũng ở HN). Cám ơn chị Lu cho em ăn nhờ ở đậu nơi ngôi nhà vui vẻ này, hihi, giá mà em cũng được làm bên ngành bù lon ốc vít như chị Lu đây, Thầy ah.

    ReplyDelete
  24. Ngàn Hống : hì hì ;))

    ReplyDelete