Sunday, May 2, 2010

THỔ DÂN FIJI

"Bula Vinaka!"

Bu-la Vi-ná-cà, là tiếng dùng để chào khách của người Fiji.

Fiji là thổ dân da đỏ, họ sinh sống trên 322 hòn đảo làm thành hình như móng ngựa, rải rác từ Pacific Ocean lan đến Koro Sea.

Người Fiji rất tinh xảo trong việc săn bắt thú biển, xây dựng nhà cửa, và đan lát những váy áo bằng lá dừa. Đặc biệt loại dép bện thừng bằng cây lá của họ rất được người da trắng thuộc địa ưa chuộng. Ngoài ra, thổ dân này cũng nổi tiếng về nghề đồ gốm. Dựa theo mảnh vụn của những lọ gốm Lapita, các nhà khảo cổ cho rằng bộ lạc Fiji đã hình thành vào khoảng 1500 B.C.

Tuy nhiên, gần đây lại có giả thuyết rằng, tổ tiên người Fiji đã lập nghiệp trên những hòn đảo quanh Pacific trước thời gian đó cả ngàn năm. Hơn 300 năm tính từ 1643, người Châu Âu đã khám phá ra vùng đảo này, họ xâm chiếm và xem như là thuộc địa của người da trắng.

Với ý định muốn duy trì bộ lạc, năm 1874, người Fiji đã nhượng đảo lại cho người Anh cai trị. Thời điểm này, trên đảo bắt đầu xuất hiện những đồn điền trồng bông vải và đường. Người Anh hiểu được bản tính không thích bị bó buộc nô lệ của thổ dân Fiji, nên đã nhập khẩu lao động từ Ấn Độ sang. Ngày nay, lẫn lộn trong các bộ lạc của thổ dân Fiji có đến 7% là người Ấn.

Bi giờ, cả nhà lên xuồng theo Lu đi học nhạc và xem dân Fiji múa ha. Một ku cao, to, chèo xuồng đưa Lu sang sông.

Tới đầu làng thì được anh đệp trai này ra giơ hai ngón tay chào, "Bula Vinaka!"

Đây là giáo sư sử học người da đỏ. Ông ấy nói về nguồn gốc dân Fiji và giới thiệu về dụng cụ âm nhạc bằng tre nứa.
Nhạc cụ bằng tre trúc là một nét đặc trưng độc đáo của người Fiji. Họ thường dùng loại cây Derua hay còn gọi là Bamboo để làm thành những khí cụ rất ấn tượng, cả nhà tham khảo đoạn video Lu post bên dưới. Âm thanh giục giã phát ra bởi tiếng tre dậm xuống đất tạo cảm giác như trống giục ra quân. Tre còn dùng làm sáo để dánh thức dân bộ lạc vào mỗi sáng sớm. Độ dài của thanh tre càng ngắn thì âm thanh tạo ra sẽ càng kì lạ và đặc biệt.

Dân Fiji đồng thời cũng hấp thụ được âm nhạc mới của người da trắng du nhập vào, những chiếc đàn thùng được xử dụng và âm điệu mang chất du mục, hội hè của dân vùng biển.
Cả nhà có thấy anh đẹp trai đang mần ca sĩ không? anh í rất chi là dễ thương trong chiếc váy đan bằng lá palm, ca nghêu ngao như ca sĩ chuyên nghiệp.
Mang mắt kiếng vào cho có nét nghệ sĩ, rất ấn tượng.
Bi giờ cả nhà xem múa trên sông.
Ku nào cũng vạm vở, hiên ngang.

Những chiếc ếm đang quấn trên người của các nữ thổ dân, là biểu tượng cho nghề đan lát váy áo của họ.
Cả nhà click vào link để xem video.

20 comments:

  1. Hi, rất thú vị. Lu mà theo nghề nghiên cứu dân tộc học (nhân học) thì "rất hợp với dáng em" đấy :)

    ReplyDelete
  2. Cái hình chụp mấy nàng ở trên thuyền trong xúc động quá!

    ReplyDelete
  3. Ah, nghe nói Fiji có những bãi biển đẹp nhất thế giới. Chúc mừng LU đã đến đó.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Trời ơi bao nhiêu hình đẹp, bao nhiêu chuyện thú vị mà LU cứ ém hàng lâu lâu mới trưng ra một chút.
    Thích entry này lắm LU à.
    Thanks.

    ReplyDelete
  6. Chị Hậu : em kết ngâm kíu về dân tộc học và lịch sử art lắm. Sau này lớn tí rảnh rang em sẽ tập trung về đề tài này nhiều hơn. Just for fun :)

    Anh Thụy : em còn hình ảnh tới 6 dạng em thổ dân nữa, anh Thụy nhìn còn xúc động hơn đấy ;))

    Anh Cường : Đảo này là Oahu (The Gathering Place), Southeast Pacific. Nơi đây là trung tâm văn hóa của 7 sắc dân da đỏ Polynesians: Fiji, Samoa, Aotearoa, Hawaii, Tonga, Tahiti, Rapa Nui, Marquesas.
    Đảo Fiji nằm hướng South Pacific. Nói chung là những hòn đảo nằm trong khu vực Thái Bình Dương đều đẹp nổi tiếng trên thế giới rồi. Biển lặng, ấm, bà con bơi ra xa cũng ko lo, họ đi lướt ván, hay lặn xuống đáy biển bắt bào ngư đầy. Ở bên Cali ko tắm biển nổi vì nước quá lạnh. Trên đảo thời tiết tốt lắm, thậm chí nước hồ bơi trong khách sạn cũng được họ làm có vị mặn mùi như nước biển ấy.
    Nghe đến travel là anh Cường lại ngứa ngáy chân ha. Rảnh đi rồi vác ba lô theo em đi làm dế mèn phiêu lưu ký. Em lên schedule phải chu du khắp thế giới cho tới ngày em đi ko còn nổi nữa ;))

    Nặc danh : Travel broaden mind, mà nầy, sao bạn ko dùng nick thật?

    Lana : Lu bận việc công ti liên tục nên chưa post lên hết được, còn tới mấy bộ lạc nữa, kể từ từ héng :)

    ReplyDelete
  7. Bài này cộng thêm bài nướng thịt và bài mấy người nhảy múa nữa, em nhớ lại rồi viết thành 1 bộ tư liệu về thổ dân, quí lắm Lu ơi.

    ReplyDelete
  8. Bebo : Em định viết từ thổ dân ở Grand Cannon, Arizona, qua đến những quần đảo dọc Thái Bình Dương, Hawaii, Fiji, Tahiti. Sau đó em té sang Texas để tìm tòi tiếp đến thổ dân da đỏ bên đó nữa.

    Nói chung là em đang muốn mần một cuộc điều tra xét hỏi tại sao người da đỏ lại chạy tứ lung tung toàn thế giới như thế. Em chỉ mới xơi được thức ăn của thổ dân ở vùng sa mạc núi và vùng biển thôi...he he...em muốn chén thêm nữa, xem mỗi bộ lạc họ ăn kí rì? vì sao người ta bẩu họ ăn thịt người?

    Khi nào thu thập đầy đủ information thì em sẽ viết lại "dế mèn phiêu lưu ký của Nu Nu" :)))

    ReplyDelete
  9. hị hị...bi giờ Lu mới chỉnh lỗi chính tả được, đêm qua post xong buồn ngủ nên đi khò luôn. Cả nhà chịu khó đọc tạm trước rồi Lu mới chỉnh sửa lại sau ha ;))

    ReplyDelete
  10. Tiếp đi LU, nhiều hình vào nhé

    ReplyDelete
  11. Té qua Texas sớm sớm đi cho tụi chị diện kiến Lu của cả nhà mũm mĩm thế nào???

    ReplyDelete
  12. Bebo : nhà chị có cái chum nào tròn tròn ko? cứ nhìn nó là thấy được em. LU means CHUM ;))

    ReplyDelete
  13. Dưng mà cái CHUM LU rất chi là dễ thương, Lana là đờn bà còn thích ngắm nữa kia, thật, không les :)

    ReplyDelete
  14. thiệt tình là từ lúc nhìn thấy chị Lu đến nay em thấy chị "biến đổi" rất chi là nhiều, tất nhiên là toàn theo chiều hướng tích cực, rất là tích cực í à. Mà đôi bàn chân em nó ghen tị với bàn chân của chị quá, một đằng được đi khắp bốn phương, một đằng chỉ loanh quanh mấy con đường nhỏ hẹp. huhuhu

    ReplyDelete
  15. Lana : tự thân cái lu nó tròn tròn như ông địa nhìn đã thấy thương rồi :))))

    Ngàn Hống : chị Lu không có "thay đổi" mà là tại em chỉ mới khám phá được phân nửa thôi :))

    ReplyDelete
  16. Lu sướng thế, du ngoạn thật nhiều nơi! Tự do muôn năm! Hic

    ReplyDelete
  17. ờ hé, nick của em là "Lu" mà, bé này tếu lâm ghê, chị thích vậy...mình tròn thì nhận mình tròn...hé em, ốm đẹp, ú dễ thương!!!

    ReplyDelete
  18. Nadia : yeah, tự do muôn năm :)

    Bebo : =))

    ReplyDelete
  19. Em đi chơi hai hôm nay về, nhảy bổ vào máy để đọc truyện mới mừ...
    Tác giả "ác" như sâu
    Bắt người đọc chờ lâu...
    hic hic
    À, chị ơi, cái hình chị trên í, đẹp một cách hơi... liêu nhỉ, em phải mất gần một phút để định thần lại đấy.

    ReplyDelete
  20. Ngàn Hống : chị Lu mới viết xong thêm đảo núi lửa kìa, coi như xong được dân da đỏ thứ nhì rồi. Còn truyện XÓM VEN SÔNG thì đang còn thiếu khúc đuôi chưa xong, mai mần xong rồi mới post lên, "liêu" là cái gì thế?

    ReplyDelete