Monday, May 18, 2009

LÀM MODEL BẰNG THẠCH CAO











Thạch cao (plaster) trộn lẫn với nước sẽ cho ra một hợp chất dẽo, dễ đàn hồi cho điêu khắc những mô hình đòi hỏi có nhiều khối, thí dụ cầu đường, thành vách to lớn. Khi hòa tan bột thạch cao vào nước ta nên chú í không để nước quá nhiều sẽ làm cho Thạch cao mềm đi và dễ nứt.

Dùng một cái chậu nhỏ cho nước vào chỉ ở mức 1/3 thôi. Sau đó rây bột từ từ vào nước, đến khi nào thấy bột nổi đụn cao hơn mặt nước vài cm là đúng liều lượng giữa bột và nước. Bắt đầu trộn nhẹ bột cho đều, cẩn thận không để cho bất cứ chất vụn, bột cặn, hay giấy vụn rớt vào. Sau đó nhồi cho bột tan đều những vón đóng cục. Khi bột và nước đã hòa lẫn vào nhau cho ra một thứ đất sét trắng dẽo thì ta có thể bắt đầu làm mô hình.

Muốn build một hình khối trụ hoặc những vòm cầu, ta nên tạo cho nó có một cái lõi chịu lực bên trong. Có thể dùng những sợi dây đồng cho vào chính giữa thạch cao, sau đó cho cục bột vào một miếng vải và vắt xiết nó lại như đang vắt khô quần áo. Mục đích giử cho miếng lõi chịu lực sẽ liên kết bột thạch cao lại khi nó khô đi mà không sợ vở vụn.

Nên nhớ là thanh sắt làm lõi cho hình khối vuông, và dây đồng dùng cho vòm cầu đều nên có hai đầu móc cong để lực chịu đựng của nó bền hơn. Kích thước của lõi bên trong phải nhỏ hơn để khi ta cạo, đục, đẽo, điêu khắc hình thù bên ngoài sẽ ko làm lõi bên trong lộ ra.

Trên đây là một vài hình ảnh cách làm những khối vuông, đường tròn gợn cho thành cầu, hình chóp mũ tròn. Ta có thể dùng những món đồ chơi nhỏ bằng cao su làm khuôn và nắn thạch cao theo hình dạng đó sau đó tháo nó ra và ráp vào mô hình chính. Nên nhớ dùng bột phấn em bé (baby powder) phũ làm nên lót để không làm cho thạch bị dính chặt khó tháo ra khỏi khuôn.


P/S : ên-trì này Lu vít cho giải đáp théc méc khẩn trương cách làm model bằng thạch cao của thèng ku Alek.

3 comments:

  1. Thèng Ku Alex hơi bị sướng đới. Chị sui cũng muốn được phục vụ nhanh nhẹn như thế nài đơi. Yêu cầu mẹ Lu viết en chài về tuổi thơ của mẹ Lu nhé :)

    ReplyDelete
  2. he he, em út đang bi-zì lo nghĩ chiện bút nghiên bị bí nên cứu nguy khẩn cấp giang hồ là việc mần nghĩa hiệp thoai í mừ. Tuổi thơ của mẹ Nu nó chán chít đi được nếu mà kể lể chị sui a. Nó ko màu mè rực rở, không lịch sự xa hoa, mừ chỉ là những chuổi kinh kệ tụng mỗi ngày, đất sét, mưa rừng, và những khoảng trống êm lặng thoai. Chị sui iu cầu thì mẹ Nu nó sẽ túm túm lại roài kể cho mừ nghe héng!

    ReplyDelete
  3. Cả phần ở trên đất Mỹ nữa nhé :D

    ReplyDelete