Sunday, May 24, 2009

METROPOLIS (PHẦN 3)

VIENNA, 18TH CENTURY

Thế kỷ 18, Vienna được xem là trung tâm của quyền lực, tài năng, và sự thịnh vượng. Năm 1282, thành phố này được triều đại Habsburg chọn làm nơi khởi đầu cho quyền lực của mình, và nó đã kéo dài hơn 650 năm. Đến năm 1558, Vienna chính thức trở thành thủ phủ chính của đế quốc La Mã. Cho đến tận thế kỷ 20, năm 1918, quyền lực của Habsburg vẫn còn ảnh hưởng mạnh lên thành phố này.

Dĩ nhiên những kẻ mạnh luôn bị bao quanh bởi nhiều đối thủ, Thổ nhĩ kỳ (Turk) chính là một trong số đó. Năm 1683, người Thổ vây hảm thành Vienna, nhưng cuối cùng họ đã bị đánh đuổi. Khi rời đi họ để lại một thứ sản phẩm, mà thời bấy giờ dân chúng trong thành phố còn rất mù mờ về giá trị của nó, đó là hạt café. Người dân ở đây chưa từng biết đến chất nước đen này. Có một tay buôn cơ hội đã nhìn xa được giá trị của nó, ông ta thu lấy tất cả và cho xây nên một tiệm nước đầu tiên ở Vienna, được gọi tên là “coffeehouse”.

Vienna ngày nay, với sự xuất hiện đầy rẫy trên đường phố những quán café nổi tiếng của Pháp, những tiệm rượu trứ danh của Anh, đã làm cho “coffeehouse” chỉ còn là một tên gọi truyền thuyết.

Trong suốt hai thế kỷ 17 và 18, triều đại Habsburgs đã mang lại sự giàu có, hùng mạnh cho Vienna. Thành phố này được xem như một điển hình cho cái gọi là đa văn hóa, nơi tập trung tài năng của nhiều nước trên thế giới như Germanic, Slav, Italian, và Hugarian, ect...

Kiến trúc và âm nhạc là hai lĩnh vực nổi trội cho thấy rõ sự ảnh hưởng của nền văn hóa hổn hợp này. Hầu như toàn bộ kiến trúc tại đây được xây nên bởi những kiến trúc sư người Italy, vào thời này phong cách Baroque được phát triển mạnh.

Đồng bộ với kiến trúc, âm nhạc đã làm cho thành Vienna trở thành quê hương của những người hùng sáng tác và biểu diễn. Con chim đầu đàn papa Haydn, thần đồng âm nhạc Mozart, và thiên tài Beethoven, đã mang đến cho nó một tên gọi mới, đó là “The musical city”.

Ngày nay, âm nhạc vẫn là một nét văn hóa không thiếu được của người dân ở đây. Không những nó thường được tổ chức ở nhà hát lớn, mà ngay cả trên đường phố du khách vẫn được nghe những nghệ sĩ lang thang ngân nga câu hát quen thuộc, “Vienna, Vienna, you alone shall always be the city of my dream.”






LONDON, 19TH CENTURY

Đời sống hiện đại ngày nay đã có nguồn gốc khởi đầu vào thế Kỷ 19, từ thành phố London. Vào lúc này hệ thống truyền tãi nước trong nhà, đèn đường, cửa kiếng, xe bus, taxi, và xe lửa dần dần được biết đến.

Đây là thời kỳ bùng nổ của phát minh máy móc công nghiệp. Kèm theo sự phát triển của đời sống hiện đại là ô nhiễm môi trường, sự ùn tắc giao thông, xã hội trở nên phức tạp hơn. Hiện tượng London đã trở thành ngẩu hứng cho hàng loạt sáng tác ra đời, mà chèn vào đó là những lời bình luận về thành phố này.

Nhà thơ Percy Byshe Shelley đã mô tả, “London giống như một thành phố địa ngục, đông đúc, ồn ào, và đầy khói”. Tiểu thuyết gia Henry James ta thán, “Đó không là nơi yên bình mà chỉ là bãi chiến. Nó giống như một sự hội tụ lớn nhất của loài người, một bộ sưu tập thế giới thật hoàn hảo.”

Sử học đã dùng từ “con vật kếch xù của thế kỷ 19” để gọi London. Thành phố nổi tiếng của nước Anh này đã mở đầu cho một thời đại tân kỳ, đưa vào đời sống con người những sáng kiến khoa học mới. Sản phẩm gia tăng, nhiều tầng lớp giàu có ra đời, thời trang bắt đầu trở thành là một món hời kinh doanh. Nhưng cũng không ít nhà nghèo cùng cực phát sinh, tội ác cũng từ đó nhân lên. Lối phát triển xô bồ này, đã làm cho luật pháp thời bấy giờ mang tính lộn xộn không yên ổn.




No comments:

Post a Comment