Thursday, May 7, 2009

Giấy từ nhà bếp



Vegetable Papyrus là loại giấy được làm từ trái cây rau quả có trong bếp của các bà nội trợ.

Papyrus, còn gọi là giấy cói đã được dùng từ thời Egypt, Greece, và Rome cổ xưa. Đa số chúng ta đều nghĩ rằng chỉ có cây cỏ mới là vật liệu làm nên giấy viết hoặc vẽ, nhưng sự thật không hẳn như vậy. Người xưa đã biết vận dụng những vật liệu đơn giản nhưng gần gũi trong đời sống hàng ngày để làm nên những trang giấy đầy tính mỹ thuật.

Carrots, Apples, Oranges, Onions, Beets, Red Pepers Corns, Cucumbers, etc...là những vật liệu ưa thích. Với cùng một cách thức pha chế, chúng ta cũng có thể biến những cánh hoa hồng, bách hợp, và cả tỉ loại khác thành những tờ giấy thú vị.

Hôm nay Lu và cả nhà cùng làm giấy từ trái dứa nhá.

VẬT LIỆU: PINEAPPLE

Cả nhà ra chợ mua dứa về, phần trái dùng để ăn tráng miệng, phần lá tua tủa có gai trên đầu chính là vật liệu.

Cân lượng 500g lá dứa, 110g soda ash, và 15L nước. Lá dứa phải phơi nắng ít nhất 1 đến 2 ngày cho heo héo lại trước khi nấu.

Chúng ta dùng dao cạo bỏ lớp vỏ ngoài của lá Pineapple để có được những sợi sớ cây thân bên trong. Cắt chúng nó ra thành từng khúc nhỏ dài độ 2.5cm, sau đó đem ngâm trong nước sạch khoảng 24 hours.

Cho nước vào đầy nồi và bỏ những sớ lá dứa ướt vào nấu cùng với soda ash. Thời gian nấu từ 2 cho đến 4 hours. Đun sôi cho đến khi nào sớ lá nở nhừ phìng ra đủ để có thể tách rời từng lớp bên trong thì tắt lửa, và cứ để lá dứa ủ trong nước soda như thế qua một đêm.

Hôm sau, đem lá đã nấu chín rửa nhiều lần nước cho sạch chất soda, có thể cắt cho chúng nó nhỏ thêm và dập cho nhừ thêm một tí rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Độ nhuyễn tùy theo í thích của mỗi người. Nếu chúng ta thích sớ giấy to thì đừng nên xay ở số nhỏ quá.

Sau đó cho lá dứa đã xây thành bột đó vào trong một thau to vuông có chứa nước sạch, khuấy đều nó lên và dùng tấm lưới lược giấy theo cách thức trong hình. Nên phơi giấy trên mặt phẳng, hoặc ép nó trong miếng gổ hai mặt để có thể cho ra những tờ giấy thẩng thớm.

Độ dày của giấy tùy theo í thích của mỗi người khi vớt bột giấy vào lưới vuông. Trung bình 1 ngày cho giấy mõng khô, và 2 ngày cho giấy có độ dầy.

Chúc cả nhà thành công khi mần thử. Đây là cách đơn giản nhất, vài hôm nữa Lu rảnh sẽ nói típ đến phần vẽ hình tượng, làm lồng đèn từ giấy cho chính chúng ta chế tạo ra.








For reference : PAPERMAKING 4 (entry on March 24th 2009)

2 comments:

  1. Còm bên kia òi nhưng sang đây lại thấy, lại còm tiếp :D
    Làm giấy có vẻ không khó với những trang thiết bị đầy đủ như trên. Vậy bên ấy người ta có bao nhiu loại giấy ròi, mẹ Nu?

    ReplyDelete
  2. nhìu đến ko đếm nổi roài chị sui ơi :D

    ReplyDelete