Sunday, July 19, 2009

CHỈ CÒN VÀI TUẦN LỄ!


Vài tuần lễ ngắn ngủi sống trong hi vọng và phập phồng, đây là cảm giác của hàng chục triệu người Mỹ. Họ đang mong chờ một giấc mơ.

Trước đây khi nói đến "American Dream", người ta thường liên tưởng đến sự thành công và giàu sang. Nhưng ngày nay nó không mang ý nghĩa đó nữa, dân Mỹ đã thực tế hơn. Giấc mơ Mỹ của họ bây giờ là có được sự bảo hiểm y tế an toàn.

Chỉ còn sáu tuần thôi Obama có thể sẽ làm nên lịch sử mà trong suốt 40 năm ai cũng mơ ước. Đã nhiều đời tổng thống hứa hẹn nhưng hầu như vẫn chỉ là lời nói gió thoảng mây bay. Obama với quyết tâm cao đang muốn biến nó thành sự thật. Nếu không gặp sự trở ngại nào của quốc hội lưỡng viện, ông có thể ký một đạo luật mà chắc rằng người dân phải đốt pháo ăn mừng, lịch sử sẽ ghi nhận sự kiện này, mọi người đều có bảo hiểm sức khỏe!

Có vẻ như khó tin, nhưng kinh tế Mỹ suy thoái đã làm cho nhiều gia đình sống trong tình trạng lo sợ cơn bệnh đến sẽ không đủ tiền đi bác sĩ.

Ngày càng nhiều người bị mất việc, có gia đình trong một tháng có đến 4 người cùng nhận thư cho nghỉ việc. Không có việc làm, điều này có nghĩa là không có bảo hiểm sức khỏe. Khi bị bệnh đi bác sĩ, ít nhất phải tốn cả trăm dollars chỉ để nghe bác sĩ phán bệnh gì, đó là chưa kể đến tiền mua thuốc. Dính đến mổ xẻ thì trên cả chục ngàn dollars.

Đến cuối tháng tám, nếu không gặp sự trở ngại nào, chính phủ sẽ chính thức trợ cấp bảo hiểm rộng rãi cho dân chúng. Trước đây đã xảy ra nhiều tranh luận trong lưỡng viện, vì họ cho rằng bán bảo hiểm là quyền của tư nhân, và người dân phải có trách nhiệm mua nếu muốn được an toàn. Chính điều này đã gây ra tình trạng những ai không có việc làm phải mua giá bên ngoài rất là mắc. Con số 10% đến 15% dân Mỹ không có bảo hiểm sức khỏe là điều không mới mẻ.

Cả nước Mỹ đang mong đợi kết quả của Obama. Đặc biệt ở Cali vừa qua sự chờ đợi như sôi lên, vì đã có những cuộc biểu tình chống đối thống đốc Schwarzengger tại San Francisco. Lý do là tiểu bang vì thâm thủng ngân sách nên đã cắt giảm trợ cấp giáo dục và y tế.

Có vẻ như Obama đang gặp thiên thời, địa lợi, và nhân hòa. Đảng dân chủ lần này đã đứng về một phía với ông, cùng ủng hộ cho việc cải tổ bảo hiểm y tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong khi đó đảng Cộng Hòa đang lủng củng nội bộ, nên hầu như không có ý kiến chống đối nào cả. Ngoài ra còn sự ủng hộ của bệnh viện, các tổ chức bán bảo hiểm tư nhân, họ đã tự giác hạ giá bán xuống thấp hơn mức bình thường.

Trả lời cho câu hỏi về nguồn kinh phí đài thọ y tế, Obama lập luận sẽ kêu gọi sự hợp tác của các giới kinh doanh bảo hiểm, và có thể sẽ đánh thêm thuế vào các công y cùng cá nhân có thu nhập cao. Tình hình không đen tối lắm, vì sự suy giảm công việc dẫn đến tình trạng người dân không cần mua bảo hiểm sức khỏe, đã làm cho giới kinh doanh phải thay đổi cách làm ăn để tồn tại. Nhưng vấn đề tăng thuế nhà giàu có lẽ sẽ gây ra sự tranh luận cho vị tổng thống da màu này.

Hơn 14 năm sống ở Mỹ, đây là vị tổng thống đầu tiên gây ấn tượng nhất cho Lu. Ông ta không hứa suông, một người đàn ông có ý chí mạnh. Từ việc nhúng tay vào tài chính can thiệp không để sự phá sản của giới tài phiệt làm ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ. Cho đến việc tranh đấu với quốc hội yêu cầu được đóng cửa nhà tù chuyên nhốt những tay tù nổi tiếng làm nhơ danh nước Mỹ. Và lần này là muốn cho ra luật cải tổ y tế, một mơ ước hàng chục năm nay chưa có vị tổng thống nào làm được.

Còn cả lời hứa đến cuối năm 2010 ông ấy sẽ mang nước Mỹ quay trở về thời hoàng kim nữa chứ, hi vọng thời thế tạo anh hùng!


SmileyCentral.com

2 comments:

  1. Bài này gửi đăng báo VN được đấy Lu :)

    ReplyDelete
  2. he he, mẹ Lu viết cho vui share tin tức mí bạn blog thoai à :D

    ReplyDelete