Monday, September 28, 2009

TỊNH XÁ


Hầu hết kiến trúc Ấn Độ mang nặng tính tôn giáo. Họ xây dựng rất nhiều đền chùa để thờ phượng các vị thần và đức phật.

Nơi quan trọng nhất trong đền thờ Ấn là khu vực thờ phượng và tịnh xá, thông thường được xây dựng ở chính giữa ngôi đền.

Tịnh xá còn gọi là Vihara. Đây là cách gọi của người Ấn nói về tịnh thất trong các ngôi chùa. Một nơi riêng biệt dành cho những ngày ẩn dật ngồi thiền của các thầy tu. Tham khảo bản vẽ ta có thể thấy được đa số những ngôi chùa của người Ấn nghiêng về khuynh hướng Center Point, và phong cách kiến trúc là sự tổng hợp của những Shastras.

Shastras, là một từ thông dụng để gọi tên những lý thuyết. Đền đài Ấn tập trung vào hai loại Shastras. Thiết kế có liên hệ đến điêu khắc được gọi là Shilpa Shastras, và từ Vastu Shastras được dùng khi nói đến kiểu cách của kiến trúc.

Dựa theo sự tín ngưỡng của đất nước này, kiến trúc các đền thờ phải mang một biểu tượng đại diện của vũ trụ thu nhỏ. Họ tin vào thần thánh, vào vũ trụ bí ẩn bao la, do dó người ta đã xây dựng những ngôi đền theo mô hình biểu đồ vũ trụ, gọi là Mandalas.

Một biểu tượng vũ trụ với những điêu khắc 2-D (mặt phẳng hai chiều) xây dựng gần với tịnh xá và khu vực thờ phượng ở trung tâm, đã tạo ra một mô hình không gian ba chiều (3-D). Bên cạnh đó, các phòng ở nhỏ của thầy tu được xây dựng bao bọc chung quanh tâm điểm cũng mang một í nghĩa đặc biệt. Nó nói lên sự tôn kính sùng bái của vạn vật đối với đấng tối cao thiêng liêng. Ở đây, kiến trúc không mang í nghĩa sắp đặt theo hướng đông, tây, nam, bắc, như một ku bạn blog học kiến trúc đã đặt câu hỏi với Lu.

Nhắc lại rằng, kiến trúc tịnh xá của Ấn dựa vào mục đích vạn vật đều quy phục và tôn thờ vũ trụ. Đây chính là lí do ta luôn thấy các phòng ở của sư sãi đều nằm bao bọc hướng về trung tâm.

Nghệ thuật rock-cut caves trở thành một phong cách thiết kế độc đáo. Người ta đục đẽo từ những tảng đá rắn chắc to lớn chia nó ra thành hai khu vực. Một nơi dùng để thờ phượng được gọi là Chaitya, và phần còn lại chính là tịnh xá, Vihara.

Chaitya là một đại sảnh dùng để thờ cúng thánh thần, nó có hình dạng chử nhật có nhiều cột chống đở một nửa mái nhà hình vòm. Nằm kế tiếp nơi thiêng liêng đó là Vihara (tịnh xá) bao gồm các phòng tu nhỏ của các thầy.

Hindu Temple

Vihara (tịnh xá)

Cave art

Chaitya hall

Inside Chaitya

...

Hôm nay Lu chỉ viết tàm tạm thế này, để giải thích câu hỏi về thiết kế Vihara (tịnh xá) cho mí ku học kiến trúc thôi. Thông cảm là trong tay bi giờ không có tài liệu thư viện nên không thể đi vào chi tiết hơn. Có gì théc méc sẽ giải thích sau héng. :D

SmileyCentral.com

4 comments:

  1. em thich bai nay, thanks chi lu

    ReplyDelete
  2. He he, em thích đề tài này à? thế là có chung í thích rồi. :)

    ReplyDelete
  3. hehe nhung sao chi biet nhieu vay

    ReplyDelete
  4. chi co the de lai yahoo hay skype dc ko

    ReplyDelete