Monday, September 7, 2009

HỌA SĨ BÚT LÔNG (2)

SmileyCentral.com
PAINTING TREES WITH MARKERS

Có nhiều cách thức để vẽ cây cỏ. Cả nhà có thể dùng marker tô đậm lên thành khối, hoặc vẽ chi tiết li ti từng chiếc lá, nhành cây. Trong bài viết này Lu sẽ post nhiều tấm hình mẫu cho cả nhà tham khảo.

1. POINTILLIST TECHNIQUE:


Một cách vẽ đặc biệt nhất đó là Pointillist Technique. Đây còn gọi là kỹ thuật vẽ dựa theo phong cách của Van Gogh. Ta dùng bút lông chấm những chấm li ti một cách có chủ ý, để tạo ra hình dạng đồ vật giống như thật.

Lần đầu tiên làm quen với cách điều khiển màu, Lu đề nghị cả nhà nên copy những bức hình minh họa trong bài và vẽ lại cho giống. Sau khi đã nhuần nhuyễn, cả nhà có thể đổi sang dùng màu nước, sơn dầu, chì than tùy thích. Cách nhái lại hình mẫu sẽ tạo cho cả nhà khái niệm cơ bản trước khi bắt đầu vẽ một vật là như thế nào, từ đó có thể tự tin vẽ cảnh thật bên ngoài.

Thông thường Lu dùng marker hiệu Prismacolor, màu sắc chủ yếu chỉ có 3 hoặc 4 sắc xám (gray). Cả nhà có thể mua một set cool or warm gray. Lu đang xử dụng cool gray 10%, cool gray 20%, 40%, 60%, 90%, và một blanch marker không màu. Blanch marker dùng để tẩy bớt đi lớp màu đậm, có thể dùng đánh bóng, cũng như nó có thể dùng chùi sạch đi những vết vẽ lỡ tay bị hư. Cả nhà có thể thử công dụng của nó bằng cách vẽ lên tờ giấy một đường xám đậm, sau đó dùng blanch tô lại lấy bớt đi màu thừa.

Giấy vẽ nên dùng loại Japanese Rice Papers hoặc Bristol Board giá cả phải chăng có vẽ hư cũng không đau lòng, vì lần đầu tiên tập vẽ không tránh khỏi việc cả nhà vứt bỏ đi nhiều giấy. Layout paper tốt cho nhưng ai đang học kiến trúc render, nhưng hơi bị mắc nên phải xử dụng cẩn thận.

Cách đơn giản để bắt đầu là cả nhà dùng light gray marker chấm thành hình cái cây như ảnh minh họa. Sau khi cây đã ra dáng rồi thì chuyển sang dùng gray 20%, 40% và 60 % chấm rãi đều tạo nên độ đậm nhạt như bóng râm. Cuối cùng dùng trở lại màu light gray để tô lại toàn bộ background. Đây là cách cơ bản, cả nhà có thể tìm những hình vẽ khác để thực tập thêm cùng một cách thức.



Chân dung tự họa bằng technique chấm phẩy của Van Gogh.

Drawing QUỲNH HƯƠNG Lu cũng dùng technique chấm phết tạo thành :D


2. PENCIL and TONE


Cách thức vẽ thứ nhì cũng rất chi là đơn giản. Cả nhà dùng viết chì 2B sketch như trong hình trên Bristol Board, dùng loại giấy vẽ này vì ta sẽ kết hợp oánh bóng giữa chì và marker (chì than có độ ăn màu tốt trên Bristol Board).

Sau đó cả nhà dùng marker cool gray 90% tô đậm thân cây. Tiếp đến là gray 20% tô lên tán lá cây, và phủ tiếp lên đó gray 60% để tạo độ bóng râm.
Đến phần chi tiết trang trí cho cây thì ta dùng blanch marker kéo dài chùi bớt đi màu đậm theo hình sọc dưa, cũng chùi thêm vài đường vào những tán lá cây có độ đậm cho màu nhạt lại theo sớ cây.
Cuối cùng dùng chì than 6B vẽ những lằn gân lá, hoặc gân vỏ cây tạo độ sần sùi. Cả nhà có thể tham khảo cách làm này trong drawing CHIẾC GIẦY của Lu.




3. CHINA MAKING PENCIL


Ở phần này, cả nhà sẽ thực hành cách vẽ Pine Tree trên Japanese Rice Paper.
Đầu tiên ta dùng chì 2B sketch những đường xiên tự do trên giấy, đây là phần nền cỏ background. Dùng marker cool gray 20% tô nên trời phía trên, và cool gray 60% sẽ được dùng đánh tréo những đường đậm xen kẽ tạo độ dậm nhạt cho cỏ lau.

Ba cây Pines phía được tô bằng marker 40% đều tay không đánh sọc. Trong khi chúng còn ướt màu, ta chèn lên màu gray 60% tạo thành nhánh cây. Lý do chèn màu ngay khi còn chưa khô, vì độ lan loang lỗ của màu đậm hòa với nhạt sẽ là độ bóng râm cho cây một cách tự nhiên. Sau cùng cả nhà cũng dùng chì than 6B kẽ những đường rãnh cỏ chen chúc nhau để tạo độ sắc cạnh.

Cả nhà có thể dùng blanch để tẩy bớt độ đậm của cỏ tạo thêm tương phản black and white, hoặc là dùng chì than màu trắng kẽ từng sợ sọc chéo cũng có kết quả tương tự.


4. GRASSES and OTHER GROWING THINGS

Khi vẽ phong cảnh, cả nhà sẽ gặp tình trạng vẽ cả một khối lượng vật thể nhỏ to, méo tròn, xiên thẩng trộn lẫn vào nhau một cách rối rắm. Thí dụ như cỏ, bụi cây, hoa, đồng lúa...etc.
Đừng vội nản, trong trường hợp này cả nhà hãy tập nhìn bao quát lấy những điểm kết cấu chính, tạo nên một tổng thể hợp lại thành khối. Ta sẽ vẽ khối chứ không vẽ những đơn vị riêng rẽ. Hội họa chấp nhận cho người vẽ xử dụng những biểu tượng tiêu biểu. Chẳng hạn như những đường vẽ xiên chéo tự do, dày hoặc thưa, có thể đại diện cho một đồng lúa bao la. Cứ thế ta cho đan chéo vào nhau những lùm cây, đám cỏ, vườn hoa.

DESERT : CHARCOAL PENCIL UNDERDRAWING

Dùng bút chì than (charcoal) 2 B hoặc 4B sketch những lùm cây bụi như trong nhình minh họa trên Bristol Broad. Tiếp đến cool gray marker 40% được đánh chéo lên những bụi cây tạo hình lùm khối. Độ râm (shadow) của nó vẽ chèn lên sau cùng là cool gray 60%. Bóng nghiêng của bụi cây cỏ sẽ là màu gray 20%. Cả nhà vẽ bóng nghiêng nhớ phải theo chiều ánh sáng của mặt trời nhá. Đừng có mà oánh ngược chiều thì người ta cười cho đấy :D

Áp dụng tương tự như thế cho đám cây phía xa, nhớ rằng luôn luôn phần gốc màu phải đậm hơn phần ngọn, đừng có tô ngược thì buồn cười lắm đới. Mặt đất có thể dùng gray cool 20%, kẽ đều tay theo hướng nắng rọi xuôi. Và nhớ kĩ, marker chỉ được kẽ một lần theo một chiều thôi. Không được kéo tới kéo lui sẽ làm cho màu bị mất hướng lem nhem ko sửa được. Để cho đất có vẻ tự nhiên, ta có thể dùng chì than vẽ thêm vài cục gạch vô trật tự, vài đường rãnh chạy vô tư.


DAISIES : TONE LINE and TONE


Bắt đầu cũng với cách sketch bằng chì những hình dạng bông hoa trước. Sau đó cả nhà kẽ background một chiều xiên lên trên bằng cool gray 20%.
Tiếp tục kẽ backgound lần nữa nhưng chỉ tập trung ở khu vực nhánh hoa, dùng cool gray 40%. Sau khi hoàn tất ta lại kẽ thêm lần nữa một vài đường xiên nhấn mạnh độ sâu đậm nhạt cho cây bằng cool gray 60%.
Có thể dùng chì than 6B kẽ thêm độ sần sùi của luống cây, hoặc dùng blanch xóa bớt đi màu đậm xen kẽ làm cho độ tương phản black and white tăng thêm phần sắc sảo. Cuối cùng dùng marker light gray kẽ nhẹ vài đường trên cánh hoa, chì than cũng kẽ thật mãnh giả đường gân lá cho sinh động. Nếu có hứng thú cả nhà có thể dùng white out loại viết bi kẽ vào đường highlight cho vườn hoa sẽ làm cho nó thêm tinh tế. Tham khảo hình CHIẾC GIẦY của Lu có chèn vào viết bi highlight đới.


Drawing HOA TRINH NỮ của Nu Nu, post lên cho cả nhà ngâm kíu :D

FOREST and UNDERBRUSH : TONE TECHNIQUE

Lần này cả nhà sang vẽ rừng héng. Đối với rừng ta thay đổi cách vẽ khác với vẽ lùm cây bình thường.
Cả nhà dùng cool gray 60% đánh đậm background lên trước để lấy khái niệm khuôn hình khối cho rừng. Sau khi chấm dứt phần vẽ màu tối, ta dùng cool gray 20% vẽ đất làm nền.
Tiếp đến là cool gray 40% cho những tán lá, hoa cỏ dại, cũng bằng cách sketch những đường xiên dọc ngẫu nhiên trang trí thêm cho rừng cây.
Cuối cùng là cool gray 60% dùng chấm phá thêm độ râm (shadow) cho bụi cây. Cả nhà nhớ áp dụng phương cách chì than kẽ nhẹ những đường sớ cây, cành lá, và viết white out cho thêm phần sinh động.
Forest

Cánh đồng


Drawing PHỐ ĐÊM, Lu sketch bằng marker :D

HỌA SĨ BÚT LÔNG (1)

Cả nhà click vào hình sẽ thấy more detail. Tới đây thôi, chúc cả nhà vẽ dễ như cơm xườn. Bài viết sau là cách render thiết kế nội thất, building, bằng marker cho mí ku nào đang học kiến trúc :D

SmileyCentral.com


2 comments:

  1. @TiTi : ...still working...nothing wrong with it.

    ReplyDelete
  2. Ồ, hôm nay thì lại com đc.
    Mẹ Tí vẽ toàn theo cảm hứng, chả có theo trường phái nào. Nay đọc bài viết của Lu, mới thấy mình nhảm quá^o^ Cám ơn bài viết công phu của Lu.

    ReplyDelete