Saturday, August 13, 2011

NGÀY U ÁM...


Hôm nay là ngày trăng tròn của tháng tám, ngày của Red Moon.

Nhưng, màu trăng của tháng này Lu được xem nó không là màu đỏ, mà nó là màu xanh. Màu của Wolf Moon hay còn gọi là Cold Moon.

Màu xanh thật xanh trên mỗi gương mặt của những đồng nghiệp trong công ti, hôm qua cả công ti nhốn nháo vì đợt layoff ồ ạt.

Từng người được bên nhân sự kêu lên đưa giấy nghỉ việc, sau đó security sẽ dắt họ ra khỏi công ti.

Theo thứ tự, boss dắt nhân viên ra cửa, rồi một chốc sau chính boss đó lại được một boss cao hơn điệu ra cửa.

Ku tổng đã làm một cuộc thanh lọc lớn nhất, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, ai không được việc thì hắn cho đi, không vị nể ai là ai cả.

Team nào cũng bị gạn lọc người.

Team của Lu, duy nhất một thèng ku phải về nhà. Nhưng cho hắn nghỉ là quyết định công bằng, để hắn ở lại thì team sẽ trở thành viện nuôi người tàn tật.

Hắn không làm được gì ra trò, lại vừa phá của thất thoát mất cả trăm ngàn tiền vốn. Nếu hắn làm việc bên Việt Nam, thì có thể nhờ anh Năm, anh Sáu, anh Bảy, nói giùm một tiếng bỏ qua.

Nhưng, this is America, nếu để các ku khác ra sức làm mà hắn lại ngồi chơi thì thiếu sự công bằng xã hội. Không còn dám giao việc gì cho hắn, sợ hắn phất tay một phát nữa bay mất thêm vài trăm ngàn thì...lần này tới Lu sẽ là người được ku tổng dắt ra cửa.

Làm việc ở Mỹ, phải biết biến mình thành một người ít mắc lỗi, càng ít mắc lỗi thì càng tốt, vì sự cạnh tranh ngày càng khắt khe.

Team của Lu, muốn dành hợp đồng với bên Texas đã phải tự giảm tiền labor cho bên khách hàng. Kinh tế khó khăn, giử việc cho nhiều người là một điều không dễ.

Đêm trăng sói tru, đó là bức tranh của nền kinh tế Mỹ hiện nay.

2 comments:

  1. Đành là có những người như anh chàng mà em phải cho nghỉ. Nhưng mỗi lần cho nhân viên nghỉ việc, buồn lắm!

    ReplyDelete
  2. Anh Thụy : ko phải em cho hắn nghỉ mà là thèng ku tổng bảo hắn ko cần đi làm nữa từ hơn 1 tuần rồi.
    Hắn, một chút nữa thôi là làm hỏng cái hợp đồng mới giành được với bên Texas. Nếu mất hợp đồng đó, có nghĩa là sẽ có đến vài chục người bị cho nghỉ việc, vì ko có gì cho họ làm anh à.
    Cho nghỉ 1 người để giử việc cho cả mấy chục người thì thèng ku tổng quyết định đúng chứ anh.
    Tiền hắn phá mất, cả tháng nay team em phải nhịn giờ làm thêm, cắt bớt tiền lương double để bù lại đó, hắn hại anh em đồng sự của hắn phải cực khổ hơn.

    ReplyDelete