Monday, August 8, 2011

ĐẤT LÀNH

Lu gọi Napa Valley là đất lành.

Nơi đó, có núi, có biển, có rừng...


Có mây trắng lững lờ...


Có những cánh đồng hoa rực rở với đàn ngựa chạy rong. À, phải kể đến những con bò xinh xắn hơi bị bụ bẫm...


Có những cánh đồng nho tím rịm...


Hoặc xanh mướt...


Có một thứ khiến Lu háo hức muốn học hỏi, đó là học cầm cuốc cầm xẻng để trồng cây :))


Đặc biệt, Napa không chỉ nổi tiếng về rượu vang mà nó còn là nơi nổi tiếng về ẩm thực. Thí dụ, French Laundry được đầu bếp của xứ pạc-lê-phăng-xe kết hợp xì tai Mỹ, đã cho ra một thương hiệu đạt 100 points chất lượng trên thế giới.

Mỗi năm, trung bình có 4 triệu 5 lượt người du lịch đã đến vùng thung lũng nổi tiếng này. Ngày nay, người ta gọi Napa là "The World's Best Wine and Food Destination" .


Napa có khí hậu của Mediteranean, vùng biển Địa Trung Hải. Một xí nào đó hơi giống Nice và Monaco, nhưng không oi bức, ngược lại có gió mát quanh năm.

Napa không ồn ào xô bồ như Nice, cũng chẳng mang vẻ bon chen phóng xe vội vã ở những khúc quanh cheo leo như Monaco. Kiến trúc của Mỹ đã tạo cho nó mang sắc thái của thời cối xay gió xưa, nhưng không cũ kỹ như Pháp.

Năm 1858, Người đầu tiên đến Napa để khai thác về nghề trồng nho là John Patchett, người Anh. Người đàn ông 53 tuổi này đã mua đất trồng trọt, nhưng rượu của ông làm ra chỉ ở dạng sở thích cá nhân, không phổ biến rộng.

Sau đó, năm 1861, Charles Krug, người Phổ (Prussian), chính thức thành lập nông trại nho chuyên nghiệp chuyên sản xuất rượu. Nhưng, mãi đến năm 1976, Napa Valley mới thật sự được thế giới công nhận là "Paris Wine Tasting of 1976", có thể sản xuất ra rượu vang có chất lượng cao.

Theo thời gian, người nối tiếp người, hình thành những khu vực nông trại của Người Nga, Ý, Pháp, etc...

Mỗi sắc dân đã mang hương vị riêng của xứ sở đến Napa, tạo nên một sự hòa hợp, hiện đại kiểu Mỹ đi kèm sự lãng mạng của Châu Âu.

He he, tuần sau, sắc dân Châu Á lại ngựa phi đường xa lên Napa khám điền thổ nữa nhe. Tám một xí thôi, tới giờ đi làm việc rùi, mai tám tiếp.

6 comments:

  1. Mình gọi đây là "Giấc mơ quý tộc" không chỉ cho Lu mà cho mọi nhân vật thành đạt nha.
    Nếu (lại nếu)mình cũng thành đạt trên đất Mỹ thì ước mơ cuối cùng mình muốn là chết khi đã quá già trên những luống đất trồng nho đó. Hehe...
    Mà Lu càng ngày trông càng xinh đẹp, "lừa tình" quá đó nha.

    ReplyDelete
  2. Liseron : hị hị, Lu bi giờ ko thích đi học nữa, cũng ko thích làm nghề gì cứ phải động não. Mười mấy năm mạch điện, program, và những con số làm Lu ngấy quá rùi.
    Bắt đầu thích thú lao động chân tay, hem cần nghĩ ngợi cái chi chi. Thích trồng trọt, rồi nấu nướng mời bạn bè tới vừa chén vừa đại 8 :))
    Lên đó thấy nông gia họ sống vô tư thích thật, mỗi nông trại có không gian riêng cho gia đình quây quần. Cuộc sống công nghiệp hình như ko léo hánh được tới nơi này. Họ nhàn tản, ko vội vã, có đầy đủ tiện nghi chứ ko theo kiểu nhà quê heo hút.
    Đi qua mỗi nông trại lại làm cho Lu nhớ đến những quyển truyện tranh ngày xưa, có hình lâu đài, có Lữ Hân, Phi Lục cởi lừa...

    He he, xinh đâu mờ xinh, vẫn ú na ú nần, vẫn hem có ma nào thèm, vẫn ế chảy nước ra í chứ :))

    ReplyDelete
  3. Ai bẩu Lu cứ kén cá chọn canh mãi rồi kêu ế!
    Thoai, thấy giai nào tốt thì làm đám cưới đi à. Xinh thật thì mới khen đó chớ, "nho" xinh mà lại cứ treo mãi trên cành cao thì con cáo nào nó với tới được chớ, hihi..

    ReplyDelete
  4. Lại sắp sửa một chuyến lên Napa nữa hả em? Xem chừng em phải lòng cái vùng đất này mất rồi đó!

    ReplyDelete
  5. Liseron : treo đâu mờ treo, đang dành dụm để đi cưới chồng í chứ. Lu đã ra cái goal đúng 19 năm thâm niên, cầm kềm vặn ốc vít cho Flex, thì Lu retire đi dìa vặn ốc của chồng mờ :))

    Bi giờ phải tranh thủ lót ổ, mở đất xây vườn, rùi vác hắn dìa cho hắn đào đất bắt sâu. Lu thì chỉ việc ngồi thử rượu, và đếm xem mỗi ngày hắn bắt được mấy con sâu =))

    ReplyDelete
  6. Anh Thụy : thì phải tìm nơi dưỡng già mờ anh. Em còn phải thường xuyên lên đó mỗi tháng 2 lần, nên vừa rùi vào dealer tìm chú nào có thể ngựa phi đường xa, mà máy móc hem ảnh hưởng gì.
    Mấy ku dealer bẩu rằng, chỉ có xe Đức chạy thoải mái đến tận Washington cũng ko nhằm nhò.

    ReplyDelete