Saturday, December 5, 2009

SHORT ANSWER

To ku Khoi :

Tự dưng chị Lu hết hứng viết kiến trúc chùa rồi. Thôi trả lời ngắn gọn nè.
Kiến trúc của chùa Tàu nghiêng về luật Feng Shui.

Họ dựa vào cơ bản màu sắc nóng lạnh xen kẻ, red, yellow, green, white and black. YANG (warm) còn gọi là dương, YIN (cool) còn gọi là âm.

Kiến trúc của chùa Tàu căn bản chú trọng đến mái chùa để phân biệt mức độ quan trọng của chùa đó. Mái càng nhiều tầng thì đó là chùa lớn quan trọng đặc biệt. Đối với người Hoa số lẽ là tốt, YANG tượng trưng cho số lẽ. Khi xây mái thì ngói phải đi theo thứ tự shadow tính từ gốc tâm điểm của chùa, phải tránh né số 8, 18, 28 hay 38. Những bậc cầu thang cũng phải bắt đầu và chấm dứt từ con số lẽ. Như thế mới đúng tiêu chuẩn phong thủy của chùa Tàu. Bên cạnh đó cũng kèm theo có núi và nước bao bọc chung quanh.

Chùa Tàu không phải thiên về hướng Nam để chúng sinh cầu nguyện gì gì như ku nói mà là như vầy, theo phong thủy của người Hoa thì hướng chùa luôn luôn tránh né Northeast và Southwest. Lí do họ cho rằng đây là lối của ma quỷ vào. Hướng chùa tọa lạc cửa chính luôn luôn phải được thiết kế biểu tượng Gods hoặc Dragons, và được đi kèm với hai tượng Lions bảo vệ tượng trưng cho luật YIN and YANG (âm dương).

Còn nói về chùa xây theo hướng Nam thì có lẽ ku đang nói về chùa Viet Nam đó chứ không phải chùa Tàu đâu. Lí do cũng rất đơn giản không phải mang í nghĩa kêu gọi chúng sinh cầu nguyện chi chi cả mà là...hướng Nam là hướng Lí tưởng của xứ sở nhiệt đới gió mùa, tránh rét mùa đông và tránh nóng mùa hè, lại phù hợp với quan điểm của nước ta là "Nam giao thuộc cõi ly minh". Những tài liệu này chị Lu đọc được bên trường đại học thần học và Luật gần trường của chị Lu đó (SANTA CLARA UNIVERSITY. Cali)

Có gì théc méc cứ hỏi tiếp heng, chị Lu đang lười phân tích với phân tét vấn đề kiến trúc chùa chiền, chỉ trả lời linh tinh thôi.

4 comments:

  1. Hi,cool=âm, warm=dương?

    ReplyDelete
  2. Symbol của YANG and YIN dùng màu trắng biểu hiện cho YANG (dương) và màu đen nói về YIN (âm).

    Trong hội họa, chủ đạo có 2 gam nóng (warm) và lạnh (cool). Colour schemes of temples của người Hoa họ ví chử YANG là cool (gam lạnh) và chử YIN là warm (gam nóng). Có hơi một chút lộn xộn nhưng đây là cách đi màu theo luật YAN and YIN mà họ dùng cho chùa chiền.

    Năm màu:
    red, yellow, green, white, black,

    được tương ứng với 5 elements:
    fire, earth, wood, gold, water

    và hai yếu tố này cho ra balance thứ tự trong tự nhiên là:
    yang(odd), yang(odd), yin(even), yang(odd), yin(even).

    Suy ra 1,3, 5, 7, 9 là YANG và 2,4,6,8 là YIN.

    Số 9 được gọi là supreme YANG, nó cũng liên hệ với luật --> supreme ruler, the emperor. Con số này được ứng dụng vào luật xây cất đa số chùa chiền của người Hoa. Chỉ hiểu được rằng họ nói quá YANG sẽ thành âm, hoặc quá YIN sẽ thành dương, no good, no balance.

    ReplyDelete
  3. oh, wrong spelling nên gây hiều nhầm --> YIN (cool) and YANG (warm) instead of YANG (cool) and YIN (warm).

    Colour schemes of temples của người Hoa họ ví chử YANG là cool (gam lạnh) và chử YIN là warm (gam nóng)<-- miss spelling here, it should be --> Colour schemes of temples của người Hoa họ ví chử YIN là cool (gam lạnh) và chử YANG là warm (gam nóng).

    ReplyDelete
  4. Nhất trí cao. Thanks!

    ReplyDelete