Thursday, December 31, 2009

SA MẠC PHIÊU LƯU KÝ (2)


THE GRAND CANYON là một vực đá thiên nhiên được tạo ra bởi dòng sông Colorado, thuộc tiểu bang Arizona của nước Mỹ.

Những vách đá xắp xếp như hình bậc thang, có cái ăn sâu vào, có cái lồi lõm ra, đã tạo nên một bức tranh hoang dã, hùng vĩ cho vùng đất sa mạc. Cấu trúc kì lạ này làm cho màu sắc và thời tiết thay đổi tùy vào độ lồi lõm của nó.

Grand Canyon có chiều dài 446km, sâu hơn 1.83km và độ rộng thay đổi từ 6.4km đến 29km. Vực đá này được hình thành gần 2 tỉ năm. Trước khi người Châu Âu tìm đến đây, nó là nơi cư ngụ của người Pueblo, bộ tộc da đỏ lâu đời của Mỹ, nổi tiếng với lối xây dựng village hoang dã, Adobe.
Adobe là một kiểu cách xây dựng từ vật liệu trong thiên nhiên như cát, đất sét, nước, thanh gỗ dài, rơm, và phân súc vật.

Ta có thể lái xe men theo đường đồi đi xuyên qua sa mạc Nevada để đến Arizona. Nên chọn loại xe đi núi như truck và dự trữ sẳn một tí xăng, con đội, và bánh xe xơ-cua phòng hờ xảy ra sự cố. Đường đi cũng dễ lái chỉ mất khoảng 3 hours là đến nơi. quang cảnh đồi núi hai bên rất đẹp, bà con hai họ thỉnh thoảng nên dừng lại để chộp dăm tấm hình.

Nếu ngại lái xe, ta có thể thuê helicopter bay một phát đến đó. Đi bằng trực thăng thì có thể nhìn bao quát vực đá từ trên cao. Lu đang có ý định trong tương lai phải biết lái máy bay.

Chim đại bàng là loại thú tiêu biểu ở khu vực Grand Canyon.

Vực đá mùa đông có màu nâu đất nhờ nhờ lạnh lẽo.

Sông Colorado đã tạo ra một vực sâu kỳ bí nổi tiếng trên thế giới.

Tùy vào độ lồi lõm, độ sâu, thời tiết và màu sắc sẽ biến đổi khác nhau.





Du khách háo hức leo vách đá để tìm tòi, để khám phá.

Điểm độc đáo của vực đá đó là mặt bằng phẳng như mặt bàn hướng lên bầu trời. Phẳng tới mức ta có cảm giác lầm tưởng do con người tạo ra, thiên nhiên thật bất ngờ với những hình dáng thú vị.

Một căn lều tiêu biểu cho lối xây dựng nhà Adobe nổi tiếng của người bộ tộc da đỏ khu vực Grand Canyon.


Một mama người da đỏ vẫn còn giử nét truyền thống xiêm áo váy xòe xưa.

Hai mama da đỏ này đã bị Mỹ hóa, diện đồ xì teen, nghe nhạc bằng ipod :D

Con Lu đang chụp hình với anh tù trưởng Eagle. Anh ấy bi giờ chỉ còn là nắm xương khô, không còn gì cả chỉ còn lại con chim đá này thôi.

Lần này Lu đi sa mạc với 1 ý định thật là cao cả và cao siêu. Lu đi tìm lại tấm bản đồ thật về chiếc thuyền Noah's Ark cho làng trên cùng xóm dưới.

Lu hỏi thăm cả mấy con ngựa, xem chúng nó có biết tấm bản đồ chỉ nơi an toàn nhất cho loài người khi trái đất sẽ tận thế? bọn chúng lắc đầu bảo không biết.

Lu hỏi sang mấy con be he thì chúng nó phủi mông quay đi không trả lời chỉ kêu ầm lên...beee..heee...beee...heee

Lò mò vào được trang trại của cao bồi, nơi này Lucky luke đã từng tới đây thổi đầu súng cho xịt khói :D

Lucky luke bận việc đi giang hồ, trang trại chỉ còn ông già cao bồi chăn ngựa.

Trong trang trại còn có thêm mấy ku cao bồi nữa, tên nào cũng có súng, oách chưa?

Cuối cùng cũng không bỏ công lặn lội từ xa tới vực đá tìm tấm bản đồ thật, dân China đã bị lừa nên hí hửng với tấm bản đồ Noah's Ark giả năm 2012 cả nhà ạ.

Tấm thật nó đang nằm trong tay của Lu đây này.

Cả nhà có để ý Lu chụp hình lúc nào cũng ôm chặt cái túi da nâu không? bên trong đang chứa đựng một sự thật sẽ làm cả thế giới bất ngờ về vùng đất sống cho loài người sau 2 năm nữa
đấy!

Theo lịch thế giới thì 2012 là năm cuối cùng của trái đất. Nhưng cả nhà yên cái tâm đi héng, Lu
đã tìm ra vùng đất sống cho chúng ta rồi. Lu sẽ mang cả nhà đi đến đó bằng con thuyền Noah's Ark của năm 2012, đến cái nôi của nền văn minh thời kỳ đầu thập kỷ mới.

Cả nhà phải giử bí mật thì Lu mới xì ra cho xem tí tí. China bị hollywood giao cho tấm bản đồ giả cả nhà ạ. Tấm thật là đây...

5 comments:

  1. Nice pictures. Happy New Year. All my best wishes to you in 2010.

    ReplyDelete
  2. Chúc Lu sang năm mới 2010 sẽ có nhiều tin mới tốt lành. Chúc bình an, mạnh khỏe, làm phát đạt, ăn ngon miệng mà vẫn bớt ký. Chúc Lu có nhiều chuyến đi hơn nữa để có thêm nhiều tấm hình đẹp góp phần nâng tầm con mắt cho bà con.

    ReplyDelete
  3. @ anh : he he, thanks. Em đang úm giấc mơ được vào kim tự tháp sờ, ngắm, và nói chuyện mí ku pharaoh anh ạ. Xác ướp vẫn là cái em khoái tìm hiểu nhất. Năm mới vui vẻ, nghỉ ngơi cho phẻ anh héng :D

    @ Bí : thanks Bí, happy new year 2010 :D

    ReplyDelete
  4. Rất đẹp! Nếu có thể, cho anh xin một vài tấm ảnh theo địa chỉ damthuy0709@gmail.com nhé! Cám ơn em rất nhiều!

    ReplyDelete
  5. Mẹ con em chậm chân, nhưng cũng còn kịp để chúc bác Nu một năm mới thêm nhiều niềm tin và niềm vui mới, bác nhé. :D

    ReplyDelete