Sunday, December 6, 2009

LẠI LINH TINH, LANG TANG...

Lại tám linh tinh...
Một ku là director đại diện cho Intel tại Việt Nam cho biết đang có vấn đề khó xử trong việc chọn nhân viên. Sau khi dứt hợp đồng hình như là mười năm ở China, Intel quyết định chuyển kinh doanh sang Việt Nam.

Đợt tuyển quân trong các trường đại học kỹ thuật đã gây thất vọng vì sinh viên không đạt yêu cầu. Hắn nói rằng đa số sinh viên không thể giao tiếp lưu loát bằng anh ngữ. Điều này có thể gây nhiều khó khăn khi làm việc, họ phải sử dụng toàn thuật ngử chuyên ngành bằng tiếng anh.

Do đó, Intel đã quay sang tuyển chọn hàng loạt sinh viên du học từ Việt Nam sang Mỹ, với chuyên ngành điện tử. Điều này làm cho du học sinh Việt Nam có nhiều hướng lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Có một thèng ku bạn học chung với Lu những năm bên Engineering, đã từ bỏ hẳn một job ở Mỹ để về quê cưới vợ và làm việc, hắn đã mang quốc tịch Mỹ. Ai cũng bảo hắn ngông khi hắn bỏ đi một job thơm để về Việt Nam. Nhưng hắn lại có lý riêng của hắn, rằng vợ sắp cưới của hắn ở Việt Nam, rằng gia đình hắn vẫn còn ở Việt Nam, ông bố làm cán bộ hơi bị cao chức.

Theo Lu thì hắn không ngông, vì điều kiện sống và làm việc bên Việt Nam nó không quá khắt khe như bên Mỹ. Con người có thể thư giản hơn, vã lại lương của hắn so với thời giá bên Việt Nam thì quá có lời. Còn trẻ, còn độc thân cũng nên thử lửa chứ phải không cả nhà? vác ba lô lên vai, vác kiến thức trong đầu, và vác theo một bao "nhiệt tình" đi tứ xứ để mà quậy phá cho hả hơi, có cơ hội là Lu cũng thế đấy!

Thử tưởng tượng tí tí heng...nếu như tương lai Lu về bên nhà mần việc thì thế nào nhỉ?

À, lúc đó khi trời nong nóng thì Lu lại than thở nhớ cái lạnh tê tê của Cali. Khi trời nổi cơn thương nhớ thì Lu lại thèm những lúc rung đùi ở tiệm ăn Mỹ mà chén steak, chén cua Alaska. Rồi khi trời nổi cơn chảnh chọe Lu lại thèm đi shopping tưng tửng ở những shopping của Mỹ.

Lúc đó thì làm thế nào cả nhà ơi? có lẽ lại thấy Lu đợi dịp vacation là vác ngay ba lô chạy về Mỹ hít hít thở thở vài hơi. Cũng giống như bây giờ vậy, khi có dịp rảnh lại vác ba lô chạy ngay về Hà Nội để hít vào..thở ra!

Mùa đông lại đến...mùa đông năm nay không có ông già Noel Việt Nam chơi mí Lu. Post lại mấy tấm hình mùa đông năm ấy (2008) cho đở nhớ chút chút...

Văn Miếu
Văn Miếu
Bảo Tàng Mỹ Thuật Hà Nội, ba con voi...:))

SmileyCentral.com

5 comments:

  1. Thế bạn của bạn về Intel VN làm việc à?

    Intel vẫn còn rất nhiều hoạt động ở Trung Quốc, dù gần đây có đóng của một nhà máy. Còn quyết định mở nhà máy ở VN có trước quyết định đóng cửa nhà máy ở Pudong, TQ đến 4, 5 năm.

    Intel vẫn tuyển được rất nhiều sinh viên kỹ thuật ở VIệt Nam và đưa ra nước ngoài đào tạo lại đấy thôi.

    ReplyDelete
  2. Lu ko biết hắn có làm cho Intel hay làm cho công ti software nào khác không? Hắn là du hoc sinh Việt Nam người bắc ngày ra trường mang vinh dự đeo band vàng, nên cũng dễ lấy job bất cứ nơi nào. Nói chung du học sinh Việt Nam ở Mỹ học rất khá.
    Việc Intel thì Lu nghe rằng, ông director đó nói lí do move khâu sản xuất chip và CPU sang VN đã có dự định từ lâu. Sau 10 năm dứt hợp đồng Intel phải đóng thuế thì họ tìm thị trường mới để khai thác tiếp. Nếu sau này hợp đồng với VN sau 10 hay 15 năm phải đóng thuế thì chắc cũng move business sang một nước khác thôi.
    Lu có nghe việc tuyển một số kỷ thuật viên bên Việt Nam đưa sang training bên Mỹ. Không rõ giá lương chính xác, nhưng nghe nói hình như là Intel trả cho bên VN từ $750/month to $1000/month cho mỗi kỹ thuật viên được sang Mỹ đào tạo. Nghe nói project sản xuất CPU sẽ khủng lắm đó.

    Không riêng gì Intel đang mở business bên VN đâu, còn nhiều hảng điện tử lớn của Mỹ cũng bắt đầu sẽ lựa Việt Nam làm nơi sản xuất mới sau khi chấm dứt hợp đồng với những nước như China, Singapore, Đài Loan...cái gì có lợi là họ làm để tiền đẽ ra tiền thôi mà.

    ReplyDelete
  3. loa loa loa...bắn tin chút chút cho các bạn nào muốn lập nghiệp VN thì vào trang web của Intel mà apply for a job, họ tuyển cả finance, buyer, planner, Engineering...đủ thứ hết, vẫn còn open job đấy, họ mướn regular (dài hạn) chứ ko phải là temporary (tạm thời) đâu nhá.

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn bạn đã quảng cáo cho Intel:)

    ReplyDelete
  5. @ Goldmund : tám linh tinh thôi chứ đâu có quảng cáo chi đâu bạn. Tại mấy hôm nay trong công ti bà con vứt mail qua lại vụ Intel đang open job cho dàn điều hành trên nên tám tưng lên, định giá lương rồi mức sống ấy mà. Intel kén quân khó cũng đúng thôi vì bên đây em nào té được vào phòng lab design chip của họ là cũng là ngầu rồi. Đa số dân Ấn giỏi về vấn đề này. Thật ra sinh viên VN bên nhà ko phải dở mà do Intel điều kiện thuê người bên Mỹ cũng thuộc dạng kén cựa, nhưng bù lại lương bổng họ trả tốt hơn mấy nơi khác.

    ReplyDelete