Tuesday, March 15, 2011

SAO KHÔNG LÀ PICASSO?

Lúc chưa học vẽ nude, Lu rất khoái học đòi theo Picasso. Phong cách hình học, Cubism, của ông í đã ầm ĩ một thời.

Rất ấn tượng với câu chuyện ông ta đi ăn nhà hàng, nhưng quên mang tiền, đã vẽ vài nhát lên tấm khăn trải bàn thì được ăn free.

Lúc đó, Lu mơ màng, Lu cũng quên mang tiền khi đi ăn, rồi vẽ nhăng nhít vài phát lên bàn, kêu chủ quán tới phán rằng.

-"Này, mang đi bán để đổi lấy tiền nhé!"

Chủ quán, tất nhiên, sẽ mừng rở cám ơn rối rít và đóng hộp thêm cho Lu vài suất mang về. Vì ước mơ không bao giờ bị oánh thuế, nên Lu thường tưởng tượng những điều thật hoành tráng :))

Ngày xưa thì Lu mơ như thế.

Sau này, khi học vẽ nude, Lu từ bỏ ngay ý định tập tành theo Picasso. Lí do, ông ấy đã làm cho sự hứng chí, hứng tình, hứng khởi tắt lụi khi vẽ nude theo phong cách Cubism.

Cả nhà xem vài tấm ảnh của Picasso vẽ người vợ thứ nhì Jacqueline, lúc này ông đã 76 tuổi và Jacqueline chỉ mới 30. Hình ảnh, tượng gốm của bà vợ đầy khắp studio với phong cách rất chi là hình học.

Tượng gốm Jacqueline có bộ ngực và cái bụng theo phong cách Cubism.

Thông thường, Picasso tạo dáng hình bằng cách sắp xếp nó thành một khối vuông tròn gán lên nhau bằng giấy cứng, sau đó ông ta nhìn nó mà vẽ chứ không cần người mẫu.

Bức chân dung của Jacqueline sau khi được Picasso tạo dáng.

Người mẫu thật 30 tuổi và ông chồng danh họa 76 xuân xanh.

Cả nhà thử nhìn xem tranh nude của Jacqueline đang nằm gác tay với bộ ngực trần nhé, sau đó nhìn lên bức NHÂN THẠCH của Lu xem mẫu nào hot hơn :))

Lần sau sẽ tám tiếp đến loạt tranh BATHER của Renoir, họa sĩ khởi đầu cho phong trào Expressionism. Đây là họa sĩ Lu thích, vì màu sắc và ánh sáng của ông làm cho cái nhìn trở nên...sensual và mơ màng hơn.


12 comments:

  1. ơ, nom tranh thế kia tớ không muốn chờ tí nào cả. Hức

    ReplyDelete
  2. Tên tranh dịch ra tiếng Việt thế nào cho hay nhỉ? Người đi tắm ngủ quên? Nàng đang tắm thì ngủ quên? Ngủ quên khi tắm? :-P

    ReplyDelete
  3. An Thảo : he he, Lu sẽ post vài tấm hình của Picasso lúc đang hứng chí vẽ tranh nude cho An Thảo xem luôn nhe...xem để thấy lúc ông ta vẽ thì như thía nào :))

    ReplyDelete
  4. Ti Ti : ông họa sĩ này là tác giả của một lọat tranh nude thiếu nữ có tựa đề BATHER...Bather on a rock, Bather with long hair...khi ngồi xe lăn rồi nhưng ông nì vẫn vẽ tranh nude rất hot :))

    ReplyDelete
  5. Picasso may mắn vì gặp thời, ông nổi tiếng ngay từ khi còn sống, ông vẽ ra được cái không nhìn thấy, qua đó thấy được phần nào bản chất của đối tượng và cảm xúc của hoạ sĩ..., chẳng bù cho Vangogh-đoản mệnh.

    ReplyDelete
  6. Picasso có con mắt lập dị á :-) bên nhạc của mình cũng có nhiều người lập dị lắm, họ viết nhạc đương đại diễn tả nước chảy bằng tiếng động cơ ô tô và tiếng máy bay xé gió đấy. Nghe muốn vỡ óc lun :-P

    ReplyDelete
  7. Tamxuanthu : Picasso đúng là gặp thời, một phần hội họa lúc đó chỉ quanh quẩn với lối vẽ cổ điển nên sự sáng tạo của ông ta làm chấn động cả thế giới. Thật ra, vẽ kiểu hình học như ông ta ko đơn giản chút nào cả, nó đòi hỏi người vẽ phải có óc sáng tạo như một designer. Lúc còn học design, có lúc Lu nghĩ muốn điên luôn cả tháng mà ko tìm ra được í tưởng để tạo ra cái sofa như thế nào cho đừng trùng lấp với người khác.

    ReplyDelete
  8. Ti Ti : đa số dân học hội họa ai cũng có lập dị cả mờ.

    ReplyDelete
  9. Nói thật là anh chẳng thích Picasso. Góc cạnh quá, rối rắm quá, tâm trạng quá. A thích cái gì hoàn hảo cơ!

    ReplyDelete
  10. Anh Thụy : uhm, em cũng thích lối vẽ giống thực bằng mắt nhìn hơn. Em ko thích phải động não để biến í tưởng của mình thành rối rắm, vì vẽ là những lúc mình cần thư giản sau những giờ làm việc mệt mõi, ko suy nghĩ gì, chỉ tay vẽ và tai nghe nhạc

    ReplyDelete
  11. Lu: A thích những bức tranh thời Phục Hưng. Vẻ đẹp của nó luôn khiến anh liên tưởng đến cái gì đó hoàn hảo, mơ mộng nhưng thực tế!

    ReplyDelete
  12. Anh Thụy : khi học lịch sử thế giới, thời kỳ Ai Cập cổ xưa và thời phục hưng là hai giai đoạn em thích nhất.

    ReplyDelete