Sunday, October 17, 2010

CỰC PHẨM DÂN GIAN

Hôm nay chủ nhật mưa réo rắt từ sáng tinh mơ.

Mưa đìu hiu khiến cho Lu của cả nhà không còn tí tinh thần thể thao nào cả. Đổi ý không đi oánh tạ, Lu té thẳng ra chợ mua vật liệu chế biến cực phẩm cực dân gian, nộm ruốc miền Trung.

Lựa một trái đu đủ bé xí thôi, thái sợi nó tơi ra thế nì. Ngâm với nước dấm có pha xí đường để đu đủ có vị chua chua ngọt ngọt.

Một ít rau râm nhé, nếu có nhã hứng, cả nhà mua thêm vài quả zịt lộn, luộc lên ăn kèm rau râm thì...

Thêm một ít húng lủi nữa nì...

Vài quả chanh tươi...

À, món này nhất định phải có ớt hiểm cả nhà nhé, không cay thì không đạt chuẩn. Có thể thái chỉ vài lát ớt đỏ Đà Lạt làm màu cho thêm phần xinh xắn.

Đây là món nộm của người Trung nên trộn bằng ruốc rang khô. Ngoài chợ có ruốc tươi, mua về rửa sạch, dập tỏi cho dầu vào chảo rang cho ruốc thơm một xí. Khi nào ruốc đã hòa với mùi tỏi thơm tho rồi thì cả nhà cho ít nước màu dừa vào hén, tí tiêu, tí đường, tí nước mắm.

Mỗi thứ một xí thôi đừng quá tay sẽ mặn, rang đều tay đến khi nào ruốc khô lại bóng mỡ thì mang xuống để nguội. À, Lu thấy chợ bên Việt Nam đã có bán loại ruốc rang khô sẵn rồi, có thể mua về trộn gỏi rất chi là tiện lợi.

Đậu phụ rang vàng giã nhỏ.

Rau thái nhỏ, ớt hiểm thái chỉ, đu đủ vớt ra để ráo nước dấm.

Tỏi, ớt bằm nhuyễn trộn chanh, đường, nước mắm. Tùy vị mỗi vùng mà nước mắm tỏi ớt ngọt mặn khác nhau ha.

Bày thành phẩm lên đĩa, đu đủ được phủ một lớp rau tươi, ớt tươi, ruốc. Khi ăn cả nhà chan vài thìa nước mắm ớt vào, ngon cực kỳ nhé!

Bi giờ cả nhà chén ngon nhe, Lu đi lau nhà, giặt quần áo, là quần áo xong thì sẽ tám tiếp đến mấy cục gạch tồn đọng trong tuần.






17 comments:

  1. Ực ực, sáng ra chưa ăn gì đã bị chệ khủng bố tinh thần thía này roài. Chệ thiệt là dã man con ngan ý!

    ReplyDelete
  2. an kem voi banh trang nuong hay gi nua Lu, lo roi, bo len luon cho them chet luon.

    ReplyDelete
  3. Bé Nga : hà hà, chị Lu còn nhiều món độc đáo gia truyền, chuyên trị những đứa con gái hay ăn hàng như em đấy nhé.
    Khi nào chị Lu mờ ở bên VN lâu một xí, sẽ nấu một tuần lễ festival ẩm thực. Cho bé Nga ưu tiên tới ăn dằm nằm dề chén tưng luôn. Lên sơ thực đơn ngày khai mạc "tuần lễ ăn" -->

    -Sáng chị Lu nấu bún bò huệ cho kưng chén nhé.

    -Trưa sẽ ăn thanh đạm thôi, thịt bò steak kèm nhẹ garden salad, một xí bánh mì nướng tỏi.

    -Bé Nga ngủ trưa dậy thì chị Lu cho chén chè Thái mí bánh flan.

    -Giờ cơm chiều là bé Nga được ăn thịnh soạn quý xì tộc. Chị Lu sẽ cho kưng ăn cá nướng cuốn bánh tráng, kèm món lẩu mì đồ biển nhé.

    -Cuối cùng là bữa ăn đêm lót dạ nhẹ trước khi đi ngủ nè, bé Nga được chén soup bong bóng cá cho có sức phẻ.

    Kưng thấy ngày khai trương festival ăn uống của chị Lu có đạt chuẩn ko??? Sau tuần lễ festival ăn uống ở nhà chị Lu, thì nhớ nhắc boss kưng kêu thợ đến trổ cửa "toa" ra thì kưng mới phi vào được =))

    ReplyDelete
  4. Phụng : chời, tưởng gì, có thêm cái bánh tráng thôi mờ la um lên rồi. Phụng đọc phần còm của Lu cho bé Nga nhé. Có muốn dự festival ăn uống của Lu thì book vé xí chỗ trước đeeee :)))

    ReplyDelete
  5. Chết giấc với bạn Lu, cho xin chai bia lạnh nữa để sống hết hôm nay :)

    ReplyDelete
  6. Thèm quá Lu ạ! Lần nào về Việt Nam, em làm đi nhé!

    ReplyDelete
  7. Phu : beer đây, beer đây, ông chủ Phú cố gắng lên nhé. Phải vượt qua ngày hôm nay, vì ngày mai còn có mấy món cực phẩm dân gian khác ngon cực kỳ. Ông chủ Phú chén lưỡi vịt rô ti và lẫu vịt lội bờ ao chưa? có dịp sẽ mần thử cho ông chủ Phú đưa mồi beer nhé! :)))

    ReplyDelete
  8. anh Thụy : có dịp ở VN lâu hơn em sẽ nấu đãi anh Thụy nha. Em thì khoái nhất mỗi ngày khỏi đi vào công ti làm việc, chỉ ở nhà lê la ra chợ mua đồ về nấu ăn thôi. Mờ em muốn nấu xong phải có người tình nguyện ăn, em thì thích nấu thôi ;))

    ReplyDelete
  9. co lu oi ,giam an di nha /

    ReplyDelete
  10. ồ, món này mình chưa ăn bao giờ. hic...hơi giống nộm bò khô nhỉ. Chẹp...Nhưng ở ngoài bắc gọi là rau răm chứ ko phải râm :-)

    ReplyDelete
  11. Hôm qua mới ăn món ruốc trộn khế.Ở SG bây giờ,có nhiều nhà hàng gọi ruốc là tép!!!

    ReplyDelete
  12. Giang : ăn xong oánh tạ đi bơi thì ko lo đâu. Muốn làm thần bếp thì phải tìm tòi chén nhiều mới biết nấu được. ;))

    ReplyDelete
  13. Ti Ti : đây cũng là nộm đó Ti Ti. Nộm trong Nam thì dùng tương đen pha dấm ăn kèm khô bò chấy, nộm Bắc thì nước mắm pha loảng với dấm ngọt có kèm tương cay và ruột heo bò chấy. Còn nộm người Trung thì họ trộn ruốc như vầy. He he, lâu quá Lu ko nhớ viết là rau răm hay rau râm nên sai chính tả :)))

    ReplyDelete
  14. anh Đông : Lu vừa biết một món tôm tươi trộn rau Tiến Vua cũng ngon cực kỳ. Bên đây bà con Việt Nam còn nghĩ ra dùng trái táo tươi còn non xanh lè của Mỹ trộn gõi đó anh. Nó giòn và chua như xoài tượng nên ăn ngon lắm.

    ReplyDelete
  15. Uh, gỏi táo với khô sặc nướng, ngon lắm nha Lu. Hôm bữa làm xong, mời bạn Pat ăn, bản hỏi chứ sao con cá này nó mặn quá vậy em?Bạn không biết tại sao VN mình không ăn cá tươi mà phải ướp muối cho no mặn như vậy, mà hỏng ướp muối làm sao có tuyệt phẩm dân gian hén Lu.

    ReplyDelete
  16. Cái thực đơn của Lu ở trên, ăn 1 ngày xong no tới hôm sau luôn ah. Chừng nào mới được "khai mạc" tuần lễ ẩm thực đây Lu?

    ReplyDelete
  17. Phụng : ha ha, bạn í chén được cả khô Việt Nam à? =))

    Đang tranh thủ cắm thêm một dùi mở lều tranh bán cơm quê, hị hị, có dịp thì mời cả bạn Pat tới chén cà pháo mắm tôm nhe :))

    ReplyDelete