Monday, October 5, 2009

TRUNG THU

Rằm trung thu năm nay Lu Lu đi chùa. Ngôi chùa đang xây dựng dở dang này sẽ lớn nhất Việt Nam, chùa Bái Đính.

Lu nghe nói ngôi chùa này được xây dựng ở đất thiêng, và phong thủy nhìn vào rất chi là tốt, thế nên Lu phải đi tới xem cho bằng được. Trước là mở mắt cho sự hiểu biết thêm phong phú, sau là hi vọng với chút lòng thành leo lên leo xuống, đức phật sẽ cảm động mà hóa giải cho cái số bị ế hơi lâu của Lu.

Theo chân khách thập phương Lu lòng đầy tín ngưỡng đã leo lên chùa bằng chân, không mướn xe máy vác lên.

Chẳng biết cầu xin cho lấy được chồng thì nó khoái như thế nào? nhưng trởi nắng chang chang nóng như lò hỏa thiêu, leo lên tới đỉnh thì mồ hôi mẹ mồ hôi con nó đổ ra ướt cả áo.
Muốn chồng là khổ thế đấy!
Nhưng mừ thôi coi như Lu cũng phải mần chút việc, vì ông bà ta hay nói rằng, "muốn ăn phải lăn vào bếp".

Bên trong chùa cấu trúc rất hay với vòm mái cao tạo ra không khí mát mẻ lành lạnh. Bộ chuông đồng này Lu chụp lại hoa văn vì thấy nó có khắc rồng. Lu đang có hứng thú ngâm kíu về lịch sử Art đời Lý, đặc biệt là ý nghĩa của con rồng ở vào thời kỳ này. Ngâm kíu xong sẽ viết lên bờ-nốc share mí cả nhà heng.



Vào đến khu chánh điện nhìn phật một chút :D

Lần này Lu gặp nhiều điều thú vị, vì đã tới đúng ngay đất thiêng của thời kỳ thế 18 nước mình cả nhà ạ. Lu cũng chụp lại những hoa văn trên cửa. Lu chỉ thiên về kiến trúc và lịch sử art thôi. Bài viết của Lu sẽ không tám về tôn giáo, mặc dù cái gốc của Lu từ bé là ở chùa. Cái thời í xa xôi lắm rồi, chỉ còn là kí ức không rõ ràng.


Chùa vẫn còn đang xây dựng dở dang nhưng nhìn thoáng cũng cho khách tham quan thấy được vị kiến trúc sư này rất chú trọng đến từng chi tiết kết cấu, từng viên gạch thanh xà chắn, và đặc biệt là mô hình chùa phong thủy rất hay.

Hai con đường đi lên Lu nhìn giống như hai con rồng chầu về khu chánh điện. Nếu nhìn từ trên cao xuống có vẻ như bản sơ đồ cấu trúc mang hình dạng linear radial, không phải theo kiểu center point như các ngôi chùa Ấn.



Lu chưa đọc tài liệu nên chưa dám khẳng định, nhưng có một sự liên hệ giữa hình dạng những con rồng trong kiến trúc của chùa chiền và cung điện Việt Nam. Cả nhà đợi Lu tìm hiểu thêm rồi sẽ viết bài tóm lược heng. Lu chỉ mới thoáng nghĩ như thế trong đầu thôi. Lu sẽ tìm đọc sách sử kĩ lại xem kiến trúc của chùa này dựa theo phong cách chùa tàu (như lời đồn thổi) hay đây là nét riêng của người Việt mình.


SmileyCentral.com

11 comments:

  1. Ồ, công trình thế kỷ vẫn còn ngổn ngang dư lày cơ à :-(
    Kiến trúc phía bắc Việt nam nghiêng về Tàu, phía nam Việt nam nghiêng về Ấn :-)

    ReplyDelete
  2. Chị Năm Hậu đi thăm chùa Bái Đính không đeo khăn rằn nữa à? Đừng nhầm thành chùa Bái Đình nghe.
    P/S: Các chi tiết cửa và chuông chụp rất có mắt mỹ thuật.

    ReplyDelete
  3. Oi Lu dang o Viet Nam ah?
    (Ma sao go ogle o cho min lai khong dang nhap duoc L a - nguoilavuaden)

    ReplyDelete
  4. @ anh : ha ha...viết sai chính tả thôi mà. Chị Tư Hậu ko mang khăn rằn vì chùa chiền là nơi "phi" chính chị =))

    @ he he, đằng í bi giờ đi dâu cũng nặc danh vì bị mất ID roài =))

    @ Ti Ti : không thể nào nói đây là kiến trúc tàu đâu Ti Ti ơi. Theo Lu thì kiến trúc sư này ko thể nào lấy phong cách tàu đễ làm nên cái chùa này, đã đi xem sơ về lịch sử art đời Lý ở Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật, nên Lu có cảm giác người mình phán đoán sai về phong cách nghệ thuật art của ngôi chùa. Lu phải đọc lại sách mới biết chính xác được, rồi tóm lược sau.

    ReplyDelete
  5. Lu oi Lu te ve VN tim chong a? Neu ma dang ranh thi ad nick nguoilavuaden cai di.

    ReplyDelete
  6. Mình nói add nick trên Yahoo Mesenger cơ Lu ạ.

    ReplyDelete
  7. Chúc cho những lời khấn của Lu thấu tai đức Phật và chúc cho những lời thì thầm của Phật đến được tai Lu nghe.
    Bí nghe nói bức tượng đồng đen ở chùa cũ mới thiêng đó Lu à. Ghé qua đó không vậy? Xe Bí đang hỏng, Lu tới đó cầu hộ cho Bí sửa xe nhanh nhanh còn chạy nha. Bài viết ngộ lắm.

    ReplyDelete
  8. @ Bí : ồ thật thế hả Bí? Lu chưa leo lên tới đó được Bí ơi. Ông từ giử chùa bảo leo lên đó từ tới tối mới được leo xuống tới hơn 1 cây số lận. Xe Bí sao bị hư thế? ô tô à? Lu cũng biết chỉnh sơ sơ dầu nhớt, bình điện mí lại thay vỏ xe đới. Hôm nào Bí vác nó sang cho Lu thăm bệnh xem sao héng :D

    ReplyDelete
  9. @ LU:Đang tưởng tưởng cảnh Lu thay vỏ xe như thế nào mà chưa ra. Vô nhà bác VMC mà coi cẩnh đường táp ra từng hỗ to như voi Tánh Linh vậy xe nầo mà không hư hả LU.
    Lu xem thế nào cầu Phật cho mau thành tổng thống Hoa Kỳ cỡ 3 ngày thôi cũng được nha. Chừng đó đủ sửa đường trước, sửa xe cho Bi sau cũng được. Thấy Lu có ước mơ vĩ đại quá đâm ra Bí cũng thấy có trách nhiệm " vì đồng bầo " trước, mình sau. Coi bộ được đó, đúng không? Lu có hình chùa chiền bên đó thì share nhé.

    ReplyDelete
  10. @ Bí : bên đây xe lở bể bánh giữa chừng ngoài freeway thì nhờ ai bi giờ chứ Bí? làm đại con đội cho bánh sơ cua vào, rồi lết từ từ đến bodyshop cứu nguy. Chỉ mần tổng thống có 3 ngày thôi hả Bí, Lu ko chịu đâu nhá, thế là chỉ sống được có 3 ngày thôi à? mạng sống của Lu mất hết 4 ngày roài. Khi nào tới nhà anh Cường Bí đừng có mừ chạy xe vào chi cho hư bánh, Bí cứ đứng ở đầu sông, roài hú anh Cường té ra mừ bế vào nhà, he he :D

    ReplyDelete
  11. hà, Lu cũng ko muốn thành vĩ đại thế đâu Bí ợ. Nhưng bi giờ phải ăn nói thế để mí "nặc danh" bên bờ nốc anh Cường ko té vào mừ chửi Lu là vô tâm, và vô tính...dạo này cứ bị "nặc danh" khủng bố kinh quá Bí ơi:D

    ReplyDelete