Friday, January 28, 2011

VIỆN DƯỠNG LÃO

Hôm qua, team của Lu bắt đầu nhận người mới về. Nhân vật đầu tiên là một ông chú người Việt, làm lâu năm ở khu vực đóng gói hàng.

Thói thường, khi giao nhân viên thì các project khác luôn giử lại người khỏe và giỏi, đưa đi những lính ốm yếu già cả. Theo nguyên tắc, Lu chỉ nhận về team những nam nhân viên nào, có thể khuân nổi một cái system nặng 70 lbs, và có kiến thức để có thể học về những quy trình test.

Nhìn chú ấy đã già Lu biết sẽ không training gì được về kỹ thuật, cũng không thể để ông ấy làm việc nặng được. Chú ấy lại là người Việt nên Lu không thể từ chối. Chỉ còn một việc là cho ông chú phụ làm xếp hộp, bao bì, in ấn giấy tờ cho mấy thèng ku Ấn.

Sau khi nhận người, Lu dặn ông chú cứ làm việc từ từ, có gì cần thì nói với Lu vì chú cũng lớn rồi có phần chậm chạp.

Chú cười rạng rở, như chàng thanh niên ngày đầu đi nhập ngũ còn đầy nhiệt huyết.

-"Don't worry...don't worry...I work very good!"

Ngưng một chút, thở một hơi cho đầy buồng phổi, chú chợt cao giọng với vẻ không hài lòng chỉ tay về hướng khu vực sản xuất.

-"Over there...no good...no good!"

Lại ngưng một chút, để trấn tỉnh và để thở, chú nói tiếp giọng giận lẫy.

-"They no good...they eat meat and give me bone!"

Lu bật cười vì câu "thành ngữ" Việt Nam dịch sang tiếng Mỹ của ông, "tụi nó ăn cơm xườn, cho chú nhai xương" :))

Tự dưng, Lu thấy ông ấy dễ thương lạ lùng, vì ở tuổi này mà vẫn còn hăng hái muốn được làm việc. Ngôn ngữ là rào cản của những người Việt di dân lớn tuổi. Họ phải lo bươn chải kiếm tiền cho con cái ăn học, nên đa số ít có cơ hội đến trường. Tiếng xứ người được họ kết hợp với tiếng mẹ đẽ, cho ra một thứ tiếng di dân rất đặc trưng.

Lu bảo ông chú.

-"Chú cứ nói tiếng Việt đi, cháu là Việt Nam, làm việc có gặp điều gì khó khăn thì nói cho cháu biết nhe!"

14 comments:

  1. Chời ơi, sao mày sếp LU dễ thương dữ vậy trời? Cần nhân sư nữa k vậy?

    ReplyDelete
  2. Lu này gạt bà con nha! Có 1 ông già mà dám bảo là viện dưỡng lão :D

    ReplyDelete
  3. Liệu tụi kia nó có tị nạnh Sếp ưu ái đồng hương không ta? :)

    ReplyDelete
  4. Phụng : ông chú này lucky là già rồi nên Lu nhận chứ trẻ hơn chút mà nhìn có vẻ chậm chạp là Lu nhận tụi Ấn vào hay hơn. Chú này còn hơn 1 niên nữa là đủ tuổi retire, nếu bi giờ Lu từ chối thì chú ấy sẽ bị layoff, như thế sẽ mất đi benefit của công ti khi retire.
    Lương của ông chú cũng ko cao, vã lại một project có nhiều việc để làm lắm chứ phải cần kỹ thuật viên thôi.

    ReplyDelete
  5. mh : hehe, ông chú lúc được nhận vào team đã hớn hở nói với Lu rằng, chú có "thèng bạn" cùng làm chung, nó siêng năng làm việc lắm. Khi nào cần thêm người thì cháu nhớ chọn nó qua team nha.
    "thèng bạn" mà chú ấy nói cũng đã xấp xĩ tuổi của chú ấy, gần 65 rồi...như thế có phải là sẽ thành lập ra một viện dưỡng lão hem? :))

    ReplyDelete
  6. Lana : mấy ku Ấn đã bị Lu nhồi sọ tính tương trợ đồng đội, đoàn kết là sống chia rẽ là chết roài :))

    ReplyDelete
  7. Lu là sếp tình cảm lắm! Hiểu nhân viên thế mới là sếp giỏi chứ!

    ReplyDelete
  8. Trời, làm mình tưởng có viện dưỡng lão thiệt. Chắc tiếp theo sẽ là chuyện về các chú khác :)? Mà chuẩn bị Tết gì chưa vậy Lu?

    ReplyDelete
  9. anh Thụy : anh quản lí một công ti thì anh cũng rõ rồi, nhân sự cũng như một bàn cờ tướng, chỉ cần mình sắp xếp đúng nơi, đặt đúng chỗ thì nước cờ sẽ cao hơn.
    Một project có rất nhiều việc để làm, người take care kỹ thuật, người take care chất lượng, người lo đóng gói, kẻ lo làm giấy tờ linh tinh.
    Nếu em đặt một thèng ku lương cao giỏi kỹ thuật ngồi xếp hộp, thì nó sẽ oán em là đì tài của nó. Và boss em check lại giá lương sẽ bẩu em ko biết quản lý người.
    Ngược lại, nếu em bắt một người chỉ quen công việc nhàn hạ, chạy giấy linh tinh, lên học quy trình test cao thì họ sẽ ko học được gì cả. Có những công việc ko tên ko quan trọng, nhưng vẫn cần có người làm.

    Điều quan trọng khi chọn một nhân viên là --> siêng năng. Khi thích làm việc, họ sẽ có trách nhiệm với công việc.

    ReplyDelete
  10. HPLT : he he, làm việc môi trường tiếp xúc đa sắc dân này...đôi khi gặp nhiều chuyện thú vị lắm. Lu đã chuẩn bị tết đầy đủ hết rồi :))

    ReplyDelete
  11. Mature : bạn có ý nói về việc đi làm đúng giờ hay nói Lu về việc chuẩn bị tết ta?
    Nói về đi làm đúng giờ thì các bác lớn tuổi là number one. Họ thức dậy từ sớm đi đến công ti hơn 30 phút để bạn bè uống trà cafe tám tỉnh. Họ siêng năng đúng giờ lắm.
    Chả bù như Lu, he he, Lu thì mỗi ngày ngủ dậy đi đến công ti có sớm sủa lắm cũng phải 9:00AM. Thông thường là 10:00AM Lu mới bò vào.

    ReplyDelete
  12. Chúc Lu vui Tết Tân Mão thật nhiều niềm vui. Năm mới gặt hái nhiều thành công trong mọi lãnh vực nhé.

    ReplyDelete
  13. HPLT : thanks, HAPPY NEW YEAR :)

    ReplyDelete