Thursday, January 13, 2011

CHẢNH MỘT XÍ!

Xuất xứ của dòng chảy Deep Sea Water.

Nước dùng pha trà ngon, cầu kỳ theo đúng nghĩa của hai chử ẩm thực, chính là nước suối.

Ngày xưa, vua chúa dùng nước suối được lọc gạn bằng những công đọan thủ công rất tốn thời gian và công sức. Ngày nay, với sự góp phần của tiến bộ khoa học, đã giúp cho nghệ thuật ăn uống trở nên bình dân và phổ biến hơn một xí.

Tuy nhiên, loại nước suối có tên gọi Deep Sea Water, giá mắc hơn loại thường vài chục lần. Hòn đảo Hawaii của Mỹ, nổi tiếng là nơi chuyên sản xuất nước suối chôn sâu 3000 feet dưới mực nước biển .

Du khách đến đảo Hawaii thường thử dùng loại nước chưng cất dưới biển sâu này. Muốn dùng một tách trà được pha bằng Deep Sea Water, phải chấp nhận trả giá cao hơn tách trà bình thường.

Có thể đặt order trên mạng cho một thùng 24 chai giá khoảng hơn 100 dollars. Giá chặt chém vô lý, nhưng vẫn được xem là rẻ. Ai từng nghiện trà cũng biết London, được xem là thủ đô của ẩm thực trà nổi tiếng, bán "một chai" Deep Sea Water với giá là 20 bảng anh, 1 bảng Anh bằng 1.59 dollars Mỹ.

Nhưng mờ thôi, những thứ vương giả này chỉ để cho vua chúa quí-sì-tộc. Mình chỉ biết để biết thôi cả nhà nhe, đừng phí tiền. Lí do này mà Lu đã viết trong bài pha trà, "nếu có thể thì dùng nước suối, không thì nước máy cũng OK".

Nguyên nhân Lu đề nghị chọn nước máy ở Việt Nam, thay vì nước giếng hay nước mưa, là vì vấn đề "pollution".

Ai cũng biết, trên lý thuyết, nước mưa và nước giếng pha trà thì ngon hơn nước đã xử lý. Nhưng, đó chỉ là lý thuyết thôi, vì nguồn nước giếng đầy phèn cần xử lý. Nước mưa, đầy chất thải công nghiệp độc hại như chì, khói, và hầm bà lằng những chất độc khác, dùng lâu ngày gây hại cho sức khỏe. Nếu ta không biết cách làm cho nguồn nước tinh khiết, thì nên dùng nước máy cho nó lành. Ai cũng biết nguồn nước ở Việt Nam ô nhiễm đến mức báo động.

Một khi ẩm thực chỉ mang cái hại đến, thì đó không còn được gọi là nghệ thuật nữa.

Đảo Hawaii, Honolulu và Waikiki, được xem là nơi sản xuất Deep Sea Water tốt nhất vì bản thân nó là những ngọn núi lửa chìm sâu dưới biển, đất đá núi lửa là chất gạn lọc làm sạch nguồn nước tốt nhất.

Nước suối, được nhà sản xuất bơm lên từ vực sâu sâu 3000 feet dưới lòng biển Thái Bình Dương. Ở mực sâu này nước rất lạnh, khoảng 43 độ F (6 độ C). Ở độ sâu 3000 feet, nước đã tránh xa được những chất thải độc của môi trường chung quanh.

Chất Carbon của núi lửa sẽ chắt lọc đi những thành phần xấu, hấp thụ thêm những chất khoáng tốt cho cơ thể như Iron, Potassium, Calcium, Copper, Zinc, Chromium. Những chất này đa số không có trong loại nước suối đóng chai bình thường. Đây là những thành phần giúp cơ thể hấp thụ và cân bằng Vitamins tốt nhất.

Khi cảm thấy trong người bị khó chịu, bị stress, bị thần kinh không ổn định, bị cảm giác lo âu không lạc quan, bị người xìu xìu ển ển...buồn bực ta đi tìm bác sĩ. Ta sẽ được khuyên nên dùng thêm chất sắt, chất vôi, chất này, chất kia...blah blah blah.

Đây là lý do khiến cho nước suối cất sâu dưới biển đắt đỏ, nó chứa đựng đầy đủ những khoáng chất cần cho cơ thể của loài người.

Pha trà, theo kiểu ẩm thực cầu kỳ đúng nghĩa, thì Deep Sea Water là chọn lựa không tệ, nếu không có được nguồn nước suối chưng cất theo cách xưa của vua Trung Hoa. Khách hàng mua nước suối chôn sâu dưới biển của Hawaii, theo thống kê có số lượng cao nhất, chính là người Nhật. Trà đạo của Nhật, đã nổi tiếng trên thế giới, sự cầu kỳ của nó thì cả nhà đã biết rồi heng.

Ẩm thực thật sự là đam mê, nên Lu bỏ công ngâm kíu thế thôi. Lu định không bàn sâu chuyện nước suối vì không phù hợp với nguồn nước bên nhà. Nhưng, Lana và Ti Ti hiểu sai ý nên Lu viết bài giải thích về nước dùng cho trà.

À, Lu đình kèm link bài viết "món quà tình yêu", nói về những chai nước suối tình yêu của cô bạn "phải" nhâm nhi mà rất chi là xót xa :))

MÓN QUÀ TÌNH YÊU

18 comments:

  1. Thôi, pha trà bằng nước đóng thùng trong Wal-mart cho nó lành hen LU. Thiếu vitamin thì mình mua thêm chai Multivitamin cũng trong wal-mart về uống mỗi ngày là xong.hiihih..

    Bài rất rất rất and rất hay.

    ReplyDelete
  2. @Phụng: ở VN chỉ có nước máy thôi, sang hơn thì xài AQUAFINA. Pha trà kiểu này chỉ có đại gia mới đủ khả năng.

    ReplyDelete
  3. Thế còn nước AO mà các cụ xưa vẫn xài thì sao LuLu ?

    ReplyDelete
  4. Nếu đã muốn uống trà thì phải làm sao cho ngon, chứ tiếc chi tiền không mua nước pha trà làm uổng phí cả bình trà, và mất cả hứng thú.
    Còn không thì uông nước lọc thôi.

    ReplyDelete
  5. Phụng : thì Lu cũng chỉ dùng nước đóng cahi bình thường pha trà mỗi sáng thôi. Khi nào có khách quí thì mới chơi đến Deep Sea Water cho nó máu.

    ReplyDelete
  6. HN : đúng là chọn lựa dùng nước máy thì đở lo hơn.

    ReplyDelete
  7. MC3 : ngày trước nước ao hồ, sông rạch tinh khiết hơn bi giờ nhiều. Xã hội ngày càng phát triển, xe cộ nhiều, nhà máy mọc lên thẩy ra nhiều chất độc, thậm chí ao hồ cũng bị ô nhiễm vì chính loài người xã xuống đó đủ thứ chất thải tầm bậy...bi giờ loài người thường hay mắc nhiều chứng bệnh lọa đời tự con người gây ra. Ông bà ta ngày xưa đi bộ, ko bom đạn súng ống, ko cà nông đì đùng, ko xã khói bừa bãi, ko in tơ nết, ko Iphone, chỉ xài đèn dầu bập bùng, ko bùng nổ dân số...nên môi trường sống lành mạnh và tinh khiết hơn ;))

    ReplyDelete
  8. Bebo : nói thía nì thì em chắc là tết ta...nhà chị Bebo ai tới làm khách sẽ được tha hồ uống trà ngon nhe. :)

    ReplyDelete
  9. hahahah...Phụng có được là khách quý hông LU? Chưa uống nước Deep Sea Water bao giờ hết hà.

    ReplyDelete
  10. Anh cũng có nghe nói về những chai nước khoáng được chôn dưới biển của Hawaii có công dụng rất tốt, nhất là với phụ nữ. Nhưng thật sự thì như thế nào hả em? ý anh muốn nói là những chai nước ấy được chôn như thế nào ấy? Bao nhiêu lâu? Ai là người đầu tiên nghĩ ra việc này?

    ReplyDelete
  11. Pha trà bằng nước lấy từ hồ Baikal mới là tuyệt chiêu, LU à.

    ReplyDelete
  12. Tổ tiên mình làm gì có nước vực thẳm mà pha trà hả LU. Nước giếng cũng tùy vùng mới ngon, nước mưa cũng vậy, không lấy linh tinh mà fa trà được đâu. Ngay cơ quan mình dạo này dùng nước đóng chai pha trà đã thấy giảm hẳn chất lượng nước trà. hic...Trà VN khác hẳn trà Nhật, vị đắng , chát cao hơn trà Nhật nhiều . Có thể vì thế mà không phải ai cũng thích trà Nhật, điển hình là mình hic hic... mình đọc đâu đó còn thấy nói mí chai nước vực thẳm thực ra chỉ là trò lừa bịp nữa kia. Hic...

    ReplyDelete
  13. anh Thụy : em lười viết bài mới nên trả lời luôn ở đây nhe. Deep Sea Water hiện nay đang là dòng chảy ngầm 3000 feet dưới lòng Thái Bình Dương.

    Dòng nước này có hành trình rất lâu đời từ 1200 đến 2000 năm và hiện tại vẫn tiếp tục lượn lờ xuôi ngược. Bắt nguồn từ vùng biển ấm Mexican luồn nước chảy ngược lên vùng biển băng Arctic. Ở khu vực đảo băng của vùng biển này, luồng nước đã hấp thụ nhiều khoáng chất tích tụ lâu đời trên băng.

    Sau đó, nó oánh một vòng về đến vùng đảo núi lửa Hawaii thuộc khu vực Thái Bình Dương. Nơi đây, đất đá núi lửa, Carbon đã chắt lọc lại làm cho nước trở nên tinh khiết. Theo các nhà pha học thì vùng này chính là nơi có nước sạch nhất.

    Năm 2001, Koyo là công ti đầu tiên của Mỹ, săn tìm nguồn nước sạch từ thiên nhiên, đã bỏ vốn đầu tư khi nghe tin nghe tin đường dẫn năng lượng dưới biển của tổ chức Natural Energy Laboratory of Hawaii Authority (NELHA) bỏ dở công trình ngâm kíu.

    Năm đầu tiên đầu tư, 2002, công ty Koyo đã lỗ 20 triệu dollars. Nhưng sau đó lợi nhuận bắt đầu tăng lên con số khủng khi loại nước suối này được thế giới biết đến.

    Ngay khu vực đảo núi lửa, phòng lab đã bơm luồng nước lên xử lý bỏ đi chất muối giử lại khoáng chất và cho đóng vào chai. Nhản hiệu nổi tiếng của công ti này đã có đăng ký và được chứng nhận của FDA standard.

    Bi giờ có dịp sang Hawaii thì ko ai mờ ko biết đến thương hiệu nổi tiếng Mahalo Deep Sea Water.

    Anh Thụy xem hình luồng chảy của dòng nước em vừa post thêm lên bài nhe.

    ReplyDelete
  14. Anh Cường : đang ở trong meeting đọc câu còm của anh muốn té ghế :))

    Thế thì nhất định là em sẽ có chuột bạch chịu thử nước trà pha từ hồ Baikal roài ;))

    ReplyDelete
  15. @Phụng: Chỉ vị khách nào có tâm hồn lãng mạn, luôn lơ lửng trên mây, hoặc phải như như cô bé mới lớn ngồi bên cửa sổ, tâm hồn treo ngược trên cây, phải có tài thực hiện những điều vượt trên thực tế, mới là khách quý được.
    Phụng có chồng rồi, khác hệ với Lu rồi. Sao gọi là khách quý được. :D

    ReplyDelete
  16. Sorry, khi nãy vừa còm bên nhà bạn Phụng, vừa viết Word, mở nhiều cửa sổ làm việc, lỡ nhấn Ctrl + C từ word, và Ctrl + V, rồi Enter. Ngờ đâu ABc nó lại chạy lộn vào đây, Lu ơi, Lu à xóa dùm mấy cái còm dư nhé, Thanks! :D

    ReplyDelete
  17. Chảnh hay chớ, chỉ có điều chảnh cũng giống như gia vị vậy không thể thiếu được, chỉ có điều nếu gia vị mà thành món chính thì, ôi trời,..
    Cuối cùng thì chảnh để làm gì, chảnh với ai, chảnh mang lại những điều tốt đẹp hay tồi tệ cho bản thân?

    ReplyDelete