Monday, January 10, 2011

THE ART OF TEA (1)


Chè, hay còn gọi là trà, là một loại cây có tên Camelia Sinesis.

Trà có hơn năm ngàn năm lịch sử. Do một lần tình cờ, vua Sage Trung Hoa đã khám phá ra được vị thơm ngon lạ lùng của lá trà, khi đun sôi nó trong nước.

Cây trà thường phát triển ở vùng cao nhiệt đới, có trên 2500 loại trà khác nhau. Cũng giống như rượu vang, dùng nho làm vật liệu chính để chưng cất thành rượu, lá Camelia Sinesis là vật liệu chính làm nên trà.

Sự khác nhau của vùng miền, khí hậu, đất đá, và cách gặt hái chế tạo, sẽ cho ra 5 loại trà chính: White, Green, Oolong, Black, and Pu-erh Tea.

WHITE TEA

Trà trắng, cách đây nhiều thập kỷ là loại trà hiếm chỉ dùng riêng cho hoàng tộc Trung Hoa. Lá trà được hái sau vài ngày cây đâm chồi lộc non. Người ta dùng kiểu ướp hấp khô của cung đình để chế biến ngay sau khi gặt hái, nên trà trắng có thể gọi là là tươi nhất trong các loại trà.

Trà trắng chứa rất ít chất Caffein chỉ khoảng 1%, dùng thường xuyên mỗi ngày sẽ làm cho da đẹp hơn, chống lão hóa, giúp tiêu độc và giải nhiệt cho cơ thể.

Khi đi chợ cả nhà sẽ thấy có rất nhiều dạng trà trắng với nhiều tên gọi khác nhau, tùy khẩu vị mà ta chọn theo í thích, Body and Mind Tea, Earl Grey White, Silver Yin Zhen Pearls, Silver Needle, ect...

Khi pha trà trắng, nên dùng nước sôi khoảng từ 175 - 180 độ F (80 độ C) , đợi khoảng 3 đến 4 phút cho lá trà nở là thời gian đúng để có tách trà ngon. Đây là loại trà tươi nếu nước sôi quá sẽ phá hỏng độ thơm của trà.

Chú í : nếu ai không có dụng cụ cặp nách đo nhiệt của nhi đồng quận để đo độ nóng của nước, thì thử theo cách của Lu. Khi nước sôi, có thể nhúng một ngón tay vào thấy rát bỏng tay thì nước đã đủ chuẩn để pha. ;))

18 comments:

  1. Thức dậy pha trà đi nàng ơi!Tui chờ :-)

    ReplyDelete
  2. quote: thử theo cách của Lu. Khi nước sôi, có thể nhúng một ngón tay vào thấy rát bỏng tay thì nước đã đủ chuẩn để pha. ;))


    ===> vậy mai mốt cần uống trà, mình phải mượn ngón tay của Lu. :D

    ReplyDelete
  3. 80 độ C hả LU? Tks. Giờ mới biết tại sao mình mua trà ngon mà uống thấy cũng dỡ ẹc.

    Nhiệt kế mua ngoài Wal_mart có mấy đồng hà, mua trà ngon mà k biết pha thiệt phí của quá.

    ReplyDelete
  4. @PhungTran: Bày cho anh cách chọn trà ngon với P ơi? :D
    ở VN không thấy bán loại trà này bạn Lu ạ, có lẽ vậy nên càng đọc càng tìm hiểu càng thấy xa lạ. Mặc dù bạn viết hay và súc tích.

    ReplyDelete
  5. HPLT : pha trà trắng rồi đấy, mời nàng nhâm nhi :)

    ReplyDelete
  6. mh : hị hị, thử nhúng ngón tay mh vào đê...đây là cách luyện í chí cực kì hay :))

    ReplyDelete
  7. Phụng : ko cần mua nhiệt kế đâu Phụng, chỉ cần nước sôi bùng lên thì tắt điện để khoảng 5 phút cho nó nguội đi thì OK rồi. Trời này lạnh pha cho ku Pat trà nóng thì hắn khoái chí lém. ;))

    ReplyDelete
  8. HN : trà ở Việt Nam đã có bày bán trà trắng rồi, có cả Pu-erh Tea. Trà trắng được trồng ở China nhiều hơn, Việt Nam chỉ có trà xanh là nhất, đặc biệt là trà Thái Nguyên.

    Trà xanh VN ngon hơn cả trà xanh của China và Nhật, mùi thơm hơn và độ đậm đặc cũng hơn. Việt Nam chủ yếu là trà đen và trà xanh, phần lớn trồng ở miền Bắc và miền Trung.

    ReplyDelete
  9. LU; sao LU biết Phụng mua trà cho bạn Pat uống hay vậy? Uh, Phụng uống cafe không hà, bạn Pat thì uống trà, nhưng nhạt lắm, không uống đậm nổi, bạn nói đắng lắm.

    P cứ thấy nước sôi bùng lên thì nhanh nhanh châm trà, sợ không đủ độ nóng nữa chứ. Haizzzz.....

    ReplyDelete
  10. Phụng : thông thường Mỹ họ uống trà và cafe nhạt hơn dân Châu Á mình, đừng pha đậm quá ku Pat hắn ko uống nổi. Lu cũng ghiện cafe nặng từ năm 16 tuổi tới giờ nè. Bi giờ thì kèm theo cafe là trà, he he, tứ đổ tường mờ.

    ReplyDelete
  11. hì hì, lần nào ngồi cũng thấy LU kêu cà phê. Bữa nay thấy entry về trà, ngạc nhiên nàng ham đọc ghê.

    ReplyDelete
  12. Lần đầu nghe thấy trà trắng. Trông rất giống Trà Ô long của VN, hóa ra đó là 1 loại trà trắng hả Lu. Cám ơn Lu nhé :-)

    ReplyDelete
  13. Đúng là trà trắng có bán ở VN thật nhưng trà trắng VN không có làm thành viên tròn tròn như trong hình, mà chúng giữ nguyên cả búp.
    Pu-erh Tea có bán ở VN hả Lu? Nói thật hay nói đùa vậy? Tìm hoài chả thấy chỗ nào bán, cả SG chả ai biết Pu-erh Tea là trà gì? Tóm lại đến cả Chúa cũng chả biết được khi nào Lu nói thật khi nào Lu nói giỡn chơi.

    ReplyDelete
  14. Lana : Lu thì tứ đổ tường rồi, hết ngâm kíu rượu (vang) tới chè =))

    ReplyDelete
  15. anh Đông : đàn ông thì đa số ông nào cũng thích trà ;))

    ReplyDelete
  16. Ti Ti : thử sang trà trắng đi Ti Ti. Bi giờ mỗi ngày Lu dùng sáng trà trắng và chiều là trà xanh.

    ReplyDelete
  17. HN : Trà hình gì thì do nhà sản xuất họ kiểu cách thôi mờ, ngâm vào trong nước thì nó ra lại hình lá trà thôi. Trà Pu-Erh sẽ viết tới sau thì biết ngay nó là trà gì. Trà trắng ở VN sát TQ thì đã có hàng nhiều rồi.

    ReplyDelete