Wednesday, January 19, 2011

THE ART OF TEA (4)

BLACK TEA

Trà đen thì quá phổ biến ở Việt Nam nên Lu túm gọn lại thôi nhe.

Trà đen được phơi ráo ngoài trời lâu hơn, khi lá trà oxy hóa lên màu đỏ người ta sẽ đưa nó vào công đoạn pha chế.

Loại trà này được trồng nhiều ở India, China, Sri Lanka, và Africa. Việt Nam cũng là nơi trồng nhiều trà đen.

Có nơi thích chế biến ra trà đen không pha mùi vị gì vào, nhưng có những nơi pha thêm vị của trái cây, hoa lá, tạo nên một loại trà thuốc nổi tiếng đó là trà Pu erh.

Pu erh có mùi thơm rất chi là thơm, nước trà cho ra màu đỏ như rượu chát nhưng uống vào thì không thấy có vị đắng như Oolong. Trà đen, tiêu biểu là Pu erh có công dụng giảm cao huyết áp, và giảm độ scholestorol trong máu. Nó còn giúp ngăn chặn heart attack và những cơn stroke.

Cả nhà nên mua loại trà Pu erh này cho các cụ cha mẹ uống nhâm nhi mỗi ngày, rất tốt cho sức khỏe về tim mạch và máu. Trà Pu erh xuất xứ của người Trung Quốc làm ra, đã được xem là một loại trà thuốc, vừa dùng để giải khát đồng thời trị bệnh có từ lâu đời.

Trà đen có độ cafein là 20%, vì loại trà này đã được làm khô nhiều đi nên nước pha trà sẽ là 195 đến 205 độ F (90 đến 96 độ C). Đợi khoảng 2 đến 3 phút là dùng được. Muốn uống nóng thì chỉ lượng 1 muỗng cafe trà thôi, 2 muỗng cafe cho trà đá.

Có nhiều loại trà đen nổi tiếng, Lu đã thử dùng qua Strawberry Slender Pu erh, rất thơm. Loại này ngoài việc giảm cao máu, giảm scholesterol còn giảm cả cân nữa. Tình hình là máu của Lu thì đã ở mức ổn định nên uống loại này hai hôm thì phải xì tốp. Cho nên, không bệnh cao máu thì đừng nên dùng cả nhà nhe.

Ngoài ra, còn có loại trà đen có tên là Thousand Mountain Jasmine. Trà này đã lấy lời "thousand mountain" của thi sĩ Huang Pu Zheng, khi ca ngợi cuộc du hành vào thế giới trà với người bạn thân Lu Yu. Thi sĩ đã sửng sốt với cả rừng trà mùi hoa nhài quyến rũ.

Sau khi thử các loại trà chính, Lu đã lựa ra được 4 loại ngon nhất mờ loài người nên dùng mỗi ngày.

Đó là trà trắng cho có vẻ vua chúa, trà xanh mang âm hưởng xứ Phù Tang, trà Oolong cho cảm giác đầu óc mình mẫn, sống lâu trường thọ răng không rụng. Và cuối cùng là trà đen Pu erh giúp cho giảm cao máu, giảm nhồi máu cơ tim.

Bốn loại trà này sẽ tập hợp thành một bộ trà đạo giúp loài người sống mạnh, sống khỏe, và luôn vui vẻ ;))

THE ART OF TEA (1)

THE ART OF TEA (2)

THE ART OF TEA (3)


6 comments:

  1. Giảm cao máu là gì? Giảm mỡ hay giảm đường trong máu chứ Lu?

    ReplyDelete
  2. Cũng là trà đen mà có các cách uống khác nhau.

    Số đông người Nga uống trà pha khá loãng (mỗi lần uống 1 ly to) pha với đường và vài lát chanh thơm (Lana không biết gọi nó là tranh gì, chỉ biết trái khum nhọn 2 đầu, khi chín vỏ vàng ươm chứ không phải trái tranh tròn vỏ mỏng ở VN). Có lẽ do xứ lạnh cần dùng nhiều đường mà có cách uống trà này chăng?

    Ở xứ Úc và một số nơi khác thì lại nhiều người uống trà sữa (trà pha với sữa tươi).

    ReplyDelete
  3. Lana : Lu thích uống trà pha mật ong vào, bi giờ thì biết thêm đường crystal của Đức nên cho vào uống thấy mát mịệng gì đâu í.

    Ti Ti : cao máu --> high blood pressure (Hypertension)

    ReplyDelete
  4. a, vậy tiếng Việt mình hay nói là Huyết áp cao thì phải :-)

    ReplyDelete
  5. Có cái trà đen của Dimah thơm lắm em ạ! Anh có một hộp, pha một chút thôi uống thích lắm. Nhưng đắt quá! Hic

    ReplyDelete
  6. anh Thụy : đúng là trà mắc thật, nếu mua trà đúng chuẩn uống ngon thì đắt hơn cả rượu. Từ bi giờ dìa VN là em sẽ vác theo trà để uống mỗi ngày, hotel chỉ cần bán em nước sôi thôi, bảo đảm mấy em phục vụ sẽ lé mắt vì trà của em thơm lừng và ko đụng hàng nhé ;))

    ReplyDelete