Wednesday, January 12, 2011

THE ART OF TEA (3)

OOLONG TEA

Trà Oolong còn có tên gọi là Wu long.

Oo-and-long là hai chử dịch theo tiếng Trung Hoa, có ý nghĩa "black" và "dragon". Người Hoa gọi trà này là trà rồng đen, vì hình dạng lá trà trông hơi bị giống dáng uốn lượn của con rồng.

Trà Oolong được trồng nhiều ở hai khu vực Anxi và Fujian thuộc niềm đông nam Trung Hoa. Trên vùng núi Tawain, nông trang Ấn Độ, và Sri Lanka cũng là những nơi sản xuất nổi tiếng loại trà này.


Trà Oolong, cách thức làm khô có khác hơn trà trắng và xanh.

Sau khi gặt hái, người sản xuất không mang nó đi sấy khô ngay, họ sẽ dùng nia để phơi sương phơi gió nó một xí. Thỉnh thoảng, nia phơi trà được sốc đều lên như một dạng massage cho lá bị oxy hóa đi. Sau đó, lá trà được mang đi nướng bằng củi than, theo phương cách thủ công của người Trung Hoa. Thông thường, quá trình làm khô và nướng khô lá trà Oolong sẽ kéo dài qua đêm.

Trà Oolong tuy không xuất sắc như trà xanh và trà trắng, nhưng nó rất phổ biến trong giới dùng trà. Lí do, Oolong chứa đựng nhiều công dụng của hai loại trà trắng và xanh. Loại trà này, dùng mỗi ngày sẽ giúp cho tinh thần sảng khoái giảm áp lực. Giúp cơ thể dễ tiêu hóa đi chất đường độc, giảm cân. Da dẽ sẽ đẹp hơn, răng cũng chắc chắn hơn lâu bị rụng :)

Nếu dùng mỗi ngày cho tiện thì nên dùng trà Oolong. Nhưng, khi trà đạo bạn bè, trà xanh và trắng được thay thế vào cho có vẻ sành điệu :)

Oolong là loại trà đã bị sấy khô mưa nắng lam lủ nhiều, có nghĩa là không còn non nớt mấy, nước nấu trà sẽ phải tăng nhiệt nóng hơn cả nhà heng. Dùng nước sôi khoảng 195 độ F (90 độ C), và đợi 3 phút cho trà nở là có thể nhâm nhi. Oolong chứa từ 10-15% chất cafein.

Đây là bộ ấm trà theo xì tai nổi tiếng của Yixing.


Uống trà Oolong sành điệu thì phải dùng bộ này, nó còn có tên gọi là "Gong Fu style".

Nhà bán trà đã đưa ra lòe với Lu bộ ấm, và dụ Lu nên mua về để trà đạo. Giá tiền cũng xấp xĩ gần $200, Lu nhìn thấy đẹp thích lắm. Nhưng mờ thôi, uống trà mình ên thì không nên phí tiền :)

Cả nhà có thấy những viên đường hồng hồng bé xí này xinh xắn không? đây là loại đường đá đặc biệt của Đức, có tên là "German Rock Sugar, crystals".

Loại đường này ngọt thanh như đường phèn dùng nấu chè, cho một xí vào trong tách trà sẽ cho ra vị ngọt dịu. Đặc điểm của German Rock Sugar là không làm mất đi vị nguyên thủy của trà.


THE ART OF TEA (1)

THE ART OF TEA (2)

8 comments:

  1. Ở Bảo Lộc, trà Ô Long được bón bằng trứng vịt , giá đắt gấp 8-10 lần trà xanh móc câu Tân Cương Thái Nguyên đấy.

    ReplyDelete
  2. Wow, CNC cho Lu tên trà Ô Long đó đi, Lu muốn tìm mua mang về Mỹ cùng trà xanh Thái Nguyên xem nó như thế nào mà bi giờ Lu nghe nói trà VN đã bắt đầu ngon hơn trà Nhật? Bên đây, Lu mua trà ở tiệm này có franchise rồi nên chặt chém lắm. Nhưng mà trà của họ thì ko thể nào chê dược, ngon cực. Trà xanh Dragonwell va Matcha tiếng của Nhật Lu muốn uống thử mà người bán bẩu là một nắm tay trà bằng tay của Lu thôi đòi giá $35. Ko biết trà Ô Long mà CNC nói có phải loại đặc biệt mà nhà trà họ tám với Lu ko? họ bảo có loại mắc lắm pha chung với Jasmin, giá một nắm tay là gần $45. Cho Lu xin tên trà nhé, mua đem về Mỹ để compare với nhà Ô Long của TQ. Thanks

    ReplyDelete
  3. Có quen người đầu tư trồng trà này ở Lâm Đồng (xuất qua Đài Loan), Lu cho địa chỉ tớ gửi tặng 1 ít. Để hỏi tên nhé, cái này nhấp thấy có vị đằm đằm bùi bùi beo béo :)

    ReplyDelete
  4. CNC : hị hị, CNC cho Lu biết tên trà là tốt lém rồi. Đừng có làm tiêu tan công lao tu luyện ngàn năm đã đắc đạo của Lu nhe --> ko phá giới nhận hối lộ, ko lượm của rơi, cho biết tên trà đê! :))

    ReplyDelete
  5. Trà Ô Long là một trong những loại trà anh thích nhất. Trà Ô Long Nhật Bản, đóng trong hộp giấy, ngon lắm. Hơn dứt điểm trà Ô Long đóng trong chai nhựa do một công ty của Việt Nam sản xuất!

    ReplyDelete
  6. Anh thì khoái trà Ô long Alishan nhất,Trà Ô long ở BL cũng được nhưng không bằng.Trà xanh Nhật thì vô số chủng loại.Vị rất dễ chịu!

    ReplyDelete
  7. anh Thụy : em đang chuẩn bị uống thử đến trà Oolong đây nè, đang dùng sang trà Puh er của Chinese, loại Puh-er này giúp giảm High Scholestorol, em thì có bị bệnh này nên chỉ thử thôi để xem sao.

    ReplyDelete
  8. anh Đông : Lu cũng đang định thử sang Jasmin Oolong mờ nhà trà họ đòi cao giá quá nên còn đang tiếc tiền chưa muốn thử, he he. Lu thì thích trà trắng trộn chung trà xanh hơn vì tốt cho da dẽ phụ nữ.

    ReplyDelete