Tuesday, January 11, 2011

THE ART OF TEA (2)

GREEN TEA


Trà xanh thường được mang đi sấy khô ngay sau khi hái vào, để tránh tình trạng dễ bị oxy hóa.

Tùy theo vùng miền, có nhiều cách thức chế biến khác nhau để làm nên thành phẩm trà xanh. Người Hoa, dùng chảo to để sấy trà xanh trên lửa, hoặc nướng lá trà bằng củi than trong lò rang. Ngược lại, người Nhật dùng kỹ thuật hấp khô bằng hơi nóng.

Trà xanh của Nhật, với quá trình phát triển lâu đời, đã nổi tiếng trên thế giới hàng nghìn năm. Tuy nhiên, trà xanh Việt Nam sau này đã được xem là ngon không thua gì trà xanh của Nhật. Mùi vị của trà xanh Việt Nam đậm đà và thơm hơn.

Uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể có sức đề kháng cao, dễ tiêu hóa, chống được bệnh ung thư, và điều chỉnh tốt độ đường trong máu. Trà xanh cũng giúp cho loài người giử lâu được tuổi thanh xuân.

Trà xanh có độ cafein hơi bị cao hơn trà trắng, từ 5-10%. Cũng như trà trắng, trà xanh là loại trà tươi nên chỉ dùng nước đun sôi khoảng từ 175 - 180 độ F (80 độ C), đợi 45 giây đến 1 phút cho lá trà nở là có thể dùng được.

Quí-sì-tộc một xí, khi tiếp khách trà đạo, cả nhà có thể dùng nước suối đóng chai để pha trà là tuyệt nhất. Bình thường, nước máy cũng OK ;))

Có nhiều loại trà xanh nổi tiếng như Dragonwell, là loại trà lịch sử xuất xứ từ tỉnh Zhejiang, Trung Hoa. Loại trà này giúp cho trí não sáng suốt, giảm chất đường độc trong máu.

Hoặc, một loại trà xanh nổi tiếng khác cũng giúp cả nhà ngon miệng, trà Matcha. Xuất xứ từ thế kỷ 12, là loại trà truyền thống của Nhật. Trà này có chứa nhiều chất vitamin C, A, Beta-carotenes, iron, dietary fiber, tốt cho đủ thứ nhé.

Ở Việt Nam, khỏi nói cả nhà cũng biết, trà xanh Thái Nguyên đã nổi tiếng trên thế giới về lượng xuất khẩu ra nước ngoài.

Hiện tại, Lu đang dùng trà xanh Gen Mai Cha của Nhật, đây là loại trà có pha gạo nâu vào nên rất thơm mùi cơm nóng bếp hồng.

Trà, muốn được giử lâu nên chứa trong hộp có nắp đậy kín tốt hơn là dùng bao giấy. Không nên để trà nơi nóng, ẩm thấp, có nhiều ánh sáng mặt trời, sẽ làm trà bay mùi không ngon.

Giới thiệu với cả nhà bộ trà của Nhật rất chi là đẹp. Nơi bán trà dụ Lu mua với giá $190 dùng để bạn bè trà đạo. Lu thấy đẹp thì khoái chí lắm nhưng mờ thôi không mua, uống trà có mình ên thì việc gì phí tiền?

Lu chọn mua cái cốc này để mang lên xe mỗi sáng, vừa nhâm nhi vừa lái đến công ti ngắm cảnh trời trăng mây nước, giá lại bèo chỉ có 5 bucks thôi.


Tạm xì tốp héng, tới giờ đi mần việc rồi, tối sẽ tám tiếp đến trà Oolong.

THE ART OF TEA (1)


20 comments:

  1. mấy tiệm Tàu bán trà xanh có pha sâm, số càng lớn thì càng mắc kinh dị. heheheh...

    mấy bộ tách trà đó sometimes Ross, TJMaxx & Marshalls bán rẻ lắm LU.

    ReplyDelete
  2. mh : đừng có mờ uống trà xanh có sâm khi còn trẻ nhé, chảy máu cam có ngày đấy, he he =))

    Sâm chỉ tốt khi ta bị quá yếu sức chịu đựng hoặc già roài ko ăn nổi thôi. Còn trẻ lạm dụng sâm là xong film đấy nhé.

    Trà xanh hay trà trắng gì mua ở chợ Mỹ rẻ rề à. Chỗ này là tiệm trà nổi tiếng rồi nên chặt chém lém. Nhưng mờ, một sự thật công nhận là trà của họ quá xuất sắc!

    ReplyDelete
  3. Trà xanh lá ở Vn nó đắng ta nói còn hơn thuốc, uống 1 lần rồi...nhớ mãi ah LU.

    ReplyDelete
  4. Trà Vn thì phải pha nước mưa hoặc nước giếng thì mới ngon, pha bằng nước suối đóng chai hong ngon bằng đâu hi hi... cái cốc uống nước trà của Lu nom lạ nhỉ. Cốc kia pha trà hoa cúc thì đẹp cực kỳ :-D

    ReplyDelete
  5. Phụng : thông thường pha trà đo lường là 1 teaspoon là vừa. Đừng bỏ nhiều quá sẽ đắng khó uống. Trà ở VN đôi khi ko quen thì họ độn lá cây khác vào nên gây đắng.

    Nhà Lu ngày trước là là sãn xuất cafe cũng phải trộn oẳn vào cho nó đậm đấy chứ. Cafe ngon như cứt chồn thì màu nước nhạt như nước trà, nhưng khi lên thì thơm và uống vào rất đậm đà mùi cafe nguyên chất.

    Pha oẳn có nghĩa là rang hạt bắp lên rồi xay nhuyễn trộn chung với cafe, có nơi trộn vỏ cau. Cafe càng pha nhiều oẳn thì càng đắng và đậm đặc, giá cũng rẻ hơn nguyên chất nhiều.

    ReplyDelete
  6. TiTi : nước suối là cách pha trà của vua TQ xưa mà bên đây các tiệm trà bắt chước để làm cho trà giử đúng mùi và nước tinh khiết hơn.

    ReplyDelete
  7. Mình cũng thích trà xanh lắm Lu. Ở nhà hay để dành sẵn trà vừa dạng pha uống, vừa dạng bột để làm ravioli và bánh ăn kiêng.
    Lu biết không, có một thời gian mình bệnh nặng lắm, đi chữa bằng phương pháp nhân điện do ông thầy Nhật phụ trách, kết hợp ngâm chân trong thảo dược và trà xanh vậy mà khỏi đó Lu.

    ReplyDelete
  8. HPLT : Lu cũng nghe bà chủ tiệm trà người Nhật bảo là uống được trà trắng và xanh mỗi ngày sẽ tốt cho mình lắm. Đặc biệt trà xanh trị được bệnh và giảm béo. Cũng nhờ dạo này uống trà mà Lu bỏ thói quen uống coke và spepsi. Nước ngọt uống nhiều quá ko tốt.
    Lu thấy bà bán trà người Nhật lớn tuổi rồi mà da còn hồng hào căng tươi thì khoái chí, bị bả dụ mua thêm vài loại trà về uống thử. Bà ấy có bán cả đường đặc biệt của Đức dùng pha trà như đường phèn í, có cả mật ong chúa nguyên chất để pha vào trà uống tốt da thông cổ.

    ReplyDelete
  9. LU ơi LU kiếm trong xì pam giùm, hình như comment của Lana bị blogspot bỏ vô đó. (hôm rồi còm ở nhà HPLT cũng bị vậy :()

    ReplyDelete
  10. Lana : he he, còm của Lana có đính kèm tranh nude hem mờ bị bỏ vào sì-pam? :)) Bạn Thanh có còm cho Lu về vụ ngựa của TQ chi chi đó, Lu có thấy chưa kịp đọc thì nó biến mất luôn.

    ReplyDelete
  11. Anh có mua một chai trà xanh của Nhât. Loại đã làm thành tinh bột. Được hướng dẫn là pha cả nóng và lạnh uống đều ngon. Nhưng khi dùng thì k ngon lắm em ạ!

    ReplyDelete
  12. LU ơi còm bị tính là spam có thể đưa lên lại đấy - LU vô trang soạn thảo, vào mục comment, ở đó blogspot lưu giữ những comment bị tính là spam - dưới mỗi comment đó có lựa chọn 'not spam' để public lại.

    Cái còm trước Lana có nói Lana dân Thái Nguyên nè, Lana ko biết uống trà (vì uống là mất ngủ) nhưng mẹ Lana uống mỗi ngày và chọn trà rất ngon, nếu LU thích thử trà chính gốc Thái Nguyên Lana sẽ kêu mẹ chọn giùm 1 mớ trà ngon tặng làm minh họa cho loạt bài này luôn :)

    ReplyDelete
  13. "Cafe ngon như cứt chồn" Ối giời cao đất dầy ơi! Cười lăn cười bò, đau bụng hết cả bụng vì cười.

    "Pha oẳn có nghĩa là rang hạt bắp lên rồi xay nhuyễn trộn chung với cafe, có nơi trộn vỏ cau."
    Này nói thật đi, có biết công thức rang xay, chế biến cà phê không đấy hay chỉ nghe người khác nói? He he he

    ReplyDelete
  14. @Phụng: Trà xanh tốt lắm đó Phụng, khi nào về VN anh sẽ chỉ cho em cách hãm trà xanh kiểu người Bắc. (http://suckhoedoisong.vn/20110110102415263p0c60/giai-ma-bi-an-tra-xanh.htm)

    "Trà xanh đắng"
    @Phụng: Sao anh uống không thấy vị đắng nhỉ? Hay do ngày nào anh cũng uống nên không thấy đắng.

    @Lu: Độn lá gì hả Lu?
    ---------------------

    @HPLT: Trà xanh tốt lắm.

    ReplyDelete
  15. Anh Thụy: có hai loại trà xanh ngon có tiếng, Dragonwell và Matcha. anh đã thử loại trà nào rồi?

    ReplyDelete
  16. Lana : Uraaaa...nhớ nhé, trà xanh Thái Nguyên là trà lúc Lu về VN mỗi ngày nhân viên khách sạn đều cho Lu 1 ấm bé xí đó. Thank you very big :)

    ReplyDelete
  17. HN : nhà của Lu, trước đây là lò sản xuất cafe bỏ mối cho các đại lí ở Sài Gòng. Có mở cả tiệm bán cafe.

    Buôn bán thì ai cũng có mánh khóe, trà có thể độn lá trà dở hơn, cafe có thể trộn bắp rang để nhà bán có lời hơn.

    ReplyDelete
  18. Lu ơi Titi nói đúng đó, nước suối đóng chai là qua xử lý rồi, pha trà (mạn) không ngon.
    Các vua TQ xưa chưa có nước suối đóng chai. Thật ra là VUA thì cầu kỳ lắm. Người biết thưởng thức trà và cầu kỳ lấy những giọt sương đọng sáng sớm trên lá sen gom thành nước đun pha trà. Vậy đó.

    ReplyDelete
  19. Lana : Ti Ti và Lana đã hiểu sai về nước suối theo í của Lu nói roài. Loại nước suối mờ Lu nói dùng để pha trà khi có khách quý, là loại Spring Water deep sea from 3000 feet below the surface của đảo núi lửa Hawaii đó. Tại bên VN ko có loại nước suối này nên Lu ko bàn sâu chi. Để Lu khò dậy xong sẽ viết một bài nói rõ về nước suối đặc biệt dùng để pha trà này. Mấy kiến thức này là do nhà bán trà tám với Lu đó. Sẽ phân tích luôn lí do tại sao ko nên dùng nước giếng và nước mưa.

    ReplyDelete
  20. Lu: Tối anh sẽ xem lại cái lọ trà đã mua xem là loại nào nhé!

    ReplyDelete