Tuesday, June 28, 2011

TÔI VÔ TỘI!


-"Tôi vô tội!"

Không khí trong phòng trở nên nặng nề.

Quan tòa, nhắc lại câu hỏi.

-"Có tội hay là không có tội!"

Thằng ku, da ngăm đen người Philipine, ngẩng cao mặt tự tin khẳng định.

-"Tôi vô tội!"

Quan tòa thở ra.

Gương cặp kính lão, chậm rãi quan sát bị cáo, ông tiếp tục hỏi.

-"Giấy phạt cho thấy cậu đã lái xe vượt quá tốc độ cho phép. Có tội hay là không có tội?"

Thằng ku, một lần nữa, lại câng mặt lên chỉ tay vào viên cảnh sát đang ngồi ở ghế trước mặt, gằng giọng.

-"Chính ông ấy, ông ấy mới là thủ phạm gây ra việc vượt tốc độ!"

Ngừng lại thở một hơi, hắn giận dử nói tiếp.

-"Ông ấy là undercover, ông ấy đã dụ dỗ người khác phạm tội. Tôi đang lái xe với tốc độ bình thường, ông ấy vô cớ vượt qua mặt tôi và rú ga chạy khiêu khích."

Quan tòa thở ra. Nhìn viên cảnh sát chìm, ông hỏi.

-"Có đúng không? anh đã rú ga vượt tốc độ qua mặt cậu ấy?"

Viên cảnh sát.

-"Đúng là tôi đã làm vậy. Công việc mỗi ngày của tôi là truy tìm và ngăn chặn tội phạm."

Thằng ku, lúc này mặt đỏ lên như con gà đá đang say nắng.

-"Phản đối, ông ấy nói sai, ông ấy đang xúi dục và dụ dỗ người khác phạm tội!"

Quan tòa.

-"Phản đối hiệu lực!"

Ra hiệu cho cả hai cùng ngồi xuống, ông rề rà xem xét hồ sơ, gian phòng lại rơi vào sự êm lặng nặng nề.

Một chốc sau, ông cất giọng.

-"Đúng, cậu vô tội, vì không cố ý lái xe vượt quá tốc độ!"

Thằng ku, mặt cười tươi tỉnh trả lời.

-"Vâng, tôi không có tội!"

Quan tòa thở ra.

-"Nhưng, tòa án sẽ tạm tịch thu bằng lái xe của cậu, trong khi chờ đợi kết quả giám định y khoa, xem tinh thần của cậu có ổn không? vì cậu đã thiếu sự kiểm soát của bản thân, trong lúc điều khiển xe."

Ông ngừng nói, quan sát thằng ku, rồi gỏ cục chặn giấy xuống bàn, hỏi.

-"Có tội hay không có tội!"

Thằng ku, mặt đang đỏ chuyển dần sang không màu, giận dữ đứng phắt dậy trả lời.

-"Tôi có tội!"

...

Sáng hôm qua, mặc dù công ti đang busy vì tổng kết quý, nhưng Lu vẫn đúng hẹn 9 giờ sáng té tới tòa án nghe quan tòa tám tỉnh.

Bi giờ, trong công ti, mấy ku lính của Lu đã bắt đầu bi bô mãi câu.

-"Tôi vô tội!" =))

14 comments:

  1. hhahaha....đúng là miệng nhà quan có gang có thép. Thằng Ku chịu lảnh cái ticket overspeed còn hơn lảnh cái tội "không tỉnh trí khi lái xe".

    ReplyDelete
  2. Haha, câu chuyện này funny thật.

    ReplyDelete
  3. hihiiiiii, đọc hay quá.
    Thế đến lượt LU, LU nhận luôn 'tôi có tội' rồi đi trả cái bill phạt phải không? :))

    ReplyDelete
  4. Nguyen Van : yeah, một khi police mà thổi phạt ra tòa thì nên đóng phạt, cải ko có lại quan tòa đâu. Ông này còn hiền, lần trước bà quan tòa đã dập thêm cho em VN kia tội hay cải thêm vài trăm tiền phạt :))

    ReplyDelete
  5. Anh Cường : anh mờ nghe ông í xử case của em thì anh còn cười lăn ra nữa à.

    Em thật thà trả lời "guilty!" khi ông í hỏi em, "guilty or not guilty?".

    Em hem có dám cải gì cả vì biết lỗi của mình. Em chỉ than thở với ông í là, chỉ lở quên tắt đèn pha mờ chặt chém em tiền phạt tới $240 thì oan ức cho em quá.

    Ông í rộng lượng phán, sẽ hủy bỏ tiền phạt $240 cho em, nhưng em phải đi học 1 ngày lớp traffic school. Vì em lái xe mười mấy năm mà còn mắc cái lỗi sơ đẳng như thế.

    Em từ chối hem chịu đi học thì ông ấy bẩu rằng "no choice!" em phải đi học. Lớp học đó tiền lệ phí là $233, coi như ông í chỉ bớt cho em có $7 tiền mua cái Mc Donald ăn trưa ở lớp học thoai. Ông í bắt em đi học lớp í coi như là phạt em thêm mờ, ác như con tê giác!

    ReplyDelete
  6. Lana : Lu đâu có dám cải gì đâu, thế mờ ông í thù dai việc Lu hẹn ra gặp mà cho ông í leo cây, nên bắt Lu đi học thêm lớp straffic school :O

    ReplyDelete
  7. Một vụ nhỏ thế này thôi mà cũng ra toà hả em? Sao Police nó không phạt mình luôn cho rồi?

    ReplyDelete
  8. Anh thụy : ở Mỹ có một tòa án dành riêng cho giao thông. Vì xe cộ lưu hành ở xứ họ là chân đi chính nên họ muốn người dân an tòan và tôn trọng luật pháp. Khi anh bị phạt thì phải đóng, hoặc ra tòa để xem coi mình bị phạt đúng hay sai? và cũng có luôn option mình phải đi học lớp giao thông, vì ko học thì bị điểm xấu trên record bằng lái xe. Nếu bị nhiều điểm xấu thì mua bảo hiểm xe mắc lắm, em có record là good driver nhưng mỗi tháng vẫn phải trả bảo hiểm xe là gần $130. Em ko đi học bị lên điểm xấu thành bad driver, thì có thể bảo hiểm năm sau nó tăng lên $150 mỗi tháng.

    Nói chung là có nhiều thứ tòa án dân sự ở Mỹ cho người dân ra chơi lắm, như xã rác bậy cũng phải ra tòa, câu cá nhi đồng chưa đúng tuổi tiêu diệt môi sinh cũng ra tòa nghe giảng đạo, rồi cũng đóng phạt.
    Quậy phá gia đình chòm xóm cũng ra tòa, hoặc nằm ấp vài hôm rồi đóng phạt, có người cũng phải đi làm công ích lượm rác công cộng cho nhớ mà chừa.
    Nói chung, ở Mỹ luật pháp ko phải chỉ dùng để chống tội phạm nặng ko thôi, mà còn để răn dạy dân chúng tự giác sống nề nếp theo kỷ cương xã hội.

    ReplyDelete
  9. Ôi giời ôi, bớt 7 đồng mà lại mất thêm một ngày đi học nữa thì lỗ quá, huhu.

    ReplyDelete
  10. Lu: Riêng vụ các toà án này thì anh thích cực kỳ luôn. Có nghĩa là nhiều toà án mang tinh răn dạy là chính chứ không phải đơn thuần là trừng phạt. Hay đất chứ!

    ReplyDelete
  11. Lana : lớp straffic school là lớp boring nhất trên trần đời, bà con ai cũng ngại phải đi học cả :O

    ReplyDelete
  12. Anh Thụy : ở Mỹ, tội ác nặng nề mình chỉ thấy ở trên film ảnh thôi anh à. Còn cuộc sống bình thường thì khác, nếu có dịp anh ra những nơi của pháp luật sẽ thấy xử nhiều vụ như film hài í.
    Chính phủ chịu khó mở những nơi như thế chỉ để giử trật tự trị an, và giúp cho dân chúng sống văn minh hơn thôi.
    Nghe qua thì cho rằng Mỹ dở hơi làm việc thừa. Nhưng mục đích họ làm luật là nhằm răn dạy dân chúng từ cái nhỏ nhặt trước.

    ReplyDelete
  13. Anh Thụy: Thường tiền phạt giao thông họ cho mình thời hạn để trả. Đồng thời với những ai trong vòng 18 tháng không phạm luật họ cho thêm mình 1 option đóng thên khoảng 50$ cho tòa và 10$-50$ cho nơi đứng ra tổ chức lớp học. Học lớp này tốn thêm tiền nhưng xóa được ticket của mình, nghĩa là bớt điểm xấu.
    Trường hợp mình không muốn trả muốn kháng án thì được quyền hẹn gặp tòa án. Rất nhiều (không phải rất cả) trường hợp ra tòa với hy vọng lòng thương hại của quan tòa vì hoàn cảnh khó khăn hay phía cảnh sát giao thông bận không ra làm chứng sẽ được bỏ tiền phạt. Trường hợp của Lu đã hẹn với quan tòa 1 lần mà không đến nên bị phạt thêm 300 nữa. Nếu Lu trả 540 này thì hết chuyện, hoặc Lu hẹn ra tòa tiếp để điều đình. Nếu qua ngày 1/7 này Lu không giải quyết vụ 540 này tòa sẽ + thêm 300 $ nữa...:)

    Vậy cũng may rồi Lu ha, đi học bớt điểm nào hay điểm đó. Lu có thể take class online.

    ReplyDelete
  14. Hương xưa : hẹn mà ko ra nên ông ấy ko bỏ qua vụ phạt $300, nhưng Lu phải đi học vì ko học thì ko clear được điểm xấu, bảo hiểm xe sẽ tăng. Tiền học phí bi giờ ko còn rẻ như lúc trước đâu Hương à, họ tăng lên là $203 rồi, cộng thêm tiền lệ phí cho Lu thanh toán lớp học trong vòng 2 tháng là $30 nên đã thành là $233. Ông ấy bảo Lu phải hoàn tất lớp và trả hết tiền phạt $533 trong ngày 9/15th tới đây.

    ReplyDelete