Thursday, June 16, 2011


Nó là con gái nhưng lại có đam mê về sáng tạo máy móc.

Ngày nó còn bé dở hơi như con dơi, đầu óc thuộc dạng trẻ chậm phát triển.

Lớn hơn một xí, óc hơi mở mang bớt khờ, thì mẹ nó cho học nhạc.

Nó đến đầu quân cô giáo dạy piano của trường quốc gia âm nhạc, mổ đờn được gần 3 năm và chạy ngón rất tốt.

Mẹ của nó tưởng nó sẽ thành nhạc sĩ, nhưng hem phải vậy.

Nó vui mừng tíu tít khi có một ngày cây đàn bị hỏng. Nó không cần học đàn, và nó hăng hái lao vào tháo gở máy game. Từ đó, mẹ nó hiểu năng khiếu của nó là gì.

Sang xứ người, thi vào khoa kỹ sư chế tạo chip cho máy tính, nó tốt nghiệp loại giỏi.

Ra trường, kinh tế Mỹ tuột dốc cả ngàn người thất nghiệp, nó lại vượt qua được 6 lần phỏng vấn đầu quân vào một hãng điện tử lớn.

Không đầy hai năm nó ngoi lên là leader của một nhóm kỹ sư, nó giỏi nhất viết coding nhanh như thư ký oánh máy.

Nó mê hàng Apple của bác Steve Jobs, hàng mới nào ra nó đều đi xếp hàng mua cho bằng được chú đầu tiên. Vừa rồi, nó lại mang chú Ipad 2 về mổ xẻ tìm hiểu con chip của Apple.

Hôm qua, nó gọi điện thông báo rằng, nó đã vượt qua kỳ khảo sát đợt đầu của Apple. Nó đang muốn vượt qua thêm 5 vòng vấn đáp nữa, để chính thức đầu quân cho bác Steve Jobs.

Lu ngạc nhiên hỏi.

-"Sao lại muốn đổi job, công việc có vấn đề gì à?"

Trả lời.

-"Không có gì cả, vẫn đang phụ trách project tốt mà, chỉ là muốn thử sức xem có nhập được vào đội quân Apple hay là không thôi."

Lu suy nghĩ, có nên động viên cô ta hay không?

Chỉ còn vài tháng nữa là cô ấy sẽ làm đám cưới, và sẽ cần có thời gian làm mẹ, chăm sóc chồng con.

Cuối cùng, Lu quyết định động viên cô ấy đi tới. Cuộc sống sẽ thú vị và muôn màu hơn nếu như cô vượt qua được tường lửa thử sức của Apple, và đây cũng là niềm vui chiến thắng của cô.

Mấy năm trước, khi ra trường cô ấy không có kinh nghiệm, chỉ có một mớ kiến thức sách vở. Bây giờ, cô đã có trong tay hơn 3 năm kinh nghiệm là leader của một nhóm kỹ sư. Tất nhiên, lần phỏng vấn này sẽ khó hơn lần trước nhiều lắm, vì Apple là nơi có nhiều cái óc lợi hại như Microsoft của Bill Gate.

Nhưng, Lu phải làm đúng chức năng của Lu ngày thường trong công ti, động viên và thúc đẩy.

-"OK, cứ đi thử sức đi, good luck!"

10 comments:

  1. Đúng rồi Lu, thử sức cũng là niềm vui của tuổi trẻ ham cầu tiến mà!

    ReplyDelete
  2. Cô bé này tuyệt quá:)

    ReplyDelete
  3. Anh Thụy : lúc mới nghe cô ta báo là đã aplly đơn xin interview, và vượt qua đợt đầu thì em định cản cô ấy. Vì vị trí làm việc và tiền lương hiện nay của cô ấy, coi như ở top của giới trẻ.
    Nhưng, nghĩ lại cản cô ấy thì có vẻ như ko đúng tính của em. Hơn nữa, được thì nhảy job, ko thì vẫn làm chỗ cũ chẳng mất mát gì.
    Nếu cô ấy sang làm cho Apple thì...em cũng lợi lắm, có thể xài hàng của bác Steve Jobs sớm nhất khi chưa ra lò, và xài free :))

    ReplyDelete
  4. Bebo : con nhỏ này có thể dùng làm điển hình cho những ông cha bà mẹ có con chậm phát triển đó chị. Trường hợp cho của cô ấy làm em tin rằng, sức người có thể làm được tất cả.

    ReplyDelete
  5. 'Nó' là một cô bé tuyệt vời. Thật đáng ngưỡng mộ.

    ReplyDelete
  6. em gái chị LU à chị? Giỏi quá!

    Mà hình như đây là nhà tài trợ "con ngựa sắt" của chị, đúng ko ạ?

    ReplyDelete
  7. Lana : Lana có đến 2 cô gái tuyệt vời ko kém, mỗi lần Lu nói chuyện với 2 em nó thì cứ như thấy cả trời e ấp, nhu mì của Hà Nội ăn nhẹ nói khẻ.

    ReplyDelete
  8. Hoasentrang : uhm, nó là nhà tài trợ con ngựa sắt đấy em. Nếu nó thành lính bác Steve Jobs thì năm tới chị Lu sẽ òn ĩ dụ nó rằng, cho thêm một chú Venza thì mới vượt sa mạc nổi, chú Corolla yếu lắm đi hem qua nổi 2 cái sa mạc Nevada và Arizona.

    ReplyDelete
  9. Hôm nay LU để ảnh cô bạn này ngay bên dưới banner có ảnh của LU mới thấy hai người giống nhau như 2 chị em ruột. Người ta bảo vợ chồng sống với nhau lâu thì trở nên giống nhau, còn đây bạn bè chơi với nhau lâu cũng giống nhau đấy.

    ReplyDelete
  10. Anh Cường : ai cũng nói giống 2 chị em ruột cả, nhưng mờ nó được dáng cao 1,7m đủ chuẩn người mẫu nên nó hay chê em lùn. Hôm nào, em thử để hình của anh gần hình em, rồi em gắn râu vào xem anh và em có giống nhau hem =))

    ReplyDelete