Saturday, June 18, 2011

CODE OF BABYLON


Lu khoái lịch sử.

Yêu sự công bằng, nên Lu cũng khoái luôn chính trị. Và Lu thường để ý tìm hiểu về luật pháp.

Ngày xưa, luật lệ không được làm ra bởi một tập thể như ngày nay, mà là do một cá nhân nào đó quyết định mình ên.

Luật pháp đầu tiên của loài người, rất nổi tiếng nhé, đó là Code of Hammurabi, thời kỳ Babylon 1760 B.C.

Vua Hammurabi tạo nên một bộ luật rất chi là dã man.

"An eye for an eye, a tooth for a tooth", có nghĩa rằng nếu ai móc một mắt của ta, thì ta có quyền móc lại một mắt của nó. Nếu ai oánh rụng ta một cái răng, thì ta có quyền oánh rụng lại nó một cái y xì như thế.

Mặc dù, Grandhi đã phản đối luật của vua Hammurabi bằng một câu nổi tiếng.

-"An eye for an eye, a tooth for a tooth, will make the whole world blind and toothless"

Nhưng, Lu vẫn khoái tính công bằng của bộ luật. Lu tự nghĩ, có thể nào Code of Hammurabi sẽ xuất hiện lại trong thời đại tân tiến, và ai sẽ làm cho nó sống lại?

Hít-Le và Sì-ta-lin đã chết sạch cả rồi, thế thì là ai?

Nó đây :)


Trong buổi meeting với các nhóm trưởng của công ti, boss lớn rên rỉ các leaders không biết quản lý nhân viên, để xảy ra tình trạng không tự giác dọn dẹp theo đúng tiêu chuẩn 5 sạch quốc tế của ngành điện tử.

Lu đã hăng hái đưa ra bộ luật Code of Babylon "money to money".

Có nghĩa là, từ nay ku nào không tự giác dọn dẹp khu vực làm việc của chính mình, sẽ bị ghi tên vào sổ bìa đen. Cuối quý, cứ nhân số lần bị ghi tên phạt rồi trừ tiền bonus của hắn. Càng phạm lỗi nhiều thì trừ tiền càng nhiều.

Boss lớn đã bật dậy hoan nghênh bộ luật mới của Lu. Các ku leaders khác thì lại nhìn Lu với con mắt mang hình viên đạn.

Bọn hắn nói, thật là dã man và tàn nhẫn khi từ nay phải làm việc dọn dẹp của phụ nữ, nếu không làm thì bị trừ tiền. Theo Lu biết, tiền thưởng là tiền quỷ đen bọn hắn hay dấu diếm vợ con :))

Nhưng mờ, tại bọn hắn không có ý thức tự giác, để cho Lu phải dụ trả tiền lương double thì mới chịu dọn dẹp.

Công ti phải cảm ơn đã có một đứa nhân viên giỏi lịch sử như Lu nhé. Lu sẽ tiếp tục ngâm kứu xem Code of Hammurabi còn gì hay ho, và gợi ý cho boss nhớn áp dụng vào việc training mấy ku nhân viên ;))

Cả nhà công bằng mà phán xét xem, Lu có quá tàn ác khi ra bộ luật "money to money" hem?

BONUS : RIVERS OF BABYLON :))

4 comments:

  1. Hehe.. bạn Lu thấy chưa, mình đã nói là phải phạt xiền thì bọn lính nó mới ăn ở sạch mờ!
    May có boss lớn ủng hộ ý tưởng nên từ nay Lu khỏi phải dỗ ngọt để bọn lính làm vệ sinh.
    Nói gì thì nói, cty điện tử mà để rác lu bu thì còn gì là chất lượng sản phẩm, ha?
    Dạo này mình phải vật lộn với đủ thứ tệ nạn xã hội nên ko có thời gian viết và đọc blog. Lu thông cảm nha.

    ReplyDelete
  2. Liseron : he he, lúc đề nghị phạt tiền bọn lính thì Lu cũng nhớ đến you cũng dính vào vụ "money to money" này đấy :))

    Vệ sinh bên điện tử nó khác với vệ sinh ở bên ngoài, vì nó liên quan đến license ISO của nghành điện tử. Nếu đoàn kiểm tra ISO quốc tế tới, mà công ti ko pass, thì sẽ ko được cấp tiếp giấy phép hành nghề.

    Bình thường, công ti có janitor dọn dẹp nên rất sạch, you nhìn vào ko thấy bừa bải, rác rến ở đâu cả. Nhưng, dân kiểm tra chuyên nghiệp nhìn thoáng qua sẽ bắt ra được cả rổ lỗi lầm.

    Thí dụ, ISO của năm 2011 là nghành điện tử phải bảo vệ môi trường chung quanh, sản phẩm phải được protect kỹ lưỡng để bảo đảm hàng xuất xưởng có tuổi thọ cao...ect. Bọn ku lính có đứa ở office của nó dán đầy hình vợ con chụt chịt trông như cái gánh hàng xén, theo luật chỉ được dán giấy tờ làm việc.
    Xuống nơi sửa chữa máy móc, bọn Ấn khoái ăn cà-ri nên dùng toàn giấy màu vàng khè trông ghê chết đi được. Còn dân Héng Kỏng khoái đỏ thần sa nên chơi toàn màu đỏ, vàng đỏ lẫn lộn làm Lu liên tưởng đến cờ đỏ sao vàng. Parts điện tử mắc tiền, mờ bọn hắn cứ ẩu tả lười để chung với nhau, như thế dễ làm parts bị die tuổi thọ máy móc sẽ giảm.

    Bọn Ấn nói, bố chúng nó đã dạy câu thành ngữ, "đắp chăn đừng để lòi chân", có nghĩa là phải biết tiết kiệm đừng phung phí tiền bạc. Lần nì, cứ trừ tiền thẳng tay, cho bọn hắn chân lòi ra khỏi chăn triền miên, cho biết thân :)))

    ReplyDelete
  3. Vụ như thế này, anh phạt suốt. Mấy đồng chí nhân viên còn nói anh dã man như con ngan cơ. Vì anh phạt là không trừ vào lương thưởng đâu nha, mà phải nộp tiền mặt đàng hoàng nhé!

    ReplyDelete
  4. Anh Thụy : em biết câu "dã man như con ngan" là đứa nào nói rồi, con nhỏ đó thì anh phải trừng phạt cho thật dã man nó mới sợ. Nhưng mờ, thời buổi cần tiết kiệm labor cost thì anh bắt nộp cash lại tốn thêm công cho người đi nộp banking, mất thời gian đếm tiền, mất thời gian canh giử sợ bị "cốp". Phải cập nhật thời thượng ngay anh a :))

    Ờ, blog của anh lại có vấn đề nên em ko còm được vì bài viết ko thấy hiện ra.

    ReplyDelete