Wednesday, December 22, 2010

LU FRANCHISE

Bi giờ thì chính thức công bố kết quả heng. Bức tranh được chú í đặc biệt đến cặp hàng khủng vì nó quá khủng. Các ông thì trầm trồ, "ngồn ngột, mơn man, tuyết lê, phong nhũ đồn phì".

phụ nữ cũng trầm trồ thán phục hàng khủng này, bé Nga thốt lên "kiêu hãnh", Phụng thì "khêu gợi". Còn Lana, với tính cách tiềm ẩn của nhà mô phạm, đã bẩu Lu truyền bá văn hóa phẫm độc hại. Hì hì, Lana giống mấy ku lính Ấn, khi Lu đề nghị khai hóa ẩm thực thì bọn hắn đòi ném đá Lu =))

Cũng có người êm ru không dám có í kiến gì cả, vì sợ đoán hố. Lần này, người đọat giải khuyến khích là chị Bebo. Đoán hơi bị sát nghĩa nhưng khác loài. Bức vẽ này Lu gọi nó là ẾCH CÁCH TÂN.

Cả nhà quan sát hình con ếch nhé, hai cặp hàng khủng đó chính là hai con mắt ếch cách tân, he he :))

Ẩm thực là đam mê của Lu, ngâm kíu các thức ăn trên thế giới để sáng tạo ra cái của mình là điều mờ Lu rất chi là khoái. Lu muốn tạo cho sự đam mê ẩm thực có một Franchise rất chi là LU. Đó là, thức ăn của Lu phải có feeling, có sensual, nói túm lại là có passionate...etc.

Hôm nay là Franchise đầu tiên, CHÁO LU. Ếch đồng làm sạch chỉ lấy phần thân dưới thôi.


Một ít nếp thơm hột tròn. Lu dùng nếp thế gạo vì nếp ít khi bị bở nát. Khi nấu chỉ bốc một vóc tay là đủ cho lượng nước 1 lít. Nếu bỏ nhiều như nấu cơm thì cháo sẽ đặc quến lại không ngon.

Tỏi băm nhuyễn, gừng thái sợi chỉ một nhúm. Phần còn lại đập dập pha chung với một chum rượu nhỏ rồi chà sát lên thịt ếch cho tiêu đi mùi đồng ruộng đất đá, mục đích làm thịt ếch thơm tho hơn. Nên nhớ xã qua nước lạnh cho tan mùi rượu trước khi cho ếch vào nồi.

Một ít hạt sen ngâm qua trước một đêm và luộc cho mềm trước.

Rau tía tô có trong Nam, ở ngoài Bắc hình như gọi là húng.


Chuẩn bị sẵn sàng hành lá, ngò thơm, thịt ếch rửa sạch rượu ướp để ráo. Lu dùng nửa con gà luộc lấy nước nấu cháo cho ngọt. Chỉ lấy nước lèo thôi, gà bỏ đi.


-100g nếp thơm hột tròn.
-2 con ếch đồng làm sạch và cắt miếng vừa ăn.
-1/2 thìa muối
-1/2 thìa đường
-1/2 thìa tiêu
-1 trái ớt hiểm
-1 trái chanh.
-Một xí tiêu và hành tím phi.
-Bột ngọt, nước mắm nêm tùy khẩu vị.

Nếp vo sạch cho vào nồi nước luộc gà đun cho đến khi mềm. Sau đó, bỏ hạt sen đã luộc mềm từ đêm trước vào, ninh một xí thì cho ếch đồng vào, đun tiếp thêm 15 phút nữa thì nhắc xuống. Cháo nấu phãi loãng và sền sệt một chút thôi thì mới ngon.


Làm một chén nước mắm ớt gừng như trong hình để chấm thịt ếch rất bắt mồi. Lu xay gừng thật nhuyễn, cho vào ớt, tỏi, đường, chanh. Cả nhà có thể tham khảo thêm hình bên dưới để pha nước chấm.

Cuối cùng là bày ra thố đất như thế nì, cho hành lá, tía tô, gừng, tiêu, hành phi lên mặt, ăn nóng rất ngon. Đặc biệt mùa đông lạnh, ban đêm ăn cháo cho ấm.


Ếch đồng, khi ăn có thể dùng với rượu vang Pinot Noir hoặc Rosé.

Vì thịt ếch không phải đồ biển cũng không phải thịt đỏ, nên vang trắng (Chardonnay, Sauterner) và vang đỏ sậm (Melort, Sauvignon) sẽ không thích hợp bằng loại vang đỏ nhạt như Pinot Noir và Rosé.

Cho những ai không dùng được rượu, có thể dùng trà sen nóng khề khà sau một tô CHÁO LU. Cháo ếch đồng ăn mát, có hạt sen giúp cho dễ ngủ, nhẹ bụng dễ tiêu.

Hị hị, cả nhà vào cho í kiến xem món CHÁO LU này nếu ra thương hiệu mở nhà hàng thì có ăn khách không ạ? ;))



15 comments:

  1. Hà hà, hay dã man chị ạ. Đọc xong cái bài này đã quá! Thông minh thế cơ chứ.

    ReplyDelete
  2. Trời đất ơi! Lu ơi là Lu, làm anh cứ tưởng tượng suốt từ hôm qua tới giờ. Hoá ra là thế này thôi hả? Mà lại là chủ đề ẩm thực mới chết chứ! Hic

    ReplyDelete
  3. Bên Mỹ cũng có bán ếch làm sẵn hả?
    Tiếc con gà luộc bị vứt bỏ.

    ReplyDelete
  4. Bé Nga : học design là trí óc phải biết tưởng tượng cục đất thành cục vàng, con gà mái thành con gà đực mờ =))

    ReplyDelete
  5. anh Thụy : he he, xì-tai viết của em là phải hùi hụp theo kiểu sì-lốc-hôm. =))

    ReplyDelete
  6. anh Cường : bên này chợ VN bán đầy đủ còn hơn bên nhà ấy chứ. Chủ chợ người Việt, người Hoa, nhập đủ thứ sang nên ko thiếu gì cả.
    Hị hị, lần tới em sẽ tận dụng luôn cả con gà, ko vứt đi, xé phay nó trộn muối tiêu chanh cho anh chén :)))

    ReplyDelete
  7. yum yum ...
    drooling ...

    ReplyDelete
  8. Ồi, cháo ếch kiểu Sing phải hong Lu. Ngon mắt quớ :-D

    ReplyDelete
  9. mh : hà hà, cho chết! =))

    ReplyDelete
  10. Ti Ti : Lu chưa ăn cháo Sing bao giờ nên ko biết nó ra sao? nhưng đây là Chinesse Congee, Malaisian Congee, và Vietnamese Congee, kết hợp lại với nhau cho ra LU Franchise --> CHÁO LU. :)))

    Ếch nấu theo kiểu Việt Nam thì thông thường là nấu đậu xanh và nấu hơi bị đặc. Ngay cả Congee của người Hoa cũng nấu đặc như của mình.

    Congee của người Malaysia thì nấu rất loãng như soup nhẹ, nhưng ko có rau thơm và hạt sen. Lu cho thêm hạt sen, với mục đích cho những người mất ngủ, có thể ăn nhẹ cháo ếch đồng vừa mát lại dễ ngủ.
    Rau thơm là Lu bắt chước ở hotel lần vừa rồi, họ cho ăn kèm rau này nhiều lắm.

    ReplyDelete
  11. He, he chị đang chờ phần thưởng cho giải khuyến khích đây. Có cái vụ " LU FRANCHISE" nữa, vậy thì tiếp tục show hàng đi xem có hấp dẫn hông, thế mới có người dám Franchise chứ:)

    ReplyDelete
  12. "Lu franchise" ? cái nầy làm sao... share ? ngon quá đâu có ai chịu !

    ReplyDelete
  13. Bebo : thông thường giải khuyến khích có giá trị tinh thần thoai, nên tẹng cho chị một cái chụt chịt :))

    Em đang ngâm kíu ẩm thực từ tốn, tập chế tạo ra những gì em thích, cũng như lúc vẽ vậy mờ. Đi long rong chén nhiều thức ăn các nước roài xào nấu lại chế với của nhà mình cho ra của mình. Thầy em dạy, thiên tài là lấy của người làm của mình nhưng nhớ phải modify lại =))

    ReplyDelete
  14. Nguyen7hoc : khi nào thấy Lu tương bản hiệu LU FRANCHISE thì hồn nhiên như cô tiên mang tiền đến ăn ủng hộ nhe, nhà hàng sẽ bán đủ thứ đặc sãn từ đông sang ta ;))

    ReplyDelete
  15. Merry Christmas nha LU. Noel năm nay vẫn phải làm, nhưng lúc rảnh nhớ chăm chỉ sáng tác những en trì thú vị như thế này cho bà con đọc nhé.

    ReplyDelete