Sunday, December 26, 2010

BÒ QUÍ TỘC


Kobe beef, là loại thịt bò cao cấp xuất phát từ khu vực Kobe, Japan.

Vào thế kỷ thứ 2, bò Kuroge Wagyu là giống bò lông đen cho ra loại thịt đắt tiền được đưa vào Nhật, mục đích chính chỉ để giúp việc trồng trọt cày cấy.

Sau đó, người ta bắt đầu để ý đến giá trị đặc biệt của Kobe beef. Vị béo thơm, mềm mại, tan dần khi cho vào miệng của bò Kobe, chưa có loại bò nào sánh bằng trên thế giới, đã làm thay đổi vị trí của nó.

Từ tầng lớp nông nô cày bừa nắng noi ngoài ruộng, nó trở thành quí-sì-tộc ăn trắng mặc trơn, rượu beer mỗi ngày. Nó được vỗ béo để dành phục vụ cho những bữa ăn đắt tiền.

Từ bé xí, bò Kobe đã được đối đải như một đức ông.

Để thịt được mềm mại ngon lành, mỗi ngày sẽ có người đến massage cho nó. Người ta hay ví ngu như bò, nhưng thật sự bò Kobe rất chi là trí tuệ. Trong lúc massage thì nó sẽ được nghe nhạc, mà là loại nhạc trí thức nhé, nhạc giao hưởng :))

Chưa hết, nó còn được chén rượu theo mùa. Đông lạnh, người ta hầu nó rice wine của Nhật. Hè nóng, nó được uống beer. Mục đích, rượu beer chén theo mùa giử cho thịt của bò Kobe lúc nào cũng mát mẻ mềm mại, không bị cái lạnh hay nóng của thời tiết làm hư đi độ ngon.

Chú í, cả nhà nên đi massage, nghe nhạc giao hưởng, chén wine khi đông lạnh và beer vào ngày nắng, để giử cho da thịt được thơm ngon nhé. ;))

Chính vì lối nuôi cầu kỳ mà thịt bò Kobe nổi tiếng đắt nhất thế giới. Đặc biệt, khi sang Nhật để chén một miếng Kobe beef steak, người ăn sẽ phải trả vài trăm dollars cho một miếng mõng dính.

Ẩm thực bò Kobe lan rộng trên thế giới, nhiều nước phải nhập loại thịt này từ Nhật. Với sự độc quyền của mình, Nhật giới hạn việc xuất khẩu và ra giá rất đắt. Năm 1910, lệnh cấm và hạn chế việc xuất khẩu gia súc ra nước ngoài của Nhật được ban hành, điều này khiến cho trường đại học Washington State lao vào nghiên cứu nuôi thịt trên hai giống bò nhập đầu tiên vào Mỹ, Tottori Black Wagyu và Kumamoto Red Wagyu.

Năm 1976, sự nghiên cứu thành công đã cho ra một chợ bò Kobe đầu tiên tại Mỹ. Giá bò hạ thấp xuống nhưng chất lượng vẫn không giảm, đã làm thay đổi hẵn vị trí độc quyền của Nhật. Bước theo chân của Mỹ là Australia, nước này cũng tự nuôi lấy thịt bò Kobe. Ngày nay, giá bò Kobe đứng đầu đắt nhất thế giới vẫn là Nhật, kế đến là Mỹ, và Australia đứng thứ ba.

Giá cả một pound American Kobe beef bán ra tại Mỹ hiện nay là $500 đến $600, một pound khoảng 10 miếng thịt nạc lưng cắt dày. Giá tuy có rẻ hơn bò Kobe của Nhật gấp 2 lần, nhưng vẫn còn đắt nên chỉ đặt mua từ nông trại. Không thấy bày bán loại thịt bò này ở các chợ.


Chú í, ẩm thực bò Kobe đang nằm trong sự ngâm kíu kế tiếp của "Lu Franchise"

Lu giới thiệu mí cả nhà lịch sử của nó trước. Vì ẩm thực là văn hóa, mà văn hóa là lịch sử. Khi cả nhà chén một món ẩm thực, tức là chén một nền văn hóa của một dân tộc. Món ăn sẽ ngon hơn khi ta hiểu rõ nguồn gốc và xuất xứ của nó. Sau món bò Kobe thì Lu của cả nhà sẽ lên level quan ngự ẩm của cung đình, ngâm kíu đến ẩm thực nấm TRUFFLE của Ytaly, một món ăn bổ dưỡng của ngàn xưa :))

Bi giờ giới thiệu sơ với cả nhà mấy công thức Lu vừa "cổm" được nhé. Lu sẽ chọn ra cách nào hơi bị giống Việt Nam mình nhất, để cho ra món Vietnamese Kobe beef. Thí dụ, bò Kobe mờ bóp thấu kiểu người Ziệt...thì sẽ ra mần sao?

PILLOW STEAK CARPACCIO
Món nì phải chén kèm với red wine Burgundy của French.


CHATEAUBRIAND
Chateaubriand là món steak nổi tiếng của French, tất nhiên red wine đi kèm sẽ là Cabernet Sauvignon hoặc Bordeau thì hơn cả tuyệt vời.


FLANK STEAK
Món này theo kiểu Mỹ. Mỹ thì hầm bà lằng tứ xứ, nên có thể dùng nó chung với các loại wine sau đây : Cabernet, Bordeaux, Zinfandel, Brunello...


Cả nhà xem link tham khảo từ bài viết của anh Cường "bò sướng hơn người" heng.

http://vmcinhanoi.blogspot.com/2006/11/bo-suong-hon-nguoi.html

26 comments:

  1. ăn 1 pound thịt bò mất đứt hết tiền chợ cả tháng, thôi đành chớ ngày vinh quy bái tổ áh Lu.

    ReplyDelete
  2. Chăm đọc và tìm hiểu quá LU ơi. Cứ tiếp tục nhé, để những kẻ lười như Lana đọc ké, biết ké.

    Entry này thú vị lắm.

    ReplyDelete
  3. Phụng Trần : uhm, ngày nào vinh quy bái tổ thì gia đình ông bà Pat đến nhà hàng "Lu Franchise" mờ khao mừng nhe. Lu sẽ sáng tạo ra Vietnamese Kobe "bò 7 món". Ko biết là chấm với nước mắm, hay mắm nêm, thì có bị phản vị ko? có bị dân Nhật ném đá vì tội phá hoại một tượng đài ẩm thực, đã lưu truyền qua nhiều thế kỷ hem? ;))

    ReplyDelete
  4. yes, bò Kobe công nhận ngon lắm. Ăn một lần nhớ tới già luôn :-D

    ReplyDelete
  5. Lana : đây chỉ mới là phần tìm hiểu lí thuyết, cuối tuần này thì tới phần thâm nhập thực tế. Lu sẽ đi khám điền thổ mình ên ở Nhà Hàng Kobe, để xem họ nấu nướng ra sao mờ học hỏi. Đi mình ên chỉ vì tiết kiệm thôi, giá chặt chém quá nên đi đông là tự sát cho hầu bao, coi như tiền học fee học mần thần bếp. :))

    Món bò Kobe này sẽ làm món Lu muốn dùng đón tết cổ truyền Việt Nam. Hị hị, loài người sẽ được thử một món ăn mang tầm văn hóa của một dân tộc xuyên qua 18 thế kỷ, xử dụng từ đao toa búa nhớn thế cho oách xà lách =))

    ReplyDelete
  6. Ngọc Minh : mấy hình trên đây của nhà hàng nấu thôi, chứ của Lu thì chưa có gì cả. Để Lu học nấu xong post lên khoe hàng thì nhớ khen nhiều vào cho Lu lên tinh thần, tiếp tục sự nghiệp làm quan ngự ẩm cung đình nhe :))

    ReplyDelete
  7. Ti Ti : ko cần nhớ chi tới già một món rồi lại lỗi thời, vài hôm là Lu lại đổi sang món khác độc đáo hơn. Lu đang tích tụ văn hóa của toàn cầu vào một nhúm mo cau làng ;))

    ReplyDelete
  8. mình ở sg - vn nên ăn bò củ chi vừa cứng, vừa dai nhưng là mồi nhậu số 1 với đế

    cái món kobe đó chỉ thích hợp với một không gian thật chậm

    ReplyDelete
  9. Có thể tin được vụ bò được massage và nghe nhạc giao hưởng không hả em? Anh cũng nghe nhưng thấy hoài nghi nhỉ?

    ReplyDelete
  10. Sinhthanhpham : Lu đọc được í kiến của một người Mỹ chuyên về nuôi bò lấy thịt thì thế này : ông ta bẩu rằng bất cứ giống bò nào nếu nuôi đúng cách, giử và săn sóc nó đúng cách, lấy thịt đúng độ tuỏi thì nó cũng sẽ ngon ko kém bò Kobe.
    Si ra, từ nay dân mình muốn có bò thơm ngon mềm mại để chén, ko phải chén bò dai, thì thay vì mình uống beer hảy nhường cho nó uống. Thay vì mình đi massage thì nhường cho nó đi massage. Và thay vì nó kéo cày mình ngồi rung đùi nghe nhạc thì đổi lại...nó nghe nhạc mình ra kéo cày :))

    ReplyDelete
  11. anh Thụy : tất cả hoàn toàn là có thật đó anh Thụy. Em vào một trang web chuyên thảo luận về ẩm thực bò Kobe thì biết rằng, Mỹ mang bò Kobe về nuôi hạ được giá thành, vì với bản tính thực dụng kiểu Mỹ, đã ko cần thuê người oánh bóp mà cho bò Kobe vào máy oánh máy tự động, như xe ô tô đi rửa ở Mỹ thì cũng tự chạy một máy rửa xe tự động í. Nhạc nhẽo thì ở Mỹ, ko cần là bò, đi tới đâu cũng được bật cho nghe đủ thể loại từ giao hưởng cho đến Rap mờ. Thậm chí vào nhà vệ sinh công cộng cũng được nghe nhạc free.
    Mỹ đã ứng dụng nuôi bò Kobe theo công nghiệp dây chuyền, tiết kiệm nhân công và thời gian nên giá thành giảm hơn của Nhật. Nhật thì quyết tử theo tinh thần võ sĩ đạo, vẫn tuân thủ massage bằng sức người nên giá còn ở trên top.

    Em sẽ đi thực tế vào ngày cuối năm nầy để học nghề, sẽ viết một ên-trì post lên cho anh xem kỹ nghệ chăn nuôi của Mỹ heng.

    ReplyDelete
  12. Anh Thụy : anh nhìn thấy 2 miếng thịt em post ở trong bài xem nó ra sao? đó chính là thịt bò Kobe gốc nhập từ Nhật được bán với giá $207 for 2 pieces.
    Trong khi đó ở một farm khác nuôi American Kobe Beef kêu giá $599 for 10 pieces. Có nghĩa là bò Kobe của Nhật giá vẫn mắc hơn bò Kobe của Mỹ gấp đôi.
    Vấn đề chênh lệch giá cả chỉ là labor cost thôi, một bên massage cổ truyền bằng tay, một bên chơi massage máy. Ở Mỹ, khi kinh doanh nếu thật sự giỏi thì phải biết tìm cách giảm giá thành labor, cắt giảm bớt thời gian sãn xuất kéo dài, như thế mới mong business going up.

    ReplyDelete
  13. tớ đã thử thịt bò Kobe, nướng trực tiếp trên hòn đá nóng, rất ngon và mềm.

    ReplyDelete
  14. Lvu : wow, Lu bị lạc hậu hơn cả Lvu rồi. Bi giờ thì Lu mới mày mò đi ăn thử để tập nấu nó đây. Nghe quảng cáo quá nên tò mò muốn thử xem bò Kobe có thể áp dụng đem vào chế biến cho ẩm thực Việt Nam ko?

    ReplyDelete
  15. Lu: Cầu kỳ thế thảo nào mà bò Kobe đắt. A có nghe nói ở khách sạn Capital Garden đâu trên đường Láng Hạ, bát phở bò Kobe giá 650 ngàn VND luôn. Đắt kinh khủng!

    ReplyDelete
  16. @DMT: đúng òi, thỉnh thoảng em có ghé chỗ đó, đã ăn một bát và sẽ nhớ tới già. À, hy vọng khi ăn bò Kobe bạn Lu làm chắc sẽ quên được hi hi...

    ReplyDelete
  17. PS: Không phải Capital Garden ở Láng Hạ đâu, khách sạn xinh xinh ấy nằm ở Hoàng Ngọc Phách anh ợ :-D

    ReplyDelete
  18. anh Thụy : em có nghe bà chị nhân viên người bắc nói về phở Kobe ở VN bán 25 dollars 1 bát. Bà ấy đã thử ăn và chê ko ngon bằng phở gốc nấu của Hà Nội. Người ta tới ăn chỉ là cái tiếng bò Kobe thôi, mà chưa chắc thì bò nhập về là đúng bò gốc.
    25 dollars chỉ để ăn cái brandname thì phí tiền. Em thấy kinh doanh như thế là dở, vì phở là món ăn sáng mỗi ngày, có ai điên mà chén thường xuyên? chỉ có vài người có tiền ở VN chén hoặc khách du lịch thôi.
    Theo em thì ta có thể nuôi bò lấy thịt của VN theo kiểu bò Kobe, vẫn cho ra thịt ngon mà có thể phá giá được. Mang giá thành giảm xuống đến mức người dân thường vẫn có thể ăn mỗi ngày, thì mới gọi là kinh doanh khôn ngoan.
    Bò giống lấy thịt Việt Nam ko thiếu, có thể mở nông trại nuôi ở những nơi lạnh như Đà Lạt, Lâm Đồng, hoặc lên Lạng Sơn. Bò nhà thịt dai chỉ vì nuôi ko đúng cách, thời tiết nóng làm hư đi da và thịt của nó, làm da dai và già lứa sớm ko còn non nữa. Chưa nói đến bắt nó lao động nặng trước khi giết thịt thì còn gì là ngon?
    He he, khi nào anh thấy em dìa VN mở nông trại đi chăn "bòa", thì nhớ làm film quảng cáo cho Vietnamese Kobe Beef của Lu Lu nhe. Anh Cường thì viết báo quảng cáo tàng cầu cho nhà hàng của em. ;))

    Tuy nhiên, vì chử "hic" chê mắc của anh mờ em quyết định mời anh chén một tô phở bò Kobe, nhớ đừng la toa cho bé Nga nó biết thì nó lại đòi đi theo nhé. Em ko xấu gì với bé Nga, nhưng vì phở méc quá, tới những 25 dollars 1 bát, mà người trả tiền thì ko phải là em...mà là anh! =))

    ReplyDelete
  19. Ti Ti : "Lu Franchise" là thương hiệu của quan ngự ẩm cung đình, nên chỉ dành cho "vua" nếm trước thoai...chỉ thử trong vòng "nội bộ", hè hè ;))

    ReplyDelete
  20. Phở thật ra ngon ở vị nước dùng là nhiều, nên đem bò Kobe nấu phở là hạ sách (nếu có là bò Kobe thật). Thưởng thức thứ thịt mắc tiền như thế thì phải xơi đúng món đúng kiểu chế biến (nướng chẳng hạn) chứ lại đem chế ra phở việt nam mít thì sao thấy ngon được.
    Thế nên tớ nghi vụ này là treo đầu dê làm phở thịt chó lắm :)

    ReplyDelete
  21. Lana : OMG! Lana phân tích giống y như bà chị người bắc sáng hôm qua đã nói với Lu ấy.

    Bà ấy là chuyên gia nấu ăn các món bắc nên hay đi ăn rồi oánh giá. Bà ấy bẩu rằng, bò Kobe này là zỏm hoặc người bán ko rành ẩm thực.
    Vì như Lana đã nói, phở hay các món nước ngon hay ko quyết định là nước lèo. Thịt, rau, chất kèm chỉ là làm màu thêm thôi.

    Ai đã từng nấu phở cũng biết rằng, để khử đi mùi hôi của xương bò người ta cho vào cả cơ đội đinh hương và hồi hương. Thử vóc một ngụm ngữi sẽ thấy nó hăng mùi ko chịu được, vì dùng để khử mùi bò mà.

    Thịt bò Kobe chủ yếu ngon là phải ăn nướng, hoặc steak càng ko kèm gia vị nêm càng tốt. Vì nó ngon là nhờ mùi vị thơm nguyên thủy từ thịt của nó. Nếu đem đi nấu phở, như ở nhà, thì có phải là đầu bếp vụng ko? vì đã phá mất mùi thơm của bò Kobe rồi.

    Hơn nữa, bò Kobe giá ko rẻ, nếu bán 1 tô 25 dollars thì dứt khoát có trộn đầu dê pha kèm thịt cún roài. Lana phân tích thế nì thì chi là có khiếu nấu ăn. :)

    ReplyDelete
  22. Oài, chẳng lẽ rành ẩm thực như Lu và Lana lại quên rằng làm dễ ngon nhất là đồ nướng à? Ông cha ta ăn đồ nướng từ thời nguyên thủy vì đó là món dễ làm nhất, thậm chí chẳng tẩm ướp gì cũng ngon ròi. Thịt nướng đâu cần tới thịt Kobe mới ngon? Chỉ cần thăn bò thường đã ngon ngất ngay ròi.
    Bất cứ thịt gì sành nhất phải là ăn sống hoặc tái, nhâm nhi vị tươi của nó mới là hảo hạng. Nướng là kiểu ăn đại chà thôi. Phở bò Kobe cũng có nước dùng rất ngon từ xương, nhưng thịt bò Kobe thơm và mềm hơn thịt bò bình thường nhiều lần, cho nên vị ngậy của nó rất đặc biệt. Ăn ngon hơn phở bò hàng ngày mình vẫn ăn nhiều nhiều lần. Mỗi tội mắc lè lưỡi :-P

    ReplyDelete
  23. hahah, ở little Sàigòn mấy bữa rày đã quảng cáo tới heo cobe lun rồi. Có phở bò cobe dưới này đó.

    ReplyDelete
  24. Hươngxua : he he, dân mình thì giỏi lừa thiên hạ bằng cái mác brandname mờ. Vài hôm lại có cả vịt gà Kobe :))

    ReplyDelete