Tuesday, August 10, 2010

TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG NỔI TIẾNG!

Người đàn ông mà Lu sắp tiết lộ chuyện tình yêu của ông ta là một người đặc biệt. Một nhân vật hấp dẫn, có tài, thông minh, và nổi tiếng.

Đó là Thomas Jefferson, vị tổng thống đời thứ ba của Mỹ.

Tình yêu và nổi đam mê của người đàn ông này không phải là đàn bà cả nhà ạ, mà là "rịu vang".

Chú ý, Lu không treo hình ông ấy lên trước vì ông ấy thì ai cũng biết cả rồi. Thế giới đều quen thuộc với cái tên Thomas Jefferson, cha đẻ của bản tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ. Riêng Lu thì chưa có ai biết cả. Lu, với vai trò người dẫn chuyện, còn gọi là MC, tranh thủ oánh bóng mình một xí. ;))

Thomas Jefferson, nổi tiếng là một trong những người đam mê và sành "rịu vang" thế kỷ thứ 18.

Sinh ra từ vùng đất Virginia, cha mất khi ông mới 14 tuổi, để lại cho ông một cơ ngơi 474 acres đất đai và 600 người nô lệ. Lúc bấy giờ, Jefferson quen được một người có nghề trồng nho và chế biến rịu vang của Ý, Philip Mazzei. Cả hai cùng hợp tác khai hoang đất với hi vọng mở ra một trang trại sản xuất rịu vang.

Nhưng chiến tranh thế giới xảy ra, người bạn Italy của ông bị bắt rời khỏi nước Mỹ với một lý do bí mật. Niềm mơ ước trở thành một nhà sản xuất rịu của vị tổng thống Mỹ tương lai đã tan theo mây khói. Jefferson ta thán rằng, "Trong một tuần lễ đã phải phá hủy toàn bộ cơ ngơi, công sức gầy dựng của 4 năm!"

Năm 1784, chiến tranh thế giới kết thúc, hòa bình được lập lại. Jefferson, với nhiệm vụ sang Pháp làm bộ trưởng ngoại giao, đã mang theo đứa con gái lớn cùng 40 chai vang Hock của Đức, một loại vang trắng thuộc khu vực sông Rhrine.

Ngay trong 2 tuần lễ đầu tiên đến Paris, Jefferson đã mua gần 276 chai vang của Bordeaux.

Nhưng bộ sưu tập rịu vang vừa mua được đã làm ông cụt hứng khi tiếp kiến các bộ trưởng ngoại giao Mỹ khác. Benjamin Franklin, John Adams, đã trình diễn cho Jefferson xem, tại villas của họ, cả một hầm rịu vang hơn 1200 chai loại đắt tiền.

Chán ngấy với công việc ngoại giao buồn ngủ ngày qua ngày, nướng cá, ăn uống, tiếp chuyện...ông quay sang học nghề chưng cất vang nổi tiếng của nước Pháp. Toàn thời gian, ngoài công vụ bắt buộc, Jefferson du lịch tới khắp các lâu đài sản xuất rịu vang của dân xứ này.

Vị tổng thống câu cá chờ thời đã lui tới nhiều ở vùng Southern Rhone, nơi đây nổi tiếng có vang đỏ Chateauneuf-du-Pape. Hị hị, đây sẽ là điểm đến đầu tiên trong hành trình dế mèn phiêu lưu ký, học nghề thần bếp, nấu rịu lậu của Lu đấy =))

Xuất sắc nhất trong bộ sưu tập của Jefferson phải kể đến vang trắng Sauternes, loại vang trắng ngon nhất trong các thể loại rịu trắng. Médoc, vang đỏ, đã vang dội tiếng tăm. Những tên tuổi này đều xuất xứ từ Bordeaux.

Người cùng thời kể rằng, Jefferson là một vị tổng thống rất sành điệu trong ăn uống và là người luôn luôn có những bữa ăn dài nhất. Hầu như bữa ăn tối trong nhà riêng của ông luôn bắt đầu từ 4 giờ chiều, mọi người vừa ăn vừa thưởng thức rịu vang trong bộ sưu tập của ông. Họ tám chuyện nghệ thuật văn chương rôm rả đến tận 12 giờ đêm.

Sau khi mãn nhiệm kỳ 4 năm ở Pháp, Jefferson quay về Mỹ giử chức vụ Secretary of States. Ông mang theo về quê nhà tình yêu của đời mình, không phải đàn bà, mà là cả cơ đội rịu vang trứ danh của Pháp. Washington, lúc này là thủ đô của Mỹ, đã được nhâm nhi rịu vang của Chateau d'Yquem, Chateau Calon-Segur, và Champagne Reims.

Năm 1800, Jefferson đắc cử trở thành tổng thống đời thứ 3 của Hoa Kỳ. Ngoài việc soạn thảo ra bản tuyên ngôn độc lập, ông còn là người đã đưa ra ý tưởng hình thành nên nền cộng hòa Mỹ ngày nay.

Sau 7 năm nhiệm kỳ tổng thống, Jefferson mất vào ngày 4 tháng 7 năm 1826, đúng ngày kỹ niệm 50 năm bản tuyên ngôn độc lập Mỹ ra đời. Ông đã dâng tặng lại cho nước Mỹ những mãnh đất tài sản riêng, nơi đó ông từng mơ ước trở thành một nhà sản xuất rịu vang. Nhưng trời đã không chiều lòng người, ông đã không được làm người nấu rịu, mà là trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Qua câu chuyện này, Lu hi vọng mang lại cho cả nhà cảm giác vua chúa khi nếm "rịu lậu" của Lu. Nó mang đậm dấu ấn lịch sử dựa hơi ké, hị hị :))

Sang tới Pháp thì Lu sẽ tám với cả nhà chuyện Napoleon héng. Thomas Jefferson đã cho dân Washington biết thế nào là mùi vị của vang Pháp, riêng Lu sẽ cho cả nhà nếm những giọt rịu lậu tổng hợp từ Mỹ đến pạc-lê-phăng-xe, nếu như Lu nấu thành công :))

Bi giờ cả nhà theo Lu mở cửa đi vào trong một lâu đài đã có trên 125 tuổi đời nhé. Bước nhẹ, bước khẽ thôi cả nhà ha, thấy Lu đứng rón rén ngay cửa không nào?

Bên trong toàn rịu là rịu. Cả nhà không cẩn thận làm vở thì...tiền túi bỏ ra đền hơi bị oải đấy, có chai hơn cả ngàn dollars.

19 comments:

  1. Đâu, có thấy người đàn ông nào đâu? Mỗi Lu trắng xóa như bông ngồi dưới gốc nho . Chắc là đợi chàng hử ? hi hi....

    ReplyDelete
  2. Ừa, đảo mắt tùm lum mà đâu thấy ông nào, chỉ thấy Titi và cụm hoa trắng ở vườn nho thôi. Sắp được uống vang Mỹ rồi :-)

    ReplyDelete
  3. Ti Ti and HPLT : Hảy đợi đấy! sẽ cho hình hắn lên cho cả nhà biết mặt, và kể luôn cái tình yêu bí mật của hắn bao nhiêu năm nay. Nghe xong thì cả nhà sẽ giật mình đấy. Cả nhà nhớ đón đọc tin sốt dẽo nhé!!

    ReplyDelete
  4. Bài này hay quá Lu ạ! A thích tìm hiểu về rượu, nhất là rượu mạnh. Vang cũng thích, nhưng là thứ hai. Hì! Bài viết của Lu rất nhiều thông tin bổ ích. Nhiều cái trong đó anh chưa hề biết. Ví dụ Thomas Jefferson từng ước mơ trở thành nhà nấu vang, đam mê vang đến thế!

    ReplyDelete
  5. Nhiều thông tin rất thú vị Lu ạ. Mình hong phải dòng dõi gì nhưng ăn uống cũng hơi bị lâu la. Vì cứ ăn nhanh là mình bị đau bụng. Khi nào có rượu vang nữa thì bữa cơm càng lâu la :-P

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. A Thụy muốn tìm hiểu rượu vang để thưởng thức món quà SN mà LU tặng đây mà. A Thụy đừng có "uống mảnh" đấy nhá.
    Có vẻ là rượu vang đã thuyết phục được LU đi Phú lãng sa.

    ReplyDelete
  8. Sao cửa đóng im ỉm vậy Lu, mình tự động mở cửa bước vào hay chờ hướng dẫn...kể tiếp đi em!

    ReplyDelete
  9. anh Thụy : anh chuẩn bị khẩu vị từ nay sẽ có cơ hội nếm rịu vang đều đều nhé! :))

    ReplyDelete
  10. Ti Ti : chỉ giờ lunch trong công ti thì ăn qua loa thôi, ngoài ra giờ dinner Lu cũng thích ăn chậm yên tĩnh.

    ReplyDelete
  11. Thầy bói mù : chai rịu vang ưng í nhất của Lu sẽ là chai rịu đầu tiên cho Lu chưng cất nên! ;))

    ReplyDelete
  12. anh Cường : hề hề, ganh tị mí anh Thụy nhé. Thôi thế này cho công bằng, sinh nhật của giám khảo Cường trong tháng 9 này sẽ là một chai Sauternes của Bordeaux.
    Nhưng mờ giám khảo Cường nhớ đừng quên nhiệm vụ giám khảo rịu vang cho em đấy. Em sẽ nhờ giám khảo phân loại rịu giùm em, để em mần thần bếp chế biến được Vietnamese Franchises nhé.
    Em sẽ trả lương hậu hỉ cho nghề tay trái của giám khảo ạ ;))

    ReplyDelete
  13. Bebo : họ đóng cửa thế cho có vẻ lâu đài xưa thôi chị à. Khách tự đẩy cửa vào bên trong thử rịu...bên trong thì như đông đúc như casino í.

    ReplyDelete
  14. ông chồng mình hồi ở Pháp cũng đi thăm khu nấu rượu vang... dù không uống được rượu nhưng càng ngày tìm hiểu càng thấy thích.

    ReplyDelete
  15. Mecghi : uhm, đúng là lĩnh vực này càng hiểu càng thấy thú vị Mecghi à. Lu dự định 8 năm nữa retire non thì cố gắng có được càng nhiều khu vườn nho càng tốt. Tranh thủ những khoảng thời gian nghỉ cuối quý Lu đi lang thang học nghề đây.
    Khi lên thung lũng Napa, đứng trước hàng ngàn mẫu đất trồng nho, Lu thấy hứng chí lạ lùng với í nghĩ sẽ bắt đầu học thêm một nghề nữa. Số con nhà nghèo, nên từ giả bù lon đinh ốc xong thì lại quay sang cầm cuốc.
    Hị hị, nhưng xã hội này tồn tại là nhờ vòng quay "trí", "công", "nông", "thương", đúng ko hở Mecghi?

    ReplyDelete
  16. Trời lạnh mà cứ ở mãi dưới hồ nước, mặc phong phanh thế thì bịnh mất thôi.

    ReplyDelete
  17. Bài thú vị lắm LU ạ, lúc đầu thấy treo mỗi tấm hình cứ đoán già đoán non em bé mặc váy đầm trắng ngồi gốc nho chính là tình yêu của người đàn ông nổi tiếng :)

    VMC ơi khi nào mở quà SN nhớ gọi mọi người thử cùng nhé.
    Mà, LU ui, Lana cũng sắp SN đấy, uống vang cũng khá giỏi rồi nữa :)

    ReplyDelete
  18. Chính tôi : bạn nói mí em hoa hậu nhi đồng quận đang nhúng nước biển đó hả? các bé nhớn lên ở xứ lạnh nên ko sợ lạnh đâu à ;))

    ReplyDelete
  19. Lana : hị hị, ko cần ganh tị với hai ông đó mần chi đâu. Lu có nhớ đến việc Lana từng ở Úc và thử vang Úc rồi mà, sẽ có quà cho Lana uống mình ên :))

    ReplyDelete