Thursday, August 12, 2010

TIN ĐỘNG TRỜI!


Chiều hôm qua Lu đã gặp lại người đàn ông đó!

Ông ấy và Lu đã không gặp nhau một khoảng thời gian hơi dài, gần hai năm rồi.

Khi thấy Lu xuất hiện ngay cửa ông giật mình. Một thoáng bối rối, ông quan sát Lu với vẻ mặt vui mừng được gặp lại. Nhưng khi Lu cất tiếng chào thì ông ta trở lại lạnh lùng như giận dỗi.

-"Còn quay lại đây làm gì?"

Bao nhiêu năm nay ông ta vẫn thế. Vẫn cái cách nói chuyện trống không và hay hỏi. Lu trả lời dõng dạc.

-"Em quay lại lấy lớp học!"

Ông ta, Mỹ da đen là thầy cố vấn chương trình học cho sinh viên, đã suýt té khỏi ghế vì giật mình.

-"Đi học lại?"

Lu gật đầu quả quyết.

-"Uhm!"

Ông quan sát Lu như điều tra xét hỏi tội phạm.

-"Vào lấy bằng tốt nghiệp?"

Lu lắc đầu.

-"Không phải!"

Ông trợn mắt.

-"Không tốt nghiệp thì vào làm gì?"

Lu tí tởn.

-"He he, em vào lấy một lớp đêm học tiếng pạc-lê-phăng-xe. Thầy giúp em chử ký cho em vào học ngay tuần sau nhé!"

Hị hị, thế là tuần sau Lu của cả nhà lại trở thành sinh viên nhé. Lu hăng hái quay lại trường vì Lu cần học gấp tiếng French trong vòng một tháng rưỡi.

Lần này mần dế mèn phiêu lưu ký Lu phải chuẩn bị rất nhiều thứ cả nhà ạ. Cứ như đi thám hiểm cung trăng í. Lu lở hẹn với việc lên Sapa tháng 10 để ăn khoai lang lùi, vì tháng 9 Lu phải lơn tơn sang xứ sở Đạc-ta-nhăn để xem đầm hái "nhoa". Hơn nữa, tháng 10 là thời gian team của Lu sẽ oánh đến đợt hàng 2000 cái systems khách bắt đầu gởi về Cali để sửa chữa.

Đây là mùa thu hoạch chính trong năm, nếu không đi thì Lu sẽ phải đợi đến mùa hè năm sau. Tranh thủ một xí khi lúc này niềm nam nước Pháp chưa bị mưa rơi..rơi. Mùa hè tới Lu sẽ đi ngược lên miền bắc để xem đầm trồng "nhoa".

Lu lên dây cót học pạc-lê-phăng-xe để trả lời với police tây, để vào trang trại hỏi chuyện dân địa phương. Có thể sẽ có màn nói chuyện bằng tay, có thể sẽ có bé cái nhầm ngôn ngữ. Có lẽ chuyến đi nầy Lu có nhiều thứ cười ra nước mắt, vì dốt tiếng French, để mang về tám mí cả nhà.

Lu đã chuẩn bị máy ảnh mới, cái cũ không chụp cảnh đồi núi xa được. Lu đã mua luôn cái GPS Navigation dẫn đường thật ngon lành. Lu đã liên hệ bên bảo hiểm xe nhờ xin cái bằng lái quốc tế. Thật ra bằng lái Cali có thể xử dụng được một tháng ở Pháp, nhưng Lu định lái xe qua Ý hóng hót nên phải mang thêm bằng lái quốc tế. Từ Marseille lái qua biên giới đến Ý khoảng 30 phút, cũng từ Marseille lái vào thung lũng nho mất 3 giờ đường làng.

Thèng Ku kỹ sư Cam-Pu-Chia trong công ti, sau khi nhận quà hối lộ là một chai vang Merlot Napa đã vẽ cho Lu một tấm bản đồ thám hiểm thế đấy. Hắn bẩu rằng, luật lệ lái xe giống Cali, chỉ là tốc độ nhanh hơn. An toàn nhất thì Lu chỉ giử lane tay mặt mà phóng thôi, và đặc biệt không được quẹo phải khi có đèn đỏ như ở Mỹ. Hắn nói police tây rất khó chịu, tiền phạt cũng nặng không thua ở Mỹ, vài trăm dollars cho một cái ticket.

Cả nhà thấy Lu chuẩn bị thế này có đầy đủ chưa? ai có cao kiến gì thì góp ý vào giúp Lu héng.

Ngoài việc đi khám điền thổ ruộng nho, Lu sẽ té tới xem thử nước hoa nổi tiếng của bà hoàng Monaco, Grace Kelly, Lu vốn mê nước hoa. Lu nghe nói chạy sang biên giới Ý sẽ thấy có nhiều đồ da, áo da, quần da, người da nổi tiếng. :))

Còn tin động trời thứ nhì là...cuối tuần này Lu lái con ngựa sắt ra biển gần San Jose học phi ngựa thật tiếp cả nhà ạ. Hị hị, lần nầy phi mặt bằng biển chắc đở đau mông. Không lên Napa gặp cô giáo Tracy được, cuối tháng 8 vào mùa gặt hái nho Lu sẽ lên luôn .

Chú í, từ bi giờ cả nhà còm cho Lu bằng tiếng pạc-lê-phăng-xe nhé, nếu như biết. Và ai có kinh nghiệm gì ở miền nam nước Pháp thì nhớ thông báo cho Lu biết ha, chụt chịt...chụt chịt!

24 comments:

  1. Ặc, bị Lu câu view mà chưa thấy gì :-)

    ReplyDelete
  2. Hà hà! Dạo này Lu toàn cho mọi người hồi hộp chờ đợi nhé! Cứ xem cục gạch mãi mà chưa thấy bài đâu!

    ReplyDelete
  3. Anh and anh Thụy : hị hị, câu được 3 còm nhé, hai cái bên nì và 1 cái bên FB :))...em vừa khò dậy, em tiết lộ ngay đây!

    ReplyDelete
  4. ôi trời, chị làm E tưởng chiện rề, chạy hớt hải và xem! huhu! ko biết đâu, khai ra mau đi!

    ReplyDelete
  5. Hahaha ,hóa ra mình là người đọc được đầu tiên , không phải ngắm gạch lâu :)). Thèm được như Lu quá . Thế bao giờ chú dế mèn này phiêu lưu sang bên tớ đấy ? Giá mà Lu qua Nam Phớp sớm tí nhỉ , tớ sẽ tìm cách sắp xếp tg qua đó nếm vang với Lu .

    ReplyDelete
  6. Còn son trẻ đi chơi cho đã đi em, đến chừng tay bế , tay bồng phải dừng bước giang hồ uổng lắm!

    ReplyDelete
  7. Nga : chị Lu khai rồi đấy nhé, mua cho kưng một cái váy cực ngắn, cực mõng, cực xếch xi của dân pạc-lê-phăng-xe nhé! =))

    ReplyDelete
  8. Bebo : dạ, em nghe lời chị lúc này đi cho sướng chân. Em còn đi tứ xứ này tới ngày em lìa đời thì mới xì tốp chị à :)

    ReplyDelete
  9. Tóc Dài : tháng sau Lu té sang đấy, Đức nằm giáp ranh phía bắc của nước Pháp thì phải, có đúng ko Tóc Dài?

    ReplyDelete
  10. Lu cẩn thận không thì say quớ, lại ngật ngưỡng mãi chẳng về nổi Cali đâu :-D

    ReplyDelete
  11. Một chuyến đi thú vị lại đang chờ đợi Lu. Hic! Ước gì!....

    ReplyDelete
  12. Ti Ti : Ko có say được vì thử rịu thì chỉ nhấp nháp vị thôi, và ngửi mùi của nó. Nhưng mờ Lu có máu lạnh nên uống ko say bao giờ =))

    ReplyDelete
  13. Anh Thụy : hic hic gì, ko cần đi mà có rịu để thử thì anh và anh Cường là sướng nhất rồi. Chuẩn bị nhận quà nhé! ;))

    ReplyDelete
  14. Lu ơi, hình trên header giống mệnh phụ phu nhân quá...chị thích hình dưới bài viết hơn!

    ReplyDelete
  15. Bebo : em phải có vài tấm hình ăn nói thế này để ngày sau con cháu em sẽ nói rằng bà Nu bụ bẫm xem ra cũng có lúc tề tề chỉnh chỉnh =))

    ReplyDelete
  16. hức, cái comment Lana viết biến đâu mất rồi nhỉ?

    ReplyDelete
  17. Thôi viết lại vậy, rằng tị nạnh với VMC và anh Thụy chút, Lana cũng thích rịu nho :)

    Thấy kế hoạch dế mèn của LU hấp dẫn quá, nghe thôi đã thấy thú vị. Đi tới đâu nhớ blogging tường thuật 'dế mèn du ký' cho bà kon đi du lịch ké với.

    ReplyDelete
  18. Lana : ừ héng, Lana nói Lu nhìn lại thì mất tiêu 2 cái còm của Lana và Lu. Hị hị, tưởng đâu mất là chìm xuồng rồi mờ Lana còn nhớ lại còm tiếp. :))

    Lu nhớ cái còm đó Lana bẩu là anh Cường, anh Thụy đừng có uống rịu vang một mình, nhớ hú Lana và cả team cùng uống. Lana còn nhắc Lu là sắp tới sinh nhật của Lana rồi, mà Lana thì cũng biết uống vang. =))

    Lu có trả lời lại rằng, ko cần ganh tị với hai ông ấy mần chi, biết Lana đã ở Úc và thường hay nhâm nhi vang Úc. Sẽ có quà cho Lana uống mình ên ;))

    Hôm qua Lu lại mới hối lộ cho thèng ku Cam-Pu-Chia đó một chai Merlot nữa đấy Lana. Mỗi lần thế nó lại xì ra một xí tin tức. Tranh thủ tra khảo nó, kẻo nó về hưu thì uổng phí người cố vấn cho Lu nên làm gì với mấy cái ruộng nho. Nó đã 63 xuân xanh rồi còn 2 niên nữa là về quê chăn gà.

    Nhận được quà hối lộ nó kởm động xì ra cho một big event quan trọng của khu vườn nho vào tháng 9 tại đó. Hi vọng Lu có mặt đúng lúc để có cái 8 với cả nhà. ;))

    ReplyDelete
  19. Giờ chị comment vào đây thoải mái rồi :) Ai đời Lập ra account chỉ để Chat chit:(

    "Người đàn ông" đó là ông thày dạy Pháp văn đó hả Lu? Mà em làm chi để thày giật mình vậy ha?!

    ReplyDelete
  20. Chị Mai : ku thầy Mỹ đen đó ko có dạy học mà là councellor, chuyên cố vấn và hướng dẫn cho sinh viên theo đúng chương trình học thôi chị à.

    Mỗi năm, sinh viên trong nhóm của ku ấy quản lý, sẽ phải gặp hắn vào đầu mùa học để hắn review điểm xem đang ở mức báo động hay là ok? hắn có bổn phận giúp đở sinh viên mà.

    Hắn giật mình sợ vì...hắn gởi thơ thúc em vào trường lấy bằng tốt nghiệp mãi, mờ em cứ lờ đi xin khuất lại. Hôm nay em lại xin vào học tiếng Pháp nên hắn giựt mình té xĩu. Vì em học ở đó 10 năm rồi, học hết kỹ thuật sang đến thiết kế nội thất, rồi lần trước còn xin hắn học nhạc nữa. Bi giờ thì hắn nghe em trở lại học ngôn ngữ thì hắn hết hồn, ha ha =))

    Thật ra em ko muốn nộp đơn lấy bằng tốt nghiệp vì --> công ti ko đòi hỏi em phải nộp cái chi chi từ cả chục năm nay rồi. Boss thừa biết em học hai nghành nghề lận mờ. Em cũng ko có ý định nhảy hãng khác, tốn cả trăm dollars xin bằng tốt nghiệp mần chi?

    Hơn nữa nếu graduate rồi tiền học fee sẽ double. Bi giờ em vẫn là undergraduate em học đóng tiền rẻ hơn nhiều. Hị hị, chừng nào 65 tuổi em vào tốt nghiệp luôn, hù bà con sợ sao già rồi lú la lú lẫn mờ lấy được bằng cử nhân =))

    ReplyDelete
  21. Vậy là em có thể học thêm đủ mọi thứ trừ Luật :))

    ReplyDelete
  22. Chị Mai : nếu em sang Mỹ khi mới 3 tuổi em sẽ chọn học nghề luật, rất tiếc tuổi của em sang Mỹ ko kịp thời gian để theo đuổi nghành này.

    Lí do, em có máu Sì-Lốc-Hôm và Bao Thanh Thiên "Bao Công vòng" trong người. Em cũng nổi tiếng là người giử cho project của em ko có những tên chuyên mặc áo vạt trước dài hơn vạt sau, ko có các em mắt xanh mõ đỏ lủng đọan môi trường làm việc. Làm việc ra làm việc cấm lộn xộn.

    Nếu có một kiếp người nữa thì em sẽ chọn con đường binh nghiệp cho em chơi, bởi vì em cũng khoái được điều binh khiển tướng như Khổng Minh trong Tam Quốc Chí, hị hị =))

    ReplyDelete
  23. Lu đi Nam Pháp không biết Lu đi khu nào? Trước đây khi chuẩn bị tốt nghiệp, HPLT thực tập với oenologist ở Gironde thuộc Bordeaux, nằm ở Tây Nam. Nếu Lu lái xe đi một mình thì nên chọn chỗ ở ở gần với Garage của địa phương vì phòng hờ khi xe có sự cố thì không phải đợi lâu vì mấy dịch vụ lien quan đến xe nằm tập trung khu dân cư. Hoặc cũng có thể hỏi nơi mà Lu sẽ lưu trú có dịch vụ hoặc có ai thông hiểu về xe cộ để giúp mình một tay khi sự cố xảy ra. Người Pháp sẽ không vui (trong bụng) khi ai đó cứ nói tiếng Anh với họ và càng đi về những nơi hẻo lánh thì tìm được người nói tiếng Anh sẽ không nhiều , vì thế việc chuẩn bị học một khóa tiếng Pháp là hoàn toàn cần thiết. Ráng thu xếp thời gian tham dự đầy đủ, đừng có bỏ nghen.

    ReplyDelete
  24. HPLT : lần đầu tiên Lu chỉ đến khu vực có người nói tiếng Anh được thôi HPLT à. Những chuyến sau, khi quen địa hình và phong tục của nước Pháp rồi, thì Lu mới lái sâu vào country. Car rental Lu book từ bên Mỹ, lựa loại tự động chứ ko dùng số tay như đa số xe ở Châu Âu đang lưu hành. Pick up xe ngay tại sân bay, và khi về trả tại đó cho hãng xe rất tiện đở tốn tiền taxi.
    Bordeaux, Lu chưa đi năm nay được có thể đầu năm sau. Uhm, Lu định học tiếng pháp văn đến 4 mùa học lận (2 năm). Vì muốn hiểu văn hóa của họ tốt, thì cần phải đọc và viết thành văn như tiếng việt hay tiếng Anh. Có thể đọc sách báo mà ko cần tra tự điển từng chử một, thì travel mới thoải mái như Lu đang ở Mỹ vậy.

    Thanks for your advise :)

    ReplyDelete